Hiện đại hóa đo đếm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

09:38 - 19/12/2018  |  824 lượt xem

Chia sẻ
Thực hiện chủ trương hiện đại hóa hệ thống đo đếm, Điện lực Tam Kỳ là một trong số đơn vị đi đầu trong việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử thay thế cho công tơ điện cơ. Tiếp đó, đơn vị đẩy mạnh lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa qua sóng RF (gọi là hệ thống RF-Spider). Chương trình này đang mang lại hiệu quả cao.
Hiện đại hóa đo đếm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Công nhân Điện lực Tam Kỳ lắp đặt, kiểm tra công tơ điện tử. Ảnh: QHCĐ

Bên cạnh công tơ điện tử đa chức năng, từ năm 2011 Điện lực Tam Kỳ đã bắt đầu lắp đặt và đưa vào khai thác công tơ điện tử có chức năng đọc chỉ số từ xa qua sóng RF. Công tơ điện tử được lắp tập trung tại các khu vực trung tâm thành phố. Việc ghi chỉ số công tơ được thực hiện gián tiếp bằng thiết bị cầm tay HHU giao tiếp qua sóng RF. Bước đầu, việc sử dụng công tơ điện tử góp phần vào công tác nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, không còn việc nhân viên điện lực phải vào đọc chỉ số công tơ đặt trong nhà khách hàng. Công tơ điện tử đo đếm chính xác hơn, việc ghép chỉ số và phát hành hóa đơn nhanh chóng, tránh được các sai sót chủ quan so với quá trình ghi nhập chỉ số thủ công.

Khách hàng sử dụng điện đọc chỉ số trên thiết bị thông minh. Ảnh: QHCĐ

Qua từng năm, số lượng khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử tăng dần, mở rộng đến các vùng ven thành phố Tam Kỳ và các xã phụ cận. Từ năm 2016, công nghệ quản lý hệ thống đo đếm tiếp tục được cải thiện. Điện lực bắt đầu triển khai hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa qua sóng RF. Các thiết bị thu thập thông tin được lắp đặt cố định trên lưới điện, tự động thu thập và gửi thông tin về trung tâm. Dữ liệu tình hình sử dụng điện của khách hàng được lưu trữ, xử lý để cung cấp cho các tiện ích phục vụ khách hàng. Bằng cách truy cập địa chỉ web https://spider.cpc.vn/kh.aspx từ các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh, khách hàng dễ dàng theo dõi tình hình sử dụng điện hàng ngày, giám sát sản lượng điện tiêu thụ.

Ưu điểm đáng chú ý nữa là các trường hợp hư hỏng của hệ thống đo đếm dễ dàng được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Qua hệ thống, Điện lực đã hỗ trợ nhiều khách hàng phát hiện các hư hỏng đường dây sau công tơ, giảm phát sinh tiền điện tăng cao.

Đánh giá cao hiệu quả hệ thống sau thời gian sử dụng, năm 2018 PC Quảng Nam tiếp tục giao Điện lực Tam Kỳ lắp đặt công tơ điện tử RF và hệ thống RF-Spider cho 100% khách hàng mua điện qua trạm biến áp công cộng. Với tổng số khách hàng trên 64.000, đến đầu năm 2018, đơn vị còn 11.000 khách hàng chưa lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống đo xa kèm theo. Nhờ tập trung nhân lực, đến giữa tháng 12/2018, Điện lực Tam Kỳ đã hoàn thành tốt chỉ tiêu kế hoạch.  

 Thời gian đến, Điện lực Tam Kỳ tiếp tục triển khai các ứng dụng khai thác dữ liệu đo đếm của hệ thống thu thập được. Trước hết là hỗ trợ khách hàng theo dõi thường xuyên tình hình sử dụng điện. Hơn nữa, Điện lực sẽ chủ động nhắn tin cảnh báo khách hàng trong các trường hợp sử dụng điện tăng cao bất thường giúp khách hàng điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm hoặc phát hiện xử lý sớm các hư hỏng chạm chập sau công tơ, góp phần tiết kiệm chi phí tiền điện của khách hàng.

Nguyễn Thành Trung

09:38 - 19/12/2018  |  824 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

💥 💥 💥 EVNCPC thông báo tuyển dụng lao động

💥 💥 💥 EVNCPC thông báo tuyển dụng lao động

10:26 - 30/05/2022  |  22364 lượt xem