PC Đắk Nông: Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

16:38 - 09/06/2021  |  193 lượt xem

Chia sẻ
Với mục tiêu chuyển đổi trở thành một doanh nghiệp số, PC Đắk Nông không ngừng ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, vận hành hệ thống điện an toàn hiệu quả. Trong đó, đơn vị tập trung thực hiện 03 lĩnh vực chính gồm: Xây dựng văn hoá số; nâng cao hạ tầng CNTT phục vụ vào công tác vận hành lưới điện; số hóa trong trong tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
PC Đắk Nông: Chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

PC Đắk Nông tiếp nhận hồ sơ yêu cầu về điện của khách hàng qua Cổng dịch vụ công trực tuyến

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Công ty củng cố hạ tầng CNTT, viễn thông dùng riêng (VTDR) đảm bảo hạ tầng mạng truyền dẫn năng lực mạnh, đáp ứng nhu cầu kết nối các hệ thống viễn thông, CNTT, hệ thống đo đếm, tự động hóa lưới điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực của công tác quản lý điều hành về ứng dụng khoa học công nghệ trong toàn Công ty, đáp ứng tính sẵn sàng cho lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022.

Trong công tác kỹ thuật, đơn vị đang chú trọng ứng dụng CNTT vào quản lý kỹ thuật ngoài hiện trường như: Kiểm tra đường dây và TBA phân phối; công tác thí nghiệm, kiểm định an toàn thiết bị, sử dụng công nghệ hotline để hạn chế thời gian cắt điện để vệ sinh, bảo dưỡng công nghiệp; kết nối điều khiển từ xa các thiết bị đóng cắt trên lưới điện qua mạng 3G, 4G để giảm thời gian và con người phục vụ cho việc thao tác; lắp đặt thiết bị cảnh báo sự cố để nhanh chóng phát hiện ra các điểm sự cố trên đường dây trung thế.

Sử dụng công nghệ sửa chữa điện nóng hotline để hạn chế thời gian cắt điện của khách hàng

Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền nhiều dịch vụ khác nhau như phần mềm CSKH, Cổng dịch vụ công quốc gia, tổng đài 19001909... Khách hàng sẽ tra cứu được tất cả các thông tin liên quan đến tình hình sử dụng điện một cách nhanh chóng, chính xác như: hóa đơn tiền điện, lịch ghi chỉ số công tơ, lịch thu tiền điện, lịch tạm ngừng cung cấp điện điện và có thể biết được lượng điện sử dụng hàng ngày của mình để có thể sử dụng một cách tiết kiệm, hiệu quả, phát hiện sản lượng điện tăng bất thường kịp thời để khắc phục khi cài đặt phần mềm CSKH.

Đặc biêt, hiện nay Công ty đã ứng dụng cấp điện mới trực tuyến và giám sát các chỉ số tiếp cận điện năng; triển khai 100% số hóa hợp đồng mua bán điện đối với khách hàng... Đối với yêu cầu cấp điện mới như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện… khách hàng chỉ cần truy cập Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung tại địa chỉ (https://cskh.cpc.vn) hoặc Cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Đắk Nông tại địa chỉ (https://dichvucong.daknong.gov.vn) hay Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn). Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu khách hàng được PC Đắk Nông xử lý qua hệ thống điện tử rất thuận lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian. Khách hàng Nguyễn Thị Thủy, ở Tổ 03, phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa bày tỏ: “Gia đình tôi chuẩn bị chuyển về nhà mới, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tôi rất ngại ra ngoài. Tôi đã liên hệ với Công ty Điện lực Đắk Nông và được hướng dẫn làm toàn bộ thủ tục theo hình thức trực tuyến. Chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình tôi ký được hợp đồng sử dụng điện sinh hoạt mới. Mọi thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi”.

Hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ điện theo phương thức điện tử

Theo đó, PC Đắk Nông đã phối hợp thu hộ tiền điện với 06 ngân hàng và 08 tổ chức thu hộ trung gian thanh toán trên địa bàn. Trong 05 tháng đầu năm toàn Công ty có gần 150.000 khách hàng thanh toán qua ngân hàng/tổ chức thu hộ, chiếm 93% tổng số hóa đơn thu được. Thu tự động không dùng tiền mặt đạt tổng số 61.121 hóa đơn, chiếm tỷ lệ 37,75% trên tổng số hóa đơn thu được. Doanh thu tiền điện thu tự động không dùng tiền mặt là 58,24 tỷ đồng, chiếm 61,69%, tăng 6,69%. Ông Nguyễn Văn Trình, Phó Giám đốc Kinh doanh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào hoạt động SXKD PC Đắk Nông cho biết :“Hiện nay, chuyển đổi số trong lĩnh vực KD&DVKH được đơn vị ưu tiên triển khai đầu tiên, là tỉnh có đông dân cư đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa khó tiếp cận công nghệ số, do đó đơn vị đang thực hiện tuyên truyền cho người dân chuyển đổi toàn bộ hình thức thu tiền điện tại nhà, điểm thu… sang hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Không chỉ thuận lợi, nhanh chóng an toàn trong giao dịch mà phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay”.

Cùng với đó, công tác ghi chỉ số công tơ được Công ty thực hiện chương trình áp dụng công nghệ đo xa, lắp đặt công tơ điện tử và bộ xử lý tập trung để giám sát dữ liệu công tơ, ghi chỉ số điện hàng tháng đảm bảo chính xác, minh bạch, thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, giám sát chỉ số. Đến hết tháng 05/2021, đơn vị đã thực hiện thu thập số liệu từ xa được 163.267/163.955 công tơ điện tử khách hàng, trong đó đo xa DSPM được 1.135 công tơ, đo xa RF-Spider được 162.132 công tơ. Chiếm tỉ lệ 99,58% trên tổng số công tơ điện tử. Toàn Công ty chỉ còn lại 738 công tơ điện tử tại Điện lực Krông Nô và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 06/2021, tạo thuận lợi trong việc khách hàng tự giám sát, kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng tháng và số tiền điện phải thanh toán.

Cùng với sự nỗ lực của PC Đắk Nông trong công tác chuyển đổi số, hy vọng rằng thời gian tới đơn vị sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, xây dựng hình ảnh ngành điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xuân Thái

16:38 - 09/06/2021  |  193 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

CPCETC: Thí nghiệm máy biến áp theo phương pháp CBM

CPCETC: Thí nghiệm máy biến áp theo phương pháp CBM

13:35 - 18/05/2021  |  3896 lượt xem