Một góc nhìn về văn hoá doanh nghiệp: “Tránh đối đầu” hay “chủ động đối thoại”?

21:16 - 22/08/2011  |  4960 lượt xem

Chia sẻ
“Tránh đối đầu” là một tâm lý phổ biến của người lao động trong nhiều doanh nghiệp hiện nay. Ở một khía cạnh nào đó, mọi người lo sợ những tranh cãi với đồng nghiệp hay bất đồng ý kiến với lãnh đạo sẽ gây ra những căng thẳng. Nhưng kiểu tránh né này đôi khi lại khiến doanh nghiệp trở nên thiếu gắn kết, đồng thời việc “ngại” mất lòng nhau cũng là lý do tạo ra sự trì trệ trong doanh nghiệp.
Sự phát triển vững bền của một doanh nghiệp luôn gắn liền với tinh thần đồng thuận và phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể, cũng từ đó xu hướng tránh xung đột, đối đầu giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp; giữa nhân viên với lãnh đạo là một đặc điểm tâm lý hết sức tự nhiên và cũng là ứng xử văn hoá chung của hầu hết mọi con người. Nên dù có một số tình huống không “thoải mái” lắm, đa số CBCNV vẫn chọn phương châm ứng xử “Dĩ hoà vi quý”, “Tránh đối đầu” trong xử lý một vấn đề nào đó.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã chuẩn hoá về văn hoá của ngành và các phương châm ứng xử của CBCNV qua các bộ Tài liệu Văn hóa, trong đó vấn đề ứng xử nội bộ trong công việc được nêu rất cụ thể. Xuất phát từ nguyên tắc lấy con người làm gốc, đối xử với nhau trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, sống có nghĩa tình, đoàn kết hợp tác trên mọi phương diện... Cấp trên tạo điều kiện để cấp dưới trình bày ý tưởng của mình, tạo môi trường thoải mái thuận lợi để tranh luận, mổ xẻ vấn đề, tôn trọng các ý kiến cá nhân và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình; Cấp dưới có quyền tranh luận, thảo luận đưa ra ý tưởng để thực hiện công việc một cách tốt nhất nhưng một khi quyết định đã được cấp trên đưa ra thì phải tuân thủ tuyệt đối.v.v Những quy định cơ bản về văn hoá người thợ điện là chìa khoá cho sự thành công của các đơn vị trong ngành.

Trước những suy nghĩ có thể không đồng nhất và thậm chí trái chiều trong thực hiện nhiệm vụ, người lao động cần rạch ròi giữa “tranh luận” và “tranh cãi”, “đối thoại” và “đối đầu” để cùng tìm ra chân lý. Trước khi lựa chọn đưa ra những nhìn nhận, quan niệm ngược lại với lãnh đạo hoặc đồng nghiệp, CBCNV cần kiểm chứng điều đó có vì lợi ích chung và vì sự phát triển vững bền của đơn vị hay không. Nếu đúng vì mục đích trên, có thể mạnh dạn tranh luận theo tinh thần xây dựng, đó chính là sợi dây gắn kết giữa lãnh đạo và nhân viên, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, đồng thời phát huy được sự hợp tác, chia sẻ trong đội ngũ CBCNV, đặc biệt có giá trị trong những tình huống khi đơn vị gặp khó khăn, cần huy động tối đa trí tuệ, sự đóng góp ý kiến của tập thể.

Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CGC) là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, có nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện và hợp đồng mua bán điện với khách hàng ở cấp điện áp 110kV; các NMTĐ nhỏ thuộc EVNCPC trên điện bàn các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên. Trong quá trình xây dựng bản sắc văn hoá riêng của đơn vị, CGC luôn đề cao trách nhiệm cá nhân trong việc giữ gìn nội bộ đoàn kết, đồng thuận; tôn trọng sự hài hoà trong khác biệt, góp phần xây dựng hình ảnh mới về người thợ điện cao thế miền Trung trong lòng khách hàng, đối tác.

Vì sự phát triển vững bền của đơn vị nói riêng và ngành điện nói chung, bằng tinh thần đoàn kết, kỷ cương; Truyền thống nghĩa tình; Hợp tác, chia sẻ, nhằm giải quyết công việc chất lượng, hiệu quả cao nhất, mỗi cá nhân tự tin và tích cực “đối thoại trên tinh thần xây dựng” vì sự phát triển chung của tập thể. Tin rằng nét văn hoá ứng xử đang được xây dựng này sẽ góp phần thúc đẩy CGC phát triển bền vững trên cơ sở hội tụ tư duy tối ưu của toàn tập thể.

Nguyễn Thị Tầm

Gia Nguyên

21:16 - 22/08/2011  |  4960 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

Một gia đình hạnh phúc

Một gia đình hạnh phúc

10:20 - 07/09/2022  |  17555 lượt xem