PC Quảng Nam: Phát hiện và xử lý nhiều vụ trộm cắp điện

16:14 - 12/01/2022  |  128 lượt xem

Chia sẻ
Hành vi trộm cắp điện không chỉ làm tăng tổn thất, thất thoát sản lượng điện của ngành điện mà còn thể hiện sự mất công bằng đối với những khách hàng dùng điện chân chính và đồng thời là việc làm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực. Trước tình hình này, PC Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo an toàn hệ thống điện.
PC Quảng Nam: Phát hiện và xử lý nhiều vụ trộm cắp điện

Kiểm tra hệ thống đo đếm những vị trí nghi ngờ trộm cắp điện

Trong năm 2021 vừa qua, PC Quảng Nam đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, kết hợp với kiểm tra, kịp thời xử lý nhiều vụ vi phạm sử dụng điện. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn Công ty đã phát hiện và xử lý 3.949 trường hợp vi phạm sử dụng điện; trong đó có 186 vụ trộm cắp điện, truy thu 96.689 kWh điện, với tổng số tiền hơn 304 triệu đồng; đồng thời chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ lên đến 279 triệu đồng.

Để kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm trên, Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) Công ty phối hợp cùng Tổ KTGSMBĐ các Điện lực thường xuyên theo dõi sản lượng tiêu thụ điện của các khách hàng khi có sự biến động bất thường, các trạm biến áp có tỉ lệ tổn thất điện năng cao để khoanh vùng điều tra, làm rõ những trường hợp vi phạm trộm cắp điện dựa trên các chương trình hỗ trợ của ngành điện như: RF-Spider, DSPM, CMIS 3.0, CPM (Giám sát mua bán điện trên máy tính)…

Đơn cử như trường hợp trộm cắp điện của khách hàng N.H.Đ, thường trú tại phường Sơn Phong, thành phố Hội An. Qua kiểm tra trên chương trình quản lý đo xa chuyên ngành điện, kết hợp với công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường, Tổ KTGSMBĐ Điện lực Hội An đã phát hiện khách hàng N.H.Đ có dấu hiệu sử dụng điện trái phép, tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm, tự ý câu móc điện không qua hệ thống đo đếm để lấy cắp điện dùng cho mục đích sinh hoạt gây thiệt hại cho bên bán điện. Tại thời điểm kiểm tra, khách hàng không mở cửa nhà hợp tác, mà có hành vi tự tháo thùng bảo vệ công tơ để phi tang chứng cứ vi phạm. Tuy nhiên, kết hợp với công tác tuyên truyền pháp luật về các hành vi vi phạm sử dụng điện cùng với sự phối hợp của cơ quan chức năng địa phương, khách hàng đã phải chấp nhận ký các biên bản vi phạm; qua đó, truy thu về cho điện lực 8.590 kWh điện thất thoát, tương ứng với số tiền  trên 27,5 triệu đồng; đồng thời lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dân thành phố Hội An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 25 triệu đồng trong lĩnh vực Điện lực theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ.


 
Trường hợp khách hàng đấu nối trộm cắp điện tại đầu ra của công tơ

Phát hiện và xử lý được nhiều vụ trộm cắp điện trong năm 2021, các Điện lực thường xuyên tăng cường nhiều giải pháp như: quản lý, triển khai các ứng dụng công nghệ, phân công theo dõi khách hàng có sự tăng giảm bất thường về sản lượng điện để phân tích, sàng lọc và khoanh vùng lập kế hoạch kiểm tra định kỳ - đột xuất, ngày - đêm; nhằm phát hiện nhanh tình trạng “ăn trộm” điện trong thời gian sớm nhất. Song các đơn vị cũng thường xuyên gặp không ít khó khăn khi thực hiện công tác này, do ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng dùng điện am hiểu về điện "ăn trộm" điện hết sức tinh vi, liều lĩnh và ngoan cố, luôn tìm cách đối phó, gây khó khăn trong công tác kiểm tra xử lý vi phạm.

Thiết nghĩ, nhằm hạn chế tình trạng vi phạm sử dụng điện, ngoài việc tuyên truyền phòng chống nạn trộm cắp điện trên các phương tiện truyền thông, sự nỗ lực của ngành điện thì cần sự phối hợp hỗ trợ của chính quyền địa phương và người dân để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong việc sử dụng điện, tạo sự công bằng với tất cả khách hàng sử dụng điện sử dụng điện.

Chí Long - Văn Phát

16:14 - 12/01/2022  |  128 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU