PC Đắk Lắk: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phát triển lưới điện thông minh tại thành phố Buôn Ma Thuột

14:28 - 25/04/2022  |  677 lượt xem

Chia sẻ
Cùng với tỉnh thực hiện đề án xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm của Tây Nguyên, trong thời gian qua, PC Đắk Lắk đã đầu tư cơ sở hạ tầng lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Các giải pháp ứng dụng số hóa, hoàn thiện tiền đề cho xây dựng lưới điện thông minh đã giúp Công ty nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk và trung tâm thành phố nói riêng.
PC Đắk Lắk: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phát triển lưới điện thông minh tại thành phố Buôn Ma Thuột

Công nhân Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột triển khai xây dựng TBA để nâng cao chất lượng điện cung cấp cho khách hàng

Lưới điện thành phố do hai Điện lực Bắc và Nam Buôn Ma Thuột quản lý vận hành. Riêng Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đang quản lý 723 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 248.000kVA, phân bổ trên 260 km đường dây trung thế, 471 km đường dây hạ thế.

Trong thời gian qua, việc khai thác hiệu quả các ứng dụng lưới điện thông minh là nền tảng để Điện lực đạt được những kết quả tốt trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong năm 2021, chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện của đơn vị thực hiện khá tốt, trong đó số lần mất điện trung bình trong năm của lưới điện thực hiện 1,21 lần, đạt tỷ lệ 27,97%; số lần mất điện thoáng qua trung bình trên lưới cũng thực hiện thấp hơn kế hoạch 2,03 lần, đạt tỷ lệ 34,09%; tỷ lệ tổn thất 3,62%, giảm 0,09%. Đến nay, lưới điện 22kV do đơn vị quản lý đều được quản lý vận hành bằng hệ thống công nghệ phù hợp với 100% các trạm biến áp phân phối được giám sát, vận hành từ xa và thực hiện cảnh báo mất điện tức thời.

Khách hàng đăng ký sử dụng các dịch vụ trực tuyến tại quầy giao dịch

Hệ thống đo đếm được hiện đại hóa với 100% công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa, tỷ lệ online đạt hơn 99,9%. Qua đó, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột khai thác những lợi ích mang lại từ hệ thống đo đếm thông minh để tra cứu chỉ số trực tuyến và tự động cảnh báo sản lượng bất thường. Công cụ này hỗ trợ người dân trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày của gia đình và khi có các sự cố chạm, chập, rò rỉ điện sẽ được cảnh báo từ tính năng tự động. Công tác chăm sóc khách hàng càng ngày được nâng cao khi các thủ tục được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian cung cấp các dịch vụ. Thông qua các ứng dụng, nền tảng công nghệ sẵn có, khách hàng đăng ký các dịch vụ điện qua các kênh trực tuyến từ Cổng dịch vụ công Quốc gia, website CSKH cho đến email, Zalo... Tỷ lệ giao dịch qua các trực tuyến và điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đạt 100%.

Năm 2022, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột tiếp tục triển khai “Chương trình hiện đại hóa lưới điện trong công tác quản lý vận hành” nhằm đẩy nhanh thực hiện lộ trình xây dựng lưới điện thông minh giai đoạn 2021-2025, duy trì và nâng cao thứ hạng đánh giá chỉ số lưới điện thông minh của đơn vị. Lưới điện 22kV được mở rộng, đáp ứng vận hành theo chế độ mạch vòng. Riêng các trạm cấp điện cho khu vực phụ tải lớn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cấp điện, chủ động nguồn điện dự phòng, tái cấu trúc lưới điện trung, hạ thế để giảm bán kính cung cấp điện và nâng cao độ tin cậy, ổn định của hệ thống. Điện lực cũng tăng cường các thiết bị bảo vệ chống sét cho những các khu vực có mật độ sét cao, có nguy cơ bị sự cố do sét đánh. Trong bối cảnh đô thị phát triển quá nhanh chóng đồng nghĩa việc các công trình xây dựng không tránh khỏi vi phạm hành lang lưới điện, do đó, đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý các điểm xung yếu. Các giải pháp kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện như lắp đặt ống xoắn, bịt lỗ trụ, chụp tôn Tole, chụp Silicon các điểm tiếp xúc sứ MBA, chống sét, FCO… nhằm giảm sự cố do động vật gây ra được triển khai đồng thời.

Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cũng triển khai xây dựng, vận hành hiệu quả, tự động hóa lưới điện từ cấp điện áp trung, hạ áp cũng như đang từng bước chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý kỹ thuật và vận hành. Việc áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị lưới điện mà không phải cắt điện... được đẩy mạnh. 100% CBCNV thực hiện công tác tại hiện trường sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động thông minh. Đơn vị cũng từng bước hoàn thiện và nâng cấp ứng dụng di động hiện trường phục vụ CBCNV trong cảnh báo sự cố, định vị vị trí thiết bị, quy trình thao tác kiểm tra, sửa chữa.

Hiện tại, cùng với Điện lực thành phố, PC Đắk Lắk đang đặt ra kế hoạch chi tiết triển khai công tác hoàn thành số hóa công tác quản lý vận hành và triển khai ứng dụng CBM/RCM theo danh mục công việc năm 2022. Đồng thời, Công ty xây dựng và vận dụng linh hoạt các ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả nhất, góp phần đẩy mạnh thực hiện mục tiêu xây dựng “Đề án tổng thể chuyển đổi số trong tập đoàn quốc gia Việt Nam năm 2022 tính đến năm 2025”.

Lê Doãn Hùng

14:28 - 25/04/2022  |  677 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

💥 💥 💥 EVNCPC thông báo tuyển dụng lao động

💥 💥 💥 EVNCPC thông báo tuyển dụng lao động

10:26 - 30/05/2022  |  21045 lượt xem