Nhớ về một thời kinh doanh viễn thông Điện lực ở PC Bình Định

07:16 - 23/09/2022  |  406 lượt xem

Chia sẻ
Mạng viễn thông Điện lực (VTĐL) đã chính thức góp mặt vào thị trường viễn thông tại tỉnh Bình Định vào năm 2005. Thời điểm đó, mặc dù còn rất mới mẽ nhưng với những ưu điểm vượt trội về tính năng so với các mạng viễn thông khác, cùng với những chính sách khuyến mãi hợp lý nên chỉ trong một thời gian ngắn VTĐL đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn khách hàng trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Nhớ về một thời kinh doanh viễn thông Điện lực ở PC Bình Định

Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông Điện lực

Bên cạnh ngành nghề kinh doanh điện năng truyền thống, đầu những năm 2000, EVN được Chính phủ cho phép mở thêm ngành nghề mới là viễn thông. Với một cơ sở hạ tầng bước đầu thuận lợi với mạng cáp quang dùng riêng trải dài từ Bắc vào Nam trên trục đường dây 500kV, hệ thống cáp quang mạch vòng trên các lưới điện 220kV, 110kV hiện có, ngành điện đã triển khai, hợp tác với các đơn vị kinh doanh viễn thông khác để cùng khai thác, cung cấp các dịch vụ viễn thông đến người sử dụng một cách hiệu quả nhất. Và ngành điện với mục tiêu xây dựng chiến lược phát triển hệ thống viễn thông tiên tiến, công nghệ hiện đại CDMA 20001x, tần số 450MHz có thông lượng lớn với nhiều dịch vụ gia tăng tiện ích, có dung lượng lớn và chất lượng cao để cung cấp các dịch vụ cho khách hàng mà các mạng đi trước như Vinaphone, Mobilephone, Viettel sử dụng công nghệ GSM không thể có.

Thời điểm này, còn ít người dùng điện thoại để bàn, hầu như ai cũng sử dựng điện thoại di động với nhiều nhà mạng độc lập, có thể liên lạc được mọi lúc, mọi nơi. Thế nhưng vào giai đoạn những năm 2000 thì vấn đề liên lạc hết sức khó khăn, và có được một chiếc điện thoại bàn hữu tuyến của bưu điện là mơ ước của đa số người dân. Vào những năm đó, chưa nói gì đến các xã vùng sâu, vùng xa, miền núi, mà ngay cả các xã ở vùng đồng bằng ven các thị trấn, trung tâm huyện lỵ; nhưng ở các khu vực chỉ cách trung tâm xã vài km là thông tin liên lạc đã là rất khó khăn. Lúc đó mạng điện thoại chỉ đến trung tâm xã, mà không phát triển ra các khu vực khác vì địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, nên các nhà mạng không có hiệu quả trong kinh doanh để kéo cáp Viễn thông đến các khu vực này. Người dân ở các thôn, xóm muốn liên lạc bằng điện thoại thì phải đi vài km để ra tận Trung tâm huyện lỵ hoặc trung tâm xã để thực hiện. Còn ở khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi thì ngoài hiệu quả kinh doanh thì do địa hình hiểm trở, khó khăn nên nhà mạng không thể kéo đường cáp đến các khu vực này; do vậy mà nhiều nơi như xã Canh Liên, Xã Vĩnh Sơn, xã An Toàn…, người dân phải đi 5, 10 km thậm chí vài chục km để gọi, hay chờ, nghe điện thoại là chuyện bình thường.

Nhiều người đã sử dụng dịch vụ viễn thông Điện lực (EVN-Telecom)

Từ khi mạng VTĐL có mặt trên thị trường tỉnh Bình Định, thì tiện lợi lớn nhất là hai dịch vụ E-Com và E-Phone, với chiếc điện thoại cố định không dây E-Com và E-Phone là bước ngoặt để thay đổi thông tin liên lạc lúc đó. Rồi sau đó đến điện thoại di động(E-Mobile), hệ thống điện thoại E-Tel, từng bước VTĐL đã đáp ứng cho nhu cầu thông tin liên lạc của người dân, nhất là các gia đình có người thân, con cái ở xa, hay có kinh doanh buôn bán mà cần phải liên lạc với bạn hàng. Điểm khác biệt lớn nhất của hai dịch vụ này, nếu E-Com là dịch vụ cố định không dây đầu cuối, sử dụng như một điện thoại thông thường, thì E-Phone là dịch vụ cố định không dây đầu cuối di động, sử dụng sim, cho phép thuê bao có thể di chuyển trong một phạm vi nhất định. Ngoài ra, với chính sách giá hấp dẫn và phù hợp, E-Com và E-Phone đã giúp các khách hàng thuê bao tiết kiệm được một phần đáng kể chi phí sử dụng nhưng vẫn mang lại cho người dùng những giây phút đàm thoại thoải mái.

Những năm sau này, nhiều người ở các khu vực này cho biết cảm ơn ngành điện vì được hưởng lợi từ mạng VTĐL, vì nếu chờ bưu điện kéo cáp điện thoại về để sử dụng thì chắc còn lâu, trong khi nhu cầu sử dụng cho thông tin liên lạc thì ngày một tăng. Lúc đó, nhiều gia đình mặc dù kinh tế chưa phải là khá giả nhưng cũng cố gắng đăng ký 01 máy E-Com để liên lạc với người thân, con cái hoặc phục vụ làm ăn kinh doanh. Ngoài ra, sau khi có VTĐL thì nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa rất thuận lợi khi có việc khẩn cấp như trong trường hợp cần phải cấp cứu, thay vì phải chuyển bệnh nhân ra Trung tâm Y tế xã, huyện cách vài chục km, thì giờ với VTĐL chỉ cần liên lạc với các Trung tâm y tế để cử y, bác sỹ trực tiếp đến nơi thăm khám. Có khu vực thường xuyên bị cô lập như ốc đảo trong mùa bão lũ trước đây đã có thông tin liên lạc với bên ngoài, giúp cho chính quyền địa phương trong công tác cứu trợ người dân, hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả một cách kịp thời.

Nếu như mạng VTĐL với thiết bị không dây như là một cứu cánh cho các gia đình ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thì nhiều đơn vị, doanh nghiệp sản xuất-kinh doanh taị các thị trấn, thị xã, thành phố…cũng thừa nhận sử dụng VTĐL đã mang lại hiệu quả kinh tế, cũng như các tiện ích khác. Các tiểu thương buôn bán ở các trung tâm, siêu thị, chợ thì mang theo E-Com để tiện trong liên lạc, giao dịch. Các cán bộ phụ trách công trình, doanh nghiệp có địa bàn quản lý rộng thì mang theo E-Com để thuận lợi trong đi lại điều hành sản xuất trong một không gian rộng, thường xuyên di chuyển…Một số người dùng khác có thể truy cập Internet trực tiếp, tốc độ cao mà không cần modem trên máy điện thoại hoặc thông qua máy tính cá nhân, và nhiều dịch vụ khác như nhắn tin, chờ cuộc gọi, hộp thư thoại, hiển thị số máy chủ gọi, thông báo cuộc gọi nhỡ…Ngoài ra, với các khách hàng lớn, có tiềm năng như các khách sạn, khu chung cư…thì VTĐL sẽ đầu tư hệ thống điện thoại E-Tel có dây, với hệ thống khách hàng vừa sử dụng điện thoại cố định truyền thống, vừa có thể truy cập Iternet theo công nghệ CDMA tốc độ cao, tùy theo nhu cầu sử dụng. Tuy có thời điểm, có lúc, có nơi còn có khách hàng dùng VTĐL còn có phản ánh về chất lượng, dịch vụ, thu cước... Nhưng nhờ có nhiều dịch vụ tiện ích như vậy nên VTĐL ngày một hấp dẫn, phần lớn khách hàng đều hài lòng về chất lượng điện thoại, dịch vụ và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của CBNV ngành điện tử cửa hàng của Trung tâm VTĐL cho đến cửa hàng các Điện lực.

Các tiểu thương dùng dịch vụ VTĐL trong giao dịch mua bán

Tính đến cuối năm 2010, PC Bình Định quản lý vận hành 63 trạm (BTS) thu phát sóng 2G, 3G; 161 tuyến cáp quang có chiều dài 2.765km để cung cấp dịch vụ cho khoảng 100 ngàn khách hàng trên địa bàn. Với một ngành nghề kinh doanh hoàn toàn mới mẻ của ngành điện, nên phần lớn CBNV làm công tác VTĐL lúc đầu gặp nhiều khó khăn từ khâu phát triển khách hàng, chăm sóc khách hàng, cho đến quản lý theo dõi thu nợ tiền cước viễn thông. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, kịp thời của EVN, EVNCPC, và sự nhiệt tình, tích cực của CBNV làm công tác VTĐL, cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể CBNV trong đơn vị, người thân, bạn bè trong việc giới thiệu, quảng bá các dịch vụ VTĐL nên mặc dù bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công tác VTĐL đã kịp thời khắc phục để hoàn thành được nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra trong các năm. Và sự thống nhất cao của CBNV trong đơn vị về công tác VTĐL chính là cơ sở, sức mạnh để đơn vị quyết tâm thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Điều này được thể hiện qua các kỳ Đại hội đại biểu CNVC của Công ty từ 2006 đến 2011 là luôn đưa ra chỉ tiêu thực hiện công tác kinh doanh VTĐL để đại hội biểu quyết và làm cơ sở thống nhất thực hiện. Cụ thể, ngay tại Đại hội đại biểu CNVC của Công ty năm 2011 vào 30/3/2011, toàn thể đại biểu tham dự đều thống nhất chỉ tiêu kinh doanh VTĐL với doanh thu lớn hơn 26,59 tỷ đồng và tỷ lệ thu cước viễn thông phát sinh đạt trên 95%.

Tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan cũng như chủ quan, từ tháng 12/2011 ngành điện không còn kinh doanh viễn thông và bàn giao tài sản VTĐL cho Viettel. Và lực lượng CBNV làm công tác VTĐL đã được PC Bình Định bố trí về cho công tác sản xuất, kinh doanh điện năng, công tác công nghệ thông tin để phục vụ cho SXKD điện năng tại Công ty và các Điện lực.

Hơn 10 năm đã qua từ ngày ngành điện không còn kinh doanh VTĐL, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống thông tin liên lạc như ngày hôm nay đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của người dùng, không thể quên được sự đóng góp tích cực của VTĐL những năm đó. Với sự đi đầu đột phá của công nghệ CDMA bằng các thiết bị đầu cuối E-Com, E-Phone, E-Mobile, E-Tel, VTĐL đã kịp thời giải quyết cho nhu cầu thông tin liên lạc của đa số người dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi lúc đó với sự tiện lợi, chi phí chấp nhận được cùng với những dịch vụ gia tăng vượt trội mà các nhà mạng dùng công nghệ GSM không thể có được.

Hồ Quang Thịnh

07:16 - 23/09/2022  |  406 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU