PC Đà Nẵng: Chuyển đổi số - bước đi mạnh mẽ trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

15:47 - 28/03/2023  |  637 lượt xem

Chia sẻ
Chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu của mọi doanh nghiệp. Theo xu hướng đó và thực hiện chương trình công tác của toàn EVN, EVNCPC, thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng chú trọng thực hiện chuyển đổi số, góp phần tăng năng suất lao động. Trong đó, đơn vị tập trung vào việc số hóa, tự động hóa các công việc thủ công; áp dụng các công nghệ số trong công tác quản lý vận hành lưới điện; nghiên cứu công nghệ lõi… hướng đến mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mang đến nhiều tiện ích, tăng khả năng tương tác, đưa ngành điện đến gần hơn với khách hàng.
PC Đà Nẵng: Chuyển đổi số - bước đi mạnh mẽ trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Khách hàng chủ động lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp tại các ngân hàng, điểm thu hộ qua các phương thức thanh toán trực tuyến

Để làm rõ hơn về quá trình này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đỗ Quốc Huy – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng.

PV: Xin chào ông, được biết Công ty Điện lực Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả khả quan trong quá trình chuyển đổi số, từ lĩnh vực quản lý nội bộ đến tự động hóa lưới điện, dịch vụ điện lực… trong đó nổi bật là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tối ưu hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Vậy xin ông cho biết đôi nét về công tác chuyển đổi số của đơn vị để có được kết quả như ngày hôm nay?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Lấy sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ điện, đội ngũ CBCNV PC Đà Nẵng đã tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao công tác quản lý vận hành, phục vụ đắc lực công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đó cũng là một trong những nội dung chuyển đổi số mà PC Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh trong thời gian qua.

Đầu tiên phải kể đến là việc chuyển đổi hóa đơn giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử, mang lại nhiều thuận tiện, tiện ích hiện đại đến với khách hàng. Kênh thanh toán tiền điện trực tuyến cũng được ra đời để hỗ trợ khách hàng chủ động lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp tại các ngân hàng, điểm thu hay các tổ chức trung gian thu hộ.

Ứng dụng công nghệ để thực hiện chuyển đổi số, xuyên suốt các quá trình từ lúc đăng ký dịch vụ điện, cấp điện, kí kết hợp đồng điện của khách hàng đều được vận hành trên “môi trường số” giúp hồ sơ được luân chuyển nhanh hơn, khách hàng ít di chuyển hơn, mang lại nhiều thuận tiện cho khách hàng. Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ xử lý trên mạng theo phương thức điện tử của PC Đà Nẵng đạt 100%.

Khi cung cấp dịch vụ cấp điện tại hiện trường, Công ty áp dụng các ứng dụng hiện có để thu thập thông tin giúp giảm các công việc làm thủ công, rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng. Nhờ đó, thời gian trung bình thực hiện cấp điện cho khách hàng đăng kí mới tại PC Đà Nẵng đạt 1,08 ngày/ khách hàng.

Khách hàng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện đang được “hưởng lợi” từ nhiều chương trình, tiện ích mà quá trình chuyển đổi số mang lại. Thông qua hệ thống thông báo tập trung EVNCPC, App CSKH, Zalo hay email đã giúp khách hàng nhận thông tin  đầy đủ hơn qua các kênh đã đăng ký. Công ty cũng đã phối hợp với Trung tâm thông tin dịch vụ công 1022 tích hợp kênh thông tin ngành điện trên App Danang Smart City giúp khách hàng có thêm tiện ích khi sử dụng điện trên hệ sinh thái số của thành phố.

Đặc biệt, thời gian qua Công ty đã sử dụng hạ tầng, nền tảng và cơ sở dữ liệu để xây dựng công cụ cảnh báo sản lượng điện bất thường, chương trình cảnh báo mất điện hạ áp, chương trình cảnh báo điện áp thấp, tra cứu chỉ số điện hàng ngày, hệ thống kiểm soát quá trình ghi chữ số, hoá đơn…

PV: Vậy theo ông, trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số thì những vấn đề, nhiệm vụ nào được Công ty chú trọng để số hóa?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Năm 2022, PC Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, làm nền tảng để phát triển mạnh mẽ chuyển đổi số trong các năm tiếp theo.

Công ty đã tập trung các nguồn lực thực hiện số hóa và tự động hóa, mang lại nguồn dữ liệu lớn như: dữ liệu chỉ số công tơ điện tử thu thập qua hệ thống đo đếm từ xa; dữ liệu vận hành và trạng thái của các thiết bị điện tại trạm biến áp 110kV được điều khiển và thu thập qua hệ thống SCADA; dữ liệu lưới điện được thu thập, lưu trữ trên chương trình PMIS và hệ thống thông tin địa lý – GIS, …

Để khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu này, Công ty tập trung nghiên cứu các công nghệ lõi, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data),… Và để thực hiện chuyển đổi số thành công, PC Đà Nẵng xác định cần sự chung tay, đồng hành của tất cả CBCNV. Ngay từ những bước đi đầu tiên, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho CBCNV là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Công ty đã cử CBCNV tham gia nhiều đợt hội thảo, đào tạo chuyển đổi số do EVN, EVNCPC hay Công ty tự tổ chức, qua đó kì vọng người lao động sẽ có sự chuyển biến, thay đổi về văn hóa làm việc, chuyển dần từ thủ công truyền thống sang làm việc trên môi trường số; ra quyết định dựa trên dữ liệu được phân tích, chuẩn hóa.

PV: Như ông đã đề cập, người dân (khách hàng) được hưởng lợi từ nhiều chương trình, tiện ích mà quá trình chuyển đổi số của PC Đà Nẵng đã mang lại, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Lấy khách hàng làm trung tâm, thời gian qua PC Đà Nẵng đã triển khai nhiều mục tiêu chuyển đổi số, qua đó rút ngắn thời gian giao dịch và nâng cao chất lượng dịch vụ điện, đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 

Để sử dụng các dịch vụ điện một cách dễ dàng, thuân lợi mà không tốn nhiều thời gian di chuyển, khách hàng có thể đăng ký trực tuyến trên cổng Dịch vụ công quốc gia và website EVNCPC CSKH (https://cskh.cpc.vn/). Sau khi khách hàng đăng ký, hồ sơ sẽ được luân chuyển, xử lý trên các chương trình và điện lực sẽ ký hợp đồng với khách hàng bằng phương thức điện tử rất thuận tiện. Như vậy, toàn bộ các bước từ lúc khách hàng đăng ký dịch vụ đến khi ký hợp đồng được kí kết đều thực hiện trên “môi trường số”.

Đối với công tác cấp điện tại hiện trường, từ năm 2020, PC Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên trên toàn quốc thực hiện cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường. Nghĩa là, từ thông tin khách hàng cung cấp, dựa trên dữ liệu sẵn có trên các chương trình, nhân viên điện lực sẽ nhanh chóng lập phương án cấp điện, dự toán vật tư và tiến hành thi công mà không cần đến hiện trường. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện “trọn gói” trên môi trường internet, rút ngắn thời gian cấp điện xuống còn hơn một ngày so với quy trình trước đó.

Ngoài ra, với tiện ích cảnh báo sản lượng điện bất thường đã giúp các điện lực nhanh chóng phát hiện ra điểm bất thường trong sử dụng điện từ đó cảnh báo khách hàng có nguy cơ chạm chập, rò rỉ điện xử lý kịp thời. Trong giai đoạn 2021-2022, Công ty đã phát hiện 265 trường hợp rò rỉ điện sau công tơ qua chương trình Cảnh báo sản lượng điện bất thường để kịp thời cảnh báo cho khách hàng. Riêng trong các tháng đầu năm 2023, Công ty đã phát hiện được 19 vụ chạm chập điện sau công tơ khách hàng.

PV: Rõ ràng chuyển đổi số đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho PC Đà Nẵng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, dịch vụ điện, đáp ứng sự hài lòng của khách hàng, vậy Công ty có những dự kiến gì trong giai đoạn tới để đảm bảo quá trình thực hiện chuyển đổi số diễn ra đúng tiến độ và đạt hiệu quả, thưa ông?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Chuyển đổi số là bước đi “dài hơi” của PC Đà Nẵng vì mục tiêu nâng cao chất lượng và dịch vụ điện lực, đáp lại sự kỳ vọng của khách hàng sử dụng điện. Thời gian đến, Công ty sẽ tiếp tục bám sát định hướng, kế hoạch và các nhiệm vụ chuyển đổi số để khai thác hiệu quả các sản phẩm số. Bám sát lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022, tính đến 2025 với nhiều hợp phần nhằm đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra đúng tiến độ, đạt hiệu quả.

Riêng trong năm 2023 Công ty sẽ tập trung vào hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các tiện ích của dịch vụ điện trực tuyến, hình thành thói quen cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến của ngành điện. Công ty sẽ tiếp tục triển khai gửi thông báo dịch vụ điện đến khách hàng qua các kênh mạng xã hội Zalo, App, Email nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin đến với khách hàng. Ngành điện thành phố cũng sẽ tiếp tục phát triển hệ thống thông tin địa lý GIS, hoàn thiện bản đồ lưới điện số, đẩy mạnh khai thác cơ sở dữ liệu lưới điện không gian… phục vụ công tác quản lý vận hành lưới điện, đồng thời, xây dựng kho dữ liệu lớn, tăng cường phân tích dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích, dự đoán hành vi sử dụng điện… nâng cao hiệu quả công tác KD&DVKH, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

PV: Xin cảm ơn ông!

T. Hà - N.Quang

15:47 - 28/03/2023  |  637 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU