CPCEMEC: Tiên phong trong việc nghiên cứu sản xuất trạm sạc xe ô tô điện

07:38 - 01/03/2019  |  376 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Hiện tại, nhu cầu tiêu dùng đối với xe ô tô điện ngày một tăng bởi hiệu năng cao và đặc tính thân thiện với môi trường. Vì vậy, cần thiết phải có đơn vị tiên phong trong công tác nghiên cứu xây dựng trạm sạc xe điện công cộng nhằm phục vụ hạ tầng mạng lưới trạm sạc xe điện. Ngành điện có nhiều lợi thế về hạ tầng và kinh nghiệm quản lý vận hành để xây dựng mạng lưới trạm sạc cũng như kết hợp các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch vào đời sống. Do đó, công tác triển khai nghiên cứu về trạm sạc xe điện được CPCEMEC xác định là chiến lược để phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bên cạnh công tác sản xuất các sản phẩm truyền thống như công tơ điện tử và các thiết bị thu thập.
CPCEMEC: Tiên phong trong việc nghiên cứu sản xuất trạm sạc xe ô tô điện

Trạm sạc nhanh cho ô tô điện đặt tại trụ sở EVNCPC

Trước áp lực giảm tình trạng ô nhiễm không khí và cắt giảm lượng khí thải carbon thải ra môi trường khiến các nước phải đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình phát triển và ứng dụng phương tiện vận tải bằng điện, điển hình như: Trung Quốc nghiêm cấm sản xuất xe chạy bằng xăng dầu từ 2030, Châu Âu cam kết dừng sản xuất dòng xe sử dụng động cơ truyền thống từ 2040, đặc biệt Na Uy đặt mục tiêu đầy tham vọng là kết thúc việc bán xe ô tô chạy bằng dầu diesel và xăng vào năm 2025 (theo CNN).

Mô hình công nghệ sạc xoay chiều AC và sạc nhanh DC 

Kết quả khảo sát về "Tương lai xe điện ở Đông Nam Á" của Frost & Sullivan năm 2018 cho thấy có đến trên 33% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn chuyển sang xe ô tô điện cho chiếc xe kế tiếp của họ. Cùng với việc dung lượng pin ngày càng cao và giá thành pin ngày càng thấp, xe điện dần trở thành phương tiện giao thông chủ đạo, chúng ta có thể thấy rõ sự thay đổi doanh số tăng đều qua các năm của xe điện cũng như những thay đổi về nhận thức của người tiêu dùng đối với dòng xe này nhất là trong bối cảnh giá nhiên liệu leo thang như hiện nay. 

Đối với ô tô điện thì công nghệ sạc điện đòi hỏi những yêu cầu an toàn và kỹ thuật phức tạp hơn. Hiện nay trên thế giới có nhiều loại trạm sạc được lắp đặt tại ga-ra xe nhà riêng, trạm đỗ xe công cộng (cạnh nhà hàng, cao ốc, văn phòng, cửa hàng thương mại, cửa hàng tiện lợi). Theo hiệp hội SAE (Society of Automotive Engineers) thì trạm sạc xe điện (EVSE - Electric Vehicle Supply Equipment) có ba loại cấp độ khác nhau:

•    Cấp 1: EVSE sử dụng chuẩn đường điện xoay chiều AC tại Mỹ, hoặc AC 1 pha với điện áp 120V và dòng điện 12-16A tại các quốc gia khác. Khối chuyển đổi xoay chiều AC sang một chiều DC nằm trong xe điện. Các trạm sạc này tương đối rẻ và thời gian nạp đầy pin xe điện là 17 giờ với sản lượng 24kWh.

•    Cấp 2: Công nghệ tương tự như loại 1 nhưng công suất cao hơn với điện áp 208-240V và dòng điện 15-18A. Loại này sẽ giảm thời gian sạc xe điện xuống còn 8 giờ.

•    Cấp 3: Khác với loại 1 và 2, việc chuyển đổi AC sang DC diễn ra tại trạm sạc, do đó nó có thể cung cấp trực tiếp điện áp cao một chiều DC vào khối pin để rút ngắn thời gian sạc, do đó chi phí cho một trạm sạc loại 3 là rất lớn. Công suất của nó rất lớn với điện áp 600V-800V và dòng điện 400A với thời gian sạc xấp xỉ 30 phút tuỳ theo dung lượng pin của phương tiện. Trên thế giới, các trạm sạc nhanh một chiều được phát triển để đáp ứng thời gian sạc nhanh, với 4 chuẩn sạc sau:

Chuẩn CHAdeMO: là chuẩn sạc nhanh của các xe xuất xứ từ Nhật Bản. Chuẩn quy định giao tiếp với xe qua đường truyền nối tiếp CAN. Cho phép sạc được với điện áp 600V, dòng điện 150A công suất lên đến 90kW. Chuẩn CHAdeMO phiên bản mới cho phép công suất sạc lên đến 400kW.

Chuẩn CCS (Combined Charging System): bao gồm type 1 và type 2 với giao tiếp qua tín hiệu trên dây điện PLC (powerline communication). Cho phép sạc được với điện áp 800V, dòng điện 200A-400A công suất lên đến 160kW-320kW. Chuẩn sạc này phổ biến trên các xe xuất xứ Châu Âu, Châu Mỹ, Hàn Quốc… 

Chuẩn Tesla: là chuẩn sạc nhanh riêng của hãng Tesla với mức công suất lên đến 120kW. Chuẩn này cho phép dùng adapter tương thích với trạm sạc CHAdeMO.

Chuẩn GB/T (Trung Quốc): là chuẩn sạc nhanh riêng của thị trường Trung Quốc cho phép sạc với điện áp 750V, dòng điện 250A và công suất đến 190kW.

Trạm sạc nhanh DC do CPC EMEC nghiên cứu và sản xuất

Sau quá trình nghiên cứu, phân tích và lựa chọn công nghệ sạc, CPCEMEC đã thiết kế, chế tạo và thử nghiệm thành công trạm sạc nhanh ô tô điện cấp 3 và chuẩn CHAdeMO đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, CPCEMEC đang thực hiện khảo sát xây dựng mạng lưới trạm sạc tại miền Trung, đặt nền móng cho việc triển khai hoàn thiện và sản xuất lắp đặt trên diện rộng sản phẩm này. Đây là bước đi hết sức cần thiết để từng bước hiện thực hóa việc đưa các nguồn năng lượng sạch vào các ứng dụng thực tiễn, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Huy Vũ - Đức Vinh

07:38 - 01/03/2019  |  376 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU