Chương trình RF-Spider dưới góc nhìn của đơn vị quản lý vận hành

20:08 - 18/03/2019  |  378 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Điện lực Mang Yang hiện đang quản lý vận hành 65 TBA có hệ thống RF-Spider với tổng số khách hàng là 9.426 khách hàng, chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số khách hàng đơn vị đang quản lý vận hành. Từ khi hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa (RF-Spider) đi vào hoạt động đã đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho cả đơn vị quản lý vận hành lẫn khách hàng.
Chương trình RF-Spider dưới góc nhìn của đơn vị quản lý vận hành

Theo dõi chỉ số công tơ khách hàng

Lâu nay, cách ghi điện truyền thống có thể dẫn đến sai sót ngoài ý muốn. Tuy nhiên, khi chương trình RF-Spider vào hoạt động, việc thu thập dữ liệu công tơ là hoàn toàn tự động. So với cách làm truyền thống là hằng tháng, nhân viên phải đi ghi chỉ số, chốt chỉ số trên mỗi công tơ, trong khi đó, thời tiết của tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Mang Yang nói riêng có 6 tháng mùa mưa, để đi từ Điện lực đến các xã vùng xa rất vất vả vì đường xa xôi, lầy lội, có thể thấy rõ ràng, hệ thống RF-Spider hoàn toàn tự động vô cùng tiện lợi, tiết kiệm thời gian, nhân lực lẫn vật lực, nhân viên ngành điện ghi chỉ số không cần phải đến hiện trường mà vẫn có thể theo dõi số liệu hằng giờ trên máy tính hoặc các thiết bị di động có kết nối Internet.

Nhờ hệ thống RF-Spider, tổ kiểm tra sử dụng điện chỉ cần ngồi tại đơn vị, hàng ngày thường xuyên vào theo dõi là có thể phát hiện ra những công tơ bất thường như mất dòng, mất áp, công tơ không có sản lượng… để đi kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân. Bên cạnh đó, những công tơ đứng, cháy hỏng, về phần thỏa thuận truy thu sản lượng điện của khách hàng tương đối thuận lợi do chỉ số công tơ ghi nhận theo thời gian. Ông Trần Văn Thành – công nhân kiểm tra sử dụng điện tại đơn vị cho biết: “Chương trình rất hữu ích, giúp ích cho Tổ rất nhiều, đặc biệt là dựa vào chương trình Tổ đã phát hiện nhiều trường hợp như vi phạm giá, trộm cắp điện…”.

Tổ quản lý hệ thống đo đếm dựa vào chương trình trút số liệu ghi chỉ số hàng tháng, kiểm soát chỉ số và kịp thời thay thế những công tơ bất thường trên lưới. Ông Trần Xuân Thành – Tổ trưởng Tổ quản lý hệ thống đo đếm vui mừng: “Chương trình đã giúp từ việc giảm công đi ghi chỉ số đến việc kiểm tra kiểm soát số liệu, nhờ vậy, Tổ có thể bố trí người qua những vị trí cần thiết khác có tính lâu dài, công việc hiệu quả hơn”.

Hiệu quả của chương trình chưa dừng lại ở đó. Như chị Hoàng Thị Thanh – chuyên viên theo dõi nợ của đơn vị chia sẻ: “Tuy chương trình chủ yếu là theo dõi chỉ số các công tơ điện, nhưng từ khi đơn vị áp dụng để theo dõi nợ thì việc giảm tồn nợ được thực hiện một cách tối đa. Sau phiên cắt điện đòi nợ, tôi thường xuyên vào xem chỉ số của những công tơ khách hàng bị cắt điện, nếu chỉ số công tơ không lên thì tôi xem như khách hàng chưa đóng tiền điện, nếu chỉ số lên nhưng khách hàng chưa đóng tiền điện thì tôi chuyển qua bộ phận kiểm tra sử dụng điện để xử lý theo quy định. Tôi thấy hệ thống RF-Spider giúp ích rất nhiều cho bản thân tôi nói riêng cũng như cho đơn vị nói chung”.

Theo ông Trần Minh Thắng – Giám đốc Điện lực Mang Yang cho biết: “Sau khi vận hành hệ thống RF-Spider, đơn vị đã giảm được số lượng lớn người đi ghi chỉ số, những người này được tập trung vào những công việc khác như thay định kỳ công tơ, chỉnh trang hệ thống đo đếm... Bên cạnh đó, hệ thống này còn tự động cảnh báo những bất thường của lưới điện như những hư hỏng, sự cố hoặc nghi vấn gian lận điện rất cụ thể. Dựa vào đó, điện lực sẽ cử nhân viên đi kiểm tra, giám sát và dễ dàng xử lý những bất thường trên, góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng cung cấp điện. Bên cạnh đó đơn vị triển khai thêm phần theo dõi nợ sau khi đơn vị đã cắt điện đòi nợ. Nói chung là rất hiệu quả trong công tác quản lý vận hành của đơn vị”.

RF-Spider không chỉ mang lại lợi ích cho ngành Điện mà còn đem đến nhiều tiện dụng cho khách hàng. Thông qua website theo dõi sản lượng điện, khách hàng có thể cập nhật tình hình sử dụng điện của mình mọi lúc mọi nơi, từ đó, có kế hoạch sử dụng điện một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Qua theo dõi trực tuyến, khách hàng dễ dàng đối chiếu với hóa đơn tiền điện để đảm bảo tính chính xác trong việc thanh, quyết toán hoá đơn tiền điện. Với hệ thống đo xa, khi được khách hàng yêu cầu kiểm tra chỉ số công tơ truyền về làm căn cứ phát hành hoá đơn và chỉ số thực tế, công nhân viên làm công tác đo đếm dễ dàng minh chứng, đối chiếu với chỉ số hiển thị trên công tơ ngay tại địa chỉ khách hàng. 

Ông Trần Văn Ba, khách hàng sử điện tại xã Đắk Ji Răng cho biết: “Hiện nay, với hệ thống RF-Spider, tôi có thể theo dõi điện năng tiêu thụ của gia đình mình hàng ngày, hàng giờ, giúp tôi kiểm soát việc tiêu thụ điện chặt chẽ và minh bạch hơn. Đến thời gian chốt chỉ số công tơ, tôi có thể biết số tiền điện phải trả nên dễ cân đối chi tiêu. Ngoài ra, với việc trực tiếp theo dõi mức tiêu thụ điện năng, tôi sẽ tính toán mức sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý nhất để giảm tối đa tiền điện. Tôi thấy hệ thống này rất có ích, hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng”.

Sỹ Tươi

20:08 - 18/03/2019  |  378 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU