Anh Hoa "Rồi, rồi"

08:57 - 29/04/2019  |  370 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Nhắc đến anh Nguyễn Văn Hoa – Kiểm tra viên Điện lực Hải Châu mọi người thường nhớ ngay đến câu nói quen thuộc "Rồi, rồi" bằng giọng Bắc đặc sệt. Câu nói cũng đã thể hiện một phần tính cách con người anh, thân thiện, gẫn gũi, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp khi cần.
Anh Hoa "Rồi, rồi"

Anh Nguyễn Văn Hoa trong một lần làm việc với khách hàng

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Thanh Hoá, năm 1960, anh Hoa theo học trường Điện xí nghiệp tại Hà Bắc, năm 1980, anh chuyển sang công tác tại tỉnh Kiên Giang, 1984 về Sở Quản lý và phân phối Điện Quảng Nam - Đà Nẵng, sau này tách ra thành Chi nhánh điện Khu vực 1, bây giờ là Điện lực Hải Châu.

Trong 35 năm công tác tại ngành điện thành phố, anh có 07 năm đảm nhận vai trò ghi chỉ số, 14 năm là thu ngân viên và 14 năm gắn bó với hoạt động kiểm tra giám sát mua bán điện. Anh cho biết, khoảng thời gian làm việc tại Tổ Lắp đặt công tơ và ghi số điện, Tổ Thu ngân đã cho anh nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ công tác kiểm tra sử dụng điện lúc bấy giờ. Việc nắm bắt tường tận địa hình khu vực lưới điện hạ áp của đơn vị, sơ đồ đấu dây của hệ thống đo đếm đã giúp anh phát hiện kịp thời những "thủ thuật" khi khách hàng có hành vi can thiệp và hệ thống đo đếm để lấy cắp điện.

Bắt đầu nhận công tác tại Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) từ năm 2008, để nhanh chóng nắm bắt công việc, anh tìm cách học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, nắm vững các quy trình, quy định, thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Với những trường hợp vi phạm sử dụng điện có tình tiết mới ở đơn vị bạn, anh liền tìm hiểu ngay rồi cùng các thành viên trong Tổ mô phỏng lại hiện trường, đo đạc, phân tích để rút ra kinh nghiệm, phương pháp hiệu quả phát hiện hành vi lấy cắp điện. Với đức tính cẩn thận, từ công tác kiểm tra số hộ, kiểm tra trộm cắp điện, kiểm tra giá bán điện đến các công tác kiểm tra đột xuất... anh đều lập kế hoạch, ghi chép chi tiết, rõ ràng. Nhờ vậy, khi phát hiện sai phạm của khách hàng, anh là người trực tiếp giải thích cặn kẽ, thấu đáo các quy định, giúp khách hàng hiểu rõ và thực hiện theo đúng những nội dung đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện.

Trong quá trình làm việc, xác định đây là một công việc "nhạy cảm" anh luôn tự nhắc nhở bản thân phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, bên cạnh việc trau dồi trình độ kiến thức chuyên môn, thì việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử chuẩn mực với khách hàng là điều cần thiết. Với những trường hợp vi phạm sử dụng điện, ngoài minh bạch, rõ ràng trong lập biên bản kiểm tra xử lý thì việc ứng xử khéo léo, chỉ ra những lỗi sai “đúng người, đúng việc” không chỉ mang lại hiệu quả công việc mà còn giúp khách hàng "tâm phục, khẩu phục", không tái diễn hành vi tương tự. "Trong quá trình làm việc, nhiều lúc gặp phải khách hàng khó tính, không hợp tác, nói lớn tiếng. Trong hoàn cảnh đó, mình phải cố gắng giữ bình tĩnh, ôn hòa, làm sao để khách hàng "bớt nóng", rồi từ từ trao đổi, khéo léo xử lý tình huống”, anh tâm sự.

Nói về anh Nguyễn Văn Hoa, bà Mai Thị Nguyệt - Phó Giám đốc Điện lực Hải Châu nhận xét: “Anh Hoa là một người rất nhiệt tình trong công việc. Với bản tính cần cù và trách nhiệm, anh luôn làm tốt nhiệm vụ được giao, Điện lực rất tin tưởng khi phân công Anh Hoa làm việc với khách hàng để giải quyết các trường hợp phạt vi phạm hành chính, nợ khó đòi… 18 vụ trộm cắp điện, 62 vụ vi phạm giá điện và 1.614 vụ vi phạm khác được phát hiện trong năm 2018 là thành tích đáng kể của Tổ KTGSMBĐ Điện lực Hải Châu, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của anh Hoa”. Ghi nhận sự nỗ lực của anh, từ năm 2008 đến nay, anh đã 03 lần được nhận Giấy khen Công ty Điện lực Đà Nẵng và 02 lần được Sở Công thương thành phố Đà Nẵng khen thưởng thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Kiểm tra sử dụng điện, bà Nguyệt cho biết thêm.

Nghe anh say sưa kể về các vụ vi phạm sử dụng điện, những lần cùng đồng nghiệp "nằm vùng" để "bắt tận tay" các trường hợp trộm cắp điện, tôi mới hiểu vì sao anh lại chọn gắn bó với cái nghề "nhạy cảm" này. Có lẽ với anh, đó không chỉ là nghề, mà còn là cái “duyên”. Chính lòng yêu nghề đã cho anh niềm đam mê trong công việc, mặc dù tuổi đã cao nhưng anh vẫn tâm huyết, tận tụy với nghề, không nản lòng trước những khó khăn, nguy hiểm để luôn sát cánh cùng đồng nghiệp.

Bích Vân

08:57 - 29/04/2019  |  370 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

Tấm gương tiêu biểu của người Đội trưởng

Tấm gương tiêu biểu của người Đội trưởng

09:15 - 17/05/2019  |  8517 lượt xem