Nữ CNVC-LĐ EVNCPC: Năng động phát huy vai trò trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

15:16 - 15/05/2019  |  163 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Tổng công ty Điện lực miền Trung là doanh nghiệp do EVN nắm giữ 100% vốn điều lệ, được tổ chức dưới hình thức Công ty TNHH MTV, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, nhiệm vụ chính là quản lý lưới điện phân phối, kinh doanh bán điện năng đến người tiêu dùng trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung, với diện tích xấp xỉ 100 ngàn km2, tương đương 29% diện tích toàn Việt Nam, gần 17 triệu dân số, sản lượng điện thụ năm 2018 khoảng trên 17,5 tỷ kWh, gần 10% so với thương phẩm cả nước.
Nữ CNVC-LĐ EVNCPC: Năng động phát huy vai trò trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Nữ nhân viên PC Thừa Thiên Huế chụp ảnh, lấy tọa độ lưới điện phục vụ chương trình số hóa thông tin khách hàng của EVNCPC

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế - văn hóa - xã hội, sản lượng điện thương phẩm của EVNCPC cũng tăng trung bình trên 8%/năm, quy mô lưới điện phân phối và số khách hàng cũng tăng trưởng theo nhu cầu, trong bối cảnh là số lao động của EVNCPC giảm gần 800 lao động trong giao đoạn 2016-2018. 

Để có được kết quả nêu trên là sự phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo và CBCNV toàn EVNCPC, từ những chỉ đạo tâm huyết, có tầm của lãnh đạo Tổng công ty đến sự quyết tâm, sự sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, chịu khó của lực lượng cán bộ nhân viên trực tiếp trong quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh điện năng. Xin điểm qua một số kết quả nổi bật như: 72/110 TBA 110 kV đã được chuyển đổi thành không người trực, mỗi tỉnh đều có trung tâm điều khiển xa lưới điện phân phối với hệ thống SCADA, hơn 72% khách hàng đã được lắp công tơ điện tử, hơn 2,3 triệu công tơ điện tử đã được thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, 100% hóa đơn điện tử, giao dịch với khách hàng được ảo hóa qua tổng đài 19001909, website và email, mobile, 56% hóa đơn tiền điện được thu qua các kênh thanh toán trực tuyến, trích nợ tự động và hệ thống ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán...

Trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 mới mẻ đang ngày càng tác động sâu vào đời sống của doanh nghiệp và con người, với những khái niệm big data, IoT, block chain, trí tuệ nhân tạo… EVNCPC đặt mục tiêu ứng dụng tối đa công nghệ để phục vụ khách hàng, tự động hóa lưới điện, hướng đến năm 2030, thương phẩm tăng gấp đôi và số người giảm đi một nửa. 

Năng động thích ứng và làm chủ công nghệ phục vụ công việc

EVNCPC hiện nay có 11.400 CBNV, trong đó có 15,8% là nữ, phần lớn lao động nữ tham gia trong các lĩnh vực tài chính kế toán, kinh doanh. Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH), trước đây, CBCNV nữ thường tham gia nhiều trong các công việc quản lý hợp đồng mua bán điện; nhập chỉ số công tơ đo đếm để tính toán và in hóa đơn tiền điện; thu tiền điện; giao tiếp khách hàng… Trong vài năm gần đây, hàng loạt công nghệ tiên tiến đã được áp dụng trong ảo hóa giao tiếp, dịch vụ trực tuyến cấp độ 4, số hóa nghiệp vụ, thu thập dữ liệu đo đếm từ xa… công nghệ và máy tính đã dần thay thế cho các chị em thực thi những công việc quen thuộc. Với sự động viên, khích lệ của lãnh đạo EVNCPC và các đơn vị, chính các chị em đã và đang thay đổi cách nghĩ, cách làm, tích cực học hỏi để tiếp tục tham gia vào hệ thống sản xuất kinh doanh, tiếp tục cống hiến cho EVNCPC. 

Những nghiệp vụ màu sắc “4.0” mới mẻ đã được thực hiện, dựa trên công nghệ, kết hợp với kinh nghiệm, kiến thức nền của các chị em. Điển hình như bộ phận in ấn thông báo, biên nhận và hóa đơn tiền điện, từ khi  đã Tổng công ty áp dụng 100% hóa đơn điện tử, sử dụng các hình thức thông báo qua tin nhắn SMS, email, ứng dụng CSKH, in biên nhận thanh toán bằng máy in nhiệt… thì các chị đã chuyển sang các nhiệm vụ khác như thu thập thông tin khách hàng trên thiết bị di động, theo dõi số liệu đo đếm thu thập hàng ngày, phát hiện những trường hợp bất thường, vi phạm sử dụng điện; giám sát công tác thanh toán tiền điện qua tổ chức trung gian thông qua số liệu qua cổng thanh toán, xử lý các dịch vụ trực tuyến với khách hàng; rà soát dữ liệu hóa đơn, dữ liệu CMIS; sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động để thu thập thông tin khách hàng, khảo sát cấp điện mới… mạnh dạn đề xuất cách thức tiếp tục quy trình hóa, tự động hóa những công việc thường xuyên. Cuối năm 2018, số lượng CBCNV nữ trực tiếp tham gia công tác KD&DVKH của EVNCPC là 751 người, chiếm 30,1% tổng nhân lực trực tiếp ở các bộ phận Kinh doanh, Kiểm tra giám sát mua bán điện, trong đó có 35 chị em đảm nhiệm các chức vụ Trưởng/Phó phòng, Tổ trưởng, chiếm 1,4%. Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, họ còn vén khéo, giữ lửa hạnh phúc gia đình, khẳng định vai trò của người phụ nữ “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”. Điển hình như chị Trần Thị Thu Hà - Chuyên viên Phòng Kinh doanh PC Bình Định, quản trị hệ thống quản lý thông tin khách hàng CMIS; chị Phàng Thị Thu Hà - Chuyên viên Phòng Kinh doanh PC Đăk Nông, là những nhân tố tích cực, có nhiều ý tưởng, sáng kiến để nâng cao hiệu quả KD&DVKH, vừa tích cực tham gia công tác nữ công, đoàn thể.  

Để lực lượng CBNV đồng hành cùng với cách mạng công nghệ 4.0, không thể không nói đến vai trò dẫn dắt, định hướng của lãnh đạo EVNCPC, lãnh đạo các đơn vị thành viên, tạo động lực, tạo cảm hứng để thay đổi tư duy của cả bộ máy nhân sự, đặc biệt là sự quan tâm phát triển lực lượng lao động nữ phù hợp với xu thế mới. Phó Tổng giám đốc Phạm Sỹ Hùng - Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ EVNCPC đã chủ trì tổ chức nhiều chương trình đào tạo kỹ năng, cố vấn cho cán bộ nữ, trong đó nhấn mạnh vai trò và tầm ảnh hưởng của CMCN 4.0 đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và đời sống hàng ngày. Tư duy chiến lược của lãnh đạo EVNCPC được truyền tải đến trực tiếp người lao động thông qua những cuộc đối thoại định kỳ, những công cụ, ứng dụng CNTT, công nghệ mới trong công việc, trong giao tiếp như e-Office, truyền hình trực tuyến, trắc nghiệm online… là những cầu nối đưa người lao động lên chuyến tàu công nghệ 4.0, đẩy nhanh tốc độ phát triển của EVNCPC sánh vai với các Công ty Điện lực hàng đầu trong khu vực.

Lê Thị Phương Cẩm

15:16 - 15/05/2019  |  163 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

Tấm gương tiêu biểu của người Đội trưởng

Tấm gương tiêu biểu của người Đội trưởng

09:15 - 17/05/2019  |  8517 lượt xem