CPC-eOffice: Một ứng dụng gợi lại trong tôi rất nhiều cảm xúc

14:26 - 06/11/2019  |  386 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Đầu năm 2007, tôi về làm nhân viên công nghệ thông tin (CNTT) tại PC Phú Yên. Nhớ lại ngày đó, PC Phú Yên chưa có bộ phận chuyên trách về CNTT. Người hướng dẫn và định hướng tôi khi đó là anh Nguyễn Ngọc Tuấn – TP. Kinh doanh (bây giờ anh là Phó Giám đốc PC Bình Định). Từ đó đến nay, công tác công nghệ thông tin của PC Phú Yên từng bước đổi thay, phát triển vượt bậc. Đặc biệt, việc ứng dụng văn phòng điện tử đã giúp Công ty đưa thông tin đến các đơn vị trực thuộc một cách kịp thời và nhanh chóng.
CPC-eOffice: Một ứng dụng gợi lại trong tôi rất nhiều cảm xúc

CPC-eOffice đã giúp việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị thuận tiện hơn

Tôi còn nhớ mãi hình ảnh của chị Chi - Văn thư cầm trên tay tập trình ký và trình lãnh đạo Công ty chỉ đạo phân công văn. Bước chân ấy đã gần như quen thuộc đối với tôi mỗi khi chị đi từ cầu thang tầng trệt lên lên tầng 3. Công việc khi đó của chị thật vất vả: khi có công văn đến - vô sổ - kẹp tờ giấy ghi chú vào các công văn trình Ban Giám đốc ghi các bộ phận liên quan cần chuyển đến kèm ý kiến chỉ đạo - rồi bao việc khác sau đó: photo, chuyển văn bản đến các phòng liên quan, ký giao/nhận công văn…

Đến tháng 08/2011, EVNCPC triển khai phiên bản đầu tiên của hệ thống CPC-eOffice với những tính năng cơ bản của ứng dụng quản lý công văn công việc. Ứng dụng CPC-eOffice triển khai theo hướng phân tán, máy chủ được đặt tại từng công ty điện lực, bộ phận CNTT chúng tôi có nhiệm vụ vận hành và bảo dưỡng hệ thống này. Máy chủ dùng khi đó là máy chủ IBM x3500 M3, máy tính tuy cấu hình không cao nhưng cũng đủ dùng. Chị Chi - Văn thư lúc bấy giờ không còn phải “rong ruổi” trên các tầng của văn phòng PC Phú Yên như trước nữa mà chỉ cần scan văn bản. Công việc của thời điểm đó có thể hình dung như thế này: Khi có công văn đến (các đơn vị không thuộc EVNCPC) hoặc công văn đi, bộ phận Văn thư thực hiện việc scan văn bản thành tập tin pdf và nhập vào chương trình, chuyển lãnh đạo Công ty phân việc cho các bộ phận liên quan trên chương trình CPC-eOffice. Vì phải scan rất nhiều văn bản, nên máy scan nhanh xuống cấp, mờ. Việc của bộ phận Văn thư nhẹ nhàng hơn, còn bộ phận CNTT thêm việc vì phải vận hành hệ thống, đảm bảo luôn hoạt động ổn định. Mỗi lần hệ thống bị sự cố, điện thoại bàn và di động reo cùng lúc.

Một việc nữa của chúng tôi là cập nhật phiên bản ứng dụng. Việc này thì không phức tạp nhưng rủi ro cao, vì nếu ứng dụng chưa fix lỗi tốt thì hệ thống sau khi nâng cấp có thể sẽ hoạt động không ổn định. Để tránh việc này, tôi thường trao đổi kinh nghiệm với CPCIT để đưa ra phương án giúp hệ thống hoạt động ổn định.

Nâng cấp hệ thống CPC-eOffice, CPCIT đã triển khai thực hiện ký số. Những chữ ký số đầu tiên kèm đóng dấu đỏ chói trên file pdf mới đẹp làm sao. Chỉ cần cắm USB Token vào máy tính bàn, nhập password là đã có một công văn được ký và được cập nhật số công văn hẳn hoi. Từ đó, công việc chuyển công văn thủ công của chị Chi đã giảm và tôi không còn được nghe tiếng bước chân quen thuộc của chị nữa.

Thêm một bước tiến mới, CPCIT đã triển khai ký số bằng SIM CA. Vậy là ký số văn bản với SIM CA ra đời, đầu tiên là với SIM CA của Viettel, kế đến là các nhà mạng khác. Theo đó, EVNCPC đã có một hệ thống eOffice tương đối hoàn hảo.

Ứng dụng kèm theo để hỗ trợ việc trao đổi thông tin là ứng dụng CPC-eOffice Chat, một ứng dụng thiết thực. Những gì cần chia sẻ, trao đổi thông tin trong công việc, tất cả đều có thể thực hiện trên CPC-eOffice Chat.

Để hệ thống được tập trung về một mối, ổn định hơn, chuyên nghiệp hơn, phục vụ tốt hơn, CPC-eOffice đến lúc đã phải tập trung về Data Center đặt tại CPCITC. Đội ngũ vận hành chúng tôi ngày đó khi "tiễn biệt" CPC-eOffice (cuối cùng là phiên bản 6.1) cảm thấy cũng buồn giống như tiễn một đứa con tinh thần đi xa, chưa biết khi nào gặp lại. Nhưng nghĩ lại, chúng tôi thấy vui hơn vì nó sẽ đi lên “một tầm cao mới” xứng đáng. Đây là ứng dụng cuối cùng dùng chung trong toàn EVNCPC mà hệ thống được đặt tại các công ty điện lực.

Kế thừa những tính năng của CPC-eOffice 6.1, EVNCPC phát triển phiên bản CPC-eOffice phiên bản 7.0 với những tính năng chuyên nghiệp hơn, giao diện thân thiện hơn, sử dụng dễ dàng hơn. Đến giờ, theo tôi cảm nhận, việc triển khai CPC-eOffice 7 phiên bản tập trung là một trong những ứng dụng CNTT thành công nhất của EVNCPC. Nhưng để có được một hệ thống CPC-eOffice 7 hoạt động ổn định đến ngày hôm nay là một quyết tâm rất lớn, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo EVNCPC, sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ CNTT thuộc Ban VTCNTT và CPCITC. Tôi còn nhớ, những ngày đầu đưa vào sử dụng hệ thống CPC-eOffice 7, những người trong bộ phận triển khai chịu không ít áp lực, do hệ thống hoạt động chưa ổn định, chưa đáp ứng được các yêu cầu đề ra từ phía lãnh đạo EVNCPC. Nhưng nhờ có sự đồng thuận, chia sẻ, đến nay, chúng ta đã có một hệ thống CPC-eOffice hiện đại sánh ngang tầm với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước. Tôi mong rằng hệ thống CPC-eOffice sẽ không ngừng được quan tâm, nâng cấp, mang đến những tính năng mới mẻ, tuyệt vời cho CBCNV EVNCPC.

Đức Chánh

14:26 - 06/11/2019  |  386 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Từ Khóa :

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU