Giao tiếp khách hàng giai đoạn miễn giảm tiền điện Covid

17:16 - 31/07/2020  |  80 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Những tháng đầu năm 2020, cả thế giới nói chung và Việt Nam chúng ta nói riêng phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Toàn thể các ban ngành và thành phần kinh tế từ trung ương đến địa phương đều bị ảnh hưởng của đại dịch này. Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành điện đã thực hiện chính sách giảm tiền điện cho khách hàng ảnh hưởng Covid. Điều này thể hiện sự chung tay của ngành điện trong thời điểm khó khăn của xã hội, mang lại sự đồng thuận lớn trong khách hàng. Tuy nhiên, việc hiểu rõ nội dung của chủ trương này không phải mọi khách hàng đều nắm rõ.
Giao tiếp khách hàng giai đoạn miễn giảm tiền điện Covid

Chị T. đang lắng nghe Điện lực Đồng Xuân giải thích thắc mắc về tiền điện

Chị T. là chủ nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân -  một trong những đối tượng khách hàng lưu trú du lịch được hỗ trợ “giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá”. Hôm đó, một ngày cuối tháng 6 trời nắng gay gắt, khoảng 10 giờ sáng, chị T. bước vào phòng giao tiếp khách hàng của Điện lực Đồng Xuân với vẻ mặt bực dọc, căng thẳng. Tôi liền đứng dậy chào, mời chị ngồi và hỏi thăm. Vẫn vẻ mặt căng thẳng, chị lấy điện thoại, mở tin nhắn thông báo tiền điện và yêu cầu giải thích về trường hợp miễn giảm.

Tôi cầm điện thoại xem thông tin và nhẹ nhàng giải thích về số tiền miễn giảm. Chị cầm lại điện thoại và nói lớn: “Em nói sao? Vậy chẳng lẽ, không có miễn giảm Covid thì chị phải đóng hơn 6 triệu trong khi tháng trước chị có 4 triệu. Tháng này, chị đi Sài Gòn cả tuần. Đồng hồ chạy sai hay Điện lực có tính sai không?”. Rồi chị yêu cầu tôi phải chứng minh cho chị xem tiền điện giảm trừ và chưa giảm trừ theo kWh nhà chị sử dụng.

Nhanh chóng, tôi mở trang excel trên máy tính và tính toán các thông số theo đề nghị của chị. Sau vài phút có kết quả, tôi in ra giấy giải thích các số liệu và đưa chị xem. Chị cẩn thận đối chiếu các con số với tin nhắn trong điện thoại thấy khớp số liệu, vẻ mặt chị giãn ra hài lòng: “Chị tin em rồi!”. Nhưng vẻ mặt chị thoáng chốc lại căng thẳng trở lại, chị nói: “Sao tháng này, điện nhiều thế?

Đây cũng là câu hỏi của nhiều khách hàng trong mùa hè nắng nóng này. Tôi liền hỏi thăm chị về việc mua thêm thiết bị mới, nhà nghỉ có đông khách, có con cái nghỉ hè ở nhà thường xuyên không… Chị đều trả lời “Không” và cho biết đi Sài Gòn đóng cửa cả tuần.

Tôi chuyển hướng và nghĩ ngay đến việc kiểm tra qua hệ thống RF-Spider. Phát hiện sản lượng đột biến sau ngày 10 tháng đó, tôi liền hỏi chị có dùng thiết bị gì nhiều lần trong ngày hay không? Lúc này, chị mới sực nhớ ra và nói: “Chẳng lẽ, chị dùng có một máy lạnh mà điện nhiều dữ em?”. Rồi chị kể, hôm trước, khám bệnh Sài Gòn, bác sĩ bảo chị bị cao huyết áp nên phải dùng máy lạnh suốt.

Tôi giải thích thêm cho chị về máy điều hòa là thiết bị làm mát hoạt động trên nguyên lý giữ nhiệt độ trong phòng theo mức nhiệt độ cài đặt trước. Hiện nay, vào mùa hè, nắng nóng nhiệt độ môi trường bên ngoài cao nên hơi lạnh từ trong phòng tỏa ra ngoài không khí nhanh làm nhiệt độ trong phòng tăng lên. Vì vậy, máy lạnh phải hoạt động liên tục để giữ nhiệt độ trong phòng ổn định. Để tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe, chị nên cài đặt máy lạnh vừa đủ mát và tập cơ thể thích ứng với môi trường.

Chị vui vẻ đồng ý và còn hỏi thêm về việc hỗ trợ tiền điện Covid. Điều mà chị và mọi người thắc mắc là hộ nào cũng được hỗ trợ một giá tiền là 68.805 đồng/tháng. Tôi liền giải thích, theo Quyết định số 648/QĐ-BCT, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt được giảm 10% so với đơn giá đối với các bậc thang giá điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 (tối đa 300kWh/tháng). Bởi vậy, dù khách hàng sinh hoạt dùng trên 300kWh thì cũng giảm đều như nhau là 68.805 đồng.

Sau đó, chị chào tôi ra về, vẻ mặt vui vẻ đối lập với khi bước vào. Tôi ngồi nhìn theo, trong lòng len nhẹ lên một niềm vui nhỏ vì mình đã giải tỏa một sự thắc mắc hồ nghi trong lòng khách hàng thời Covid, giúp cho khách hàng thấu hiểu chính sách của Nhà nước, từ đó truyền miệng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Ngọc Duy

17:16 - 31/07/2020  |  80 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

Tin tức khác

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU