Điện lực Krông Ana (PC Đắk Lắk): Nhìn lại 10 năm sau tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

16:10 - 04/09/2020  |  175 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Điện lực Krông Ana tiếp nhận lưới điện nông thôn từ Công ty Cổ phần Kinh doanh điện Krông Ana vào 01/8/2010. Sau 10 năm, cơ sở hạ tầng lưới điện cũng như chất lượng dịch vụ đã có những bước tiến vượt bậc, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng và sự phát triển của kinh tế địa phương trong giai đoạn mới.
Điện lực Krông Ana (PC Đắk Lắk):  Nhìn lại 10 năm sau tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn

Công nhân Điện lực Krông Ana thực hiện chuyển lưới từ trạm F4 sang trạm 110KNA2

Vào tháng 8/2010, ngành điện tiếp nhận lưới điện nông thôn từ Công ty Cổ phần Kinh doanh điện Krông Ana tại địa bàn 07 xã trên địa bàn huyện gồm: Xã Bình Hòa, Quảng Điền, Dur Kmal, Băng Đrênh, Ea Bông, Ea Na và Đrây Sáp. Cơ sở hạ tầng bàn giao lúc này gồm có 83 TBA, 145 km đường dây hạ áp cùng hơn 12.000 khách hàng. Phần lưới điện lúc này chưa được quan tâm đầu tư đúng mức với đủ các chủng loại dây từ dây nhôm trần cho đến dây AV... Chất lượng điện năng chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn chung của ngành điện. Mặt khác, hầu hết các tuyến đường dây hạ áp cũng đã xuống cấp, cũ nát, thùng công tơ chưa được chỉnh trang, trụ điện tại một số tuyến còn sử dụng trụ gỗ, trụ sắt hoặc các trụ bê tông tự đúc nên không đảm bảo an toàn. Lúc này, tổn thất điện năng tại các khu vực mới tiếp nhận nằm trên ngưỡng 8,65%. Điều này cũng là nguyên nhân khiến khách hàng phải trả tiền điện cao hơn so với mua điện trực tiếp từ ngành điện do phải gánh thêm chi phí do điện bị hao hụt trong quá trình truyền tải và phân phối.

Trước tình hình này, Điện lực Krông Ana nhanh chóng thực hiện cải tạo đường dây, xử lý các điểm mất an toàn, thay mới hệ thống đo đếm. Tuy nhiên, khi vào các tháng cao điểm mùa khô, nhân dân tập trung tưới, đường dây và TBA đồng loạt bị quá tải, dẫn đến sự cố tăng, chất lượng điện năng giảm sút. Trong giai đoạn mới tiếp nhận vì khó khăn trong nguồn vốn đầu xây dựng, Điện lực chủ yếu tập trung cấy TBA san tải, ghép MBA nâng dung lượng, kéo thêm tầng dây... nhằm tạm thời giải quyết các vấn đề cấp bách. Đến tháng 06/2013, Dự án KfW vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức để cải tạo nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn sau khi tiếp nhận từ các tổ chức khác được triển khai thi công trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trong đó khu vực huyện Krông Ana được đầu tư khối lượng lớn, gồm: Cấy 05 TBA phụ tải; xây dựng, cải tạo nâng cấp hàng 100 km đường dây hạ áp với số vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng. Đến cuối năm 2014, công trình hoàn thành đưa vào vận hành cơ bản đáp ứng được nhu cầu cung cấp điện.

Nỗ lực cấp điện chống ngập cho các cánh đồng lúa trên địa bàn huyện

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, Điện lực đã  đăng ký kế hoạch để tiếp tục thực hiện đầu tư cải tạo nâng cấp nguồn, lưới điện với khối lượng đầu tư hàng năm trên 10 tỷ đồng để giảm tổn thất, chống quá tải… cùng nhiều công trình sửa chữa lớn đã xây dựng để cải tạo, xây dựng mới lưới điện hạ thế trên toàn huyện. Đến nay, đơn vị đã xây dựng phát triển 226 TBA với dung lượng gần 51 ngàn KVAr, 245km đường dây hạ áp đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ nhân dân trên địa bàn huyện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Hiện tại Điện lực Krông Ana đang được công ty đầu tư xây dựng đường dây trung thế 477 KNA2 nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng lưới điện, nâng cao chất lượng điện năng. Với những nỗ lực đó, đến nay, 99% số hộ trên địa bàn huyện có điện để sử dụng, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới tiêu chí về điện.

Song song với những phát triển này, Điện lực Krông Ana cũng chú trọng khai thác các phần mềm quản lý như DSPM, Spider… nhằm công khai, minh bạch sản lượng tiêu thụ để khách hàng có thể theo dõi, giám sát số liệu và có sự điều chỉnh phù hợp trong sử dụng điện. Mặt khác, Điện lực cũng đã phân công cho Tổ Điện kế thường xuyên theo dõi biểu đồ phụ tải, qua đó đã phát hiện nhiều sự cố như chạm chập dây, công tơ bị đứng, cháy, mất dòng, mất áp, tụ bù bị hư hỏng… nhằm tiến hành khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị cũng như không để gây thiệt hại về kinh tế đối với khách hàng. Đồng thời, việc quảng bá rộng rãi đầu số của Tổng đài chăm sóc khách hàng - 19001909 đã tạo sự nhanh chóng, thuận tiện trong việc ghi nhận các yêu cầu dịch vụ điện. Cùng với đó, các công tác chăm sóc khách hàng, giao tiếp khách hàng cũng được đơn vị quan tâm, thực hiện tốt.

Có thể thấy, qua 10 năm tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, ngoài chất lượng điện năng không ngừng được cải thiện với hệ số tổn thất điện năng đã giảm còn 3,12% (số liệu vào cuối tháng 7/2020), các chỉ tiêu về kỹ thuật luôn được đảm bảo thì chất lượng dịch vụ khách hàng cũng đã có những bước tiến đáng kể. Điều này cũng là cơ sở quan trọng để Điện lực Krông Ana tiếp tục nỗ lực mang đến nguồn điện chất lượng, phục vụ cho đời sống của địa phương, góp phần vào xây dựng nông thôn mới trong thời gian đến.

Xuân Tấn

16:10 - 04/09/2020  |  175 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

Tin tức khác

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU