Cảnh báo về tình trạng chạm, chập dây sau công tơ làm tiền điện tăng đột biến

09:34 - 04/09/2020  |  229 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Tính từ ngày 010/1/2020 đến 26/8/2020, PC Quảng Trị đã tiếp nhận 953 yêu cầu của khách hàng đề nghị kiểm tra hệ thống đo đếm các thiết bị điện sử dụng với lý do tiền điện tăng cao. Kết quả sau khi kiểm tra, 100% công tơ hoạt động bình thường. Nguyên nhân gây tiền điện của khách hàng tăng đột biến chủ yếu do khách hàng sử dụng điện nhiều, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất vẫn là tình trạng chạm, chập dây sau công tơ.
Cảnh báo về tình trạng chạm, chập dây sau công tơ làm tiền điện tăng đột biến

Hiện trường aptomat của khách hàng Nguyễn Văn L tại thị trấn Cam Lộ thường xuyên bị nhảy nhưng khách hàng khắc phục bằng cách dùng thanh tre chống ngăn không cho aptomat nhảy

Mới đây, khách hàng Nguyễn Văn L ở thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ) gọi điện đến bộ phận chăm sóc khách hàng của PC Quảng Trị phản ánh về tình trạng giá điện tăng cao đột biến. Nhận được thông tin, Điện lực Cam Lộ đã tiến hành kiểm tra chỉ số công tơ tháng 8/2020 của khách hàng Nguyễn Văn L thì phát hiện sản lượng điện sử dụng tháng 8/2020 của khách hàng tăng gấp 25 lần so với tháng 7/2020. Ngay sau đó, cán bộ kỹ thuật của Điện lực Cam Lộ đã về tận nhà của khách hàng để kiểm tra toàn bộ hệ thống từ công tơ, đồng hồ đến dây dẫn và các thiết bị kết nối điện sử dụng hàng ngày để tìm hiểu nguyên nhân. Khách hàng L cho biết, trước đó aptomat công tơ điện của gia đình bị nhảy liên tục, vừa đóng xong lại nhảy tiếp. Vậy nhưng khách hàng đã không báo hiện tượng này cho ngành điện mà tự xử lý bằng cách dùng thanh tre chống không cho aptomat nhảy để tiếp tục sử dụng điện. Sau khi tiến hành kiểm tra phát hiện dây sau công tơ bị cà vào thanh sắt phần mái nhà của khách hàng làm tróc lớp vỏ nhựa cách điện dẫn đến rò điện. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện tháng 8/2020 của khách hàng tăng đột biến gấp 25 lần so với tháng 7/2020. Sau khi nhân viên điện lực hỗ trợ xử lý, việc sử dụng điện của khách hàng trở lại bình thường.

Một trường hợp khác là của khách hàng Hồ Ngọc V ở thôn Lại An, xã Gio Mỹ, (huyện Gio Linh), trong khi nhân viên Điện lực Gio Linh thực hiện chốt chỉ số công tơ tháng 8/2020 để tính tiền điện thì phát hiện sản lượng điện sử dụng tháng 8/2020 của khách hàng tăng đột biến gấp 17 lần so với tháng 7/2020. Ngay lập tức, Điện lực Gio Linh đã liên hệ với khách hàng và cử cán bộ tới nhà để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân. Sau khi kiểm tra, nhân viên Điện lực Gio Linh phát hiện dây sau công tơ của khách hàng Hồ Ngọc V bị cà vào mái mái tôn làm hỏng vỏ gây rò điện, đây là nguyên nhân dẫn đến sản lượng điện sử dụng tháng 8/2020 tăng gấp 17 lần.

Để sớm phát hiện các trường hợp chạm, chập dây sau công tơ làm tiền điện tăng đột biến, bà Hồ Thị Phi - Phó phòng Kinh doanh PC Quảng Trị, đã đưa ra những khuyến cáo giúp khách hàng chủ động kiểm soát, như: Khách hàng trực tiếp theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện hàng ngày của gia đình bằng hình thức trực tuyến (trừ các khách hàng thuộc một số khu vực của Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng chưa được lắp đặt công tơ điện tử), từ đó có biện pháp quản lý hiệu quả mức độ sử dụng điện của gia đình. Việc khách hàng chủ động theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện hàng ngày sẽ giúp khách hàng kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, chạm chập điện để xử lý. Khách hàng có thể cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng “EVNCPC CSKH” trên smartphone để theo dõi, giám sát chỉ số công tơ điện hàng ngày của gia đình và sử dụng các tính năng hữu ích khác có liên quan đến dịch vụ điện như thông báo và tra cứu về lịch ghi chỉ số, điểm thu tiền điện, lịch/sự cố tạm ngừng cung cấp điện, điện năng tiêu thụ, thông tin thanh toán tiền điện, hóa đơn điện tử và các thông báo, tra cứu khác; đăng ký dịch vụ điện trực tuyến; thanh toán trực tuyến…

Để tránh tình trạng chạm, chập dây dẫn sau công tơ dẫn đến tiền điện tăng cao đột biến đối với một số trường hợp khách hàng trong thời gian vừa qua, PC Quảng Trị yêu cầu khách hàng sử dụng điện thường xuyên kiểm tra dây sau công tơ của gia đình để kịp thời thay thế khi dây điện sau công tơ không đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, đặc biệt lưu ý khi aptomat bảo vệ công tơ nhảy thì khách hàng cần thực hiện ngay việc kiểm tra hệ thống dây sau công tơ, hệ thống điện trong nhà và các thiết bị sử dụng điện để phát hiện sớm tình trạng chạm, chập điện nhằm đảm bảo an toàn trong sử dụng điện. Khi thấy có dấu hiệu bất thường hoặc cần tư vấn mọi vấn đề về điện, khách hàng gọi ngay vào số điện thoại 19001909 của Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNCPC để được hỗ trợ kịp thời.

Khánh Nguyên

09:34 - 04/09/2020  |  229 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU