Xí nghiệp SCTN (CPCCPSC): Thi công sửa chữa MBA 110kV Phú Bài trong ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

14:49 - 11/09/2020  |  310 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc di chuyển giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương rất khó khăn; công tác thi công lại thực hiện vào đúng ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 nhưng với tinh thần trách nhiệm cao với công việc, ý thức phục vụ khách hàng tốt nhất, lãnh đạo và Đội công tác Xí nghiệp Sửa chữa Thí nghiệm (Xí nghiệp SCTN) đã tuân thủ đầy đủ các thủ tục theo yêu cầu, thực hiện thi công và hoàn thành khối lượng được giao theo đúng kế hoạch.
Xí nghiệp SCTN (CPCCPSC): Thi công sửa chữa MBA 110kV Phú Bài trong ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Nhóm công tác làm việc tại TBA 110kV Phú Bài trong ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9

Trạm biến áp (TBA) 110kV Phú Bài công suất 80MVA, 2 MBA T1, T2 mỗi máy công suất 40MVA phục vụ cấp điện chủ yếu cho các nhà máy Khu Công nghiệp Phú Bài và 4 xuất tuyến cho huyện Hương Thủy. Hằng ngày TBA phải cung cấp công suất đến 60MVA cho các phụ tải do đó việc cắt điện cô lập để thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa rất khó khăn.

Trong đợt thí nghiệm định kỳ năm 2019, đơn vị thí nghiệm đã phát hiện bộ OLTC máy biến áp (MBA) T1 của TBA có độ lệch điện trở một chiều (∆R%) giữa các pha phía 110kV không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật (tiêu chuẩn: ∆R%≤2%); đồ thị chụp sóng bộ OLTC pha A cho thấy có sự biến dạng nhẹ so với pha B và C chứng tỏ tình trạng bề mặt tiếp xúc của các tiếp điểm chuyển mạch không tốt, các bộ đếm sét pha A và C CS4T1 không hoạt động. MBA T1 trong quá trình vận hành đã xảy ra tình trạng rỉ dầu ở đầu cảm biến đo nhiệt độ cuộn dây 110, 22kV, loang ra mặt máy và đọng từng giọt trên thân máy; chân sứ và nắp TI cuộn cân bằng 11kV bị rỉ dầu nhẹ. Theo khuyến cáo của đơn vị thí nghiệm cần có kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế để MBA T1 đảm bảo vận hành an toàn. Trên cơ sở đó, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) đã có quyết định sửa chữa MBA T1 của TBA 110kV Phú Bài bổ sung năm 2020 và giao Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung (CPCCPSC) tổ chức thực hiện.

Nhận nhiệm vụ Công ty giao, Xí nghiệp SCTN đã khảo sát hiện trường và lập phương án tổ chức thi công và được PC Thừa Thiên Huế phê duyệt thống nhất phương án thực hiện. Sau khi tính toán toàn thể công suất cung cấp điện cho các phụ tải, PC Thừa Thiên Huế đã chọn ngày 2/9 cô lập MBA T1 Phú Bài để sửa chữa và thông báo đến Xí nghiệp SCTN biết để triển khai thực hiện.

Do việc triển khai công tác thi công trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại tại tâm dịch Đà Nẵng và một số tỉnh thành trên cả nước, do đó việc di chuyển đi lại từ thành phố Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế gặp rất nhiều khó khăn, phải được sự cho phép của chính quyền địa phương. Lãnh đạo Xí nghiệp đã phải ra tại chốt kiểm dịch số 4 Phú Lộc để thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn như: Có phương án di chuyển cụ thể, đăng ký danh sách cán bộ nhân viên vào địa phận Thừa Thiên Huế; phương án phòng chống dịch; yêu cầu cán bộ nhân viên công tác phải được xét nghiệm (Sars-Cov2) âm tính trong vòng 72 giờ khi đến Chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh Thừa Thiên Huế; có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Chốt kiểm soát dịch liên ngành huyện Phú Lộc và UBND thị xã Hương Thủy, UBND thị xã Hương Trà. Đồng thời PC Thừa Thiên Huế cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép đoàn công tác xử lý sự cố TBA 110kV từ thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng quy định.

Đúng 4h00 sáng ngày 2/9 tại Đà Nẵng, Đội công tác đã xuất phát đến Chốt kiểm dịch huyện Phú Lộc làm các thủ tục khai báo theo quy định, trình các văn bản có liên quan, và được Chốt kiểm dịch huyện Phú Lộc đồng ý cho Đoàn công tác vào tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến 7h00 sáng cùng ngày, đội công tác đã có mặt tại TBA 110kV Phú Bài để thực hiện khối lượng công việc được giao. Bằng tinh thần quyết tâm và trách nhiệm với công việc, toàn bộ khối lượng thi công sửa chữa MBA T1 gồm đại tu, bảo dưỡng bộ OLTC; xử lý rỉ dầu; rút dầu, lọc dầu bổ sung dầu MBA; thay thế sứ trung tính MBA; thay thế đồng hồ chống sét van phía 22kV MBA đã được đội công tác thi công hoàn thành theo đúng kế hoạch. MBA T1 được thí nghiệm thành công, đưa vào vận hành lại đảm bảo an toàn, cung cấp điện tin cậy kịp thời cho phụ tải.  

Văn Nam-Bá Dũng

14:49 - 11/09/2020  |  310 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU