CPC IT vận hành hệ thống CNTT an toàn trong mùa dịch Covid-19

10:47 - 14/09/2020  |  197 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Từ cuối tháng 7/2020, thành phố Đà Nẵng phải gánh chịu làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid- 19 hoành hành. Cả thành phố thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid -19 để ứng phó với các ca nhiễm dương tính với nCoV ngày một tăng. Trước tình hình đó, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPC IT) là một trong số các đơn vị được lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để trong mọi tình huống CPC IT phải đảm bảo đáp ứng hạ tầng, ứng dụng CNTT phục vụ thông suốt công tác điều hành quản lý; phải cung cấp dịch vụ ổn định, liên tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng dùng điện trên nền tảng CNTT như trong điều kiện làm việc bình thường.
CPC IT vận hành hệ thống CNTT an toàn trong mùa dịch Covid-19

Công tác phòng hộ an toàn khi vào khu vực cách ly Data Center

Ngoài các CBCNV khối hành chính, tổng hợp và không trực tiếp vận hành được chuyển sang làm việc từ xa 100%, các cán bộ kỹ thuật thuộc các Phòng nghiệp vụ: Vận hành, Phần mềm, Kỹ thuật & Mạng viễn thông được chia thành 2 nhóm làm việc độc lập luân phiên, không tiếp xúc với nhau nhằm đảm bảo trong tình huống xấu nhất luôn có người vận hành, xử lý sự cố các hệ thống mạng và chương trình quan trọng. Không gian làm việc của CPC IT đã được sắp xếp bố trí lại để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các cán bộ kỹ thuật trong cùng nhóm, kể cả lối đi và các khu vực phụ trợ cũng được phân chia sử dụng riêng biệt.

Khu vực cách ly Trung tâm dữ liệu EVNCPC

Đặc biệt, 100% nhân viên đội NOC trực vận hành Data Center đã được điều động lên Công ty để trực ca, ăn nghỉ tập trung tại chỗ từ 12h00 ngày 28/7/2020. Khu vực Data Center và ăn nghỉ của đội NOC cũng được bố trí riêng, đảm bảo không tiếp xúc với người ngoài, trừ cán bộ tiếp tế nhu yếu phẩm. Trong những ngày dài thực hiện cách ly xã hội tại Đà Nẵng, toàn bộ nhân viên đội NOC của CPC IT buộc phải xa gia đình, làm quen với nếp sinh hoạt mới. Di chuyển giới hạn giữa phòng trực NOC đến khu vực ăn nghỉ bên cạnh Data Center, tự phân công nhau nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh khu vực cách ly và chỉ có thể giao tiếp với vợ con, người thân qua điện thoại, tin nhắn…

Tổ NOC chuẩn bị bữa ăn trưa tại khu vực cách ly sau ca trực

Data Center đặt tại 393 Trưng Nữ Vương có thể xem như là trái tim của cả hệ thống CNTT của EVNCPC. Trong điều kiện bình thường, toàn bộ hệ thống Data Center luôn được kiểm soát chặt chẽ vào ra, các điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm phòng cháy và chữa cháy phải được duy trì và giám sát chặt chẽ các thông số theo tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt. Do đó, đây cũng là vùng kỹ thuật nhạy cảm và được xác định không thể tiến hành phun thuốc, khử trùng, diệt khuẩn cho các thiết bị mạng trong Data Center như các khu vực làm việc khác. Các giải pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn phòng dịch tuyệt đối cho Data Center đã được bàn thảo kỹ lưỡng và thực hiện nghiêm túc trong suốt thời gian thực hiện cách ly.

Công tác kiểm tra định kỳ hệ thống CNTT

Các cán bộ kỹ thuật của CPC IT và các đơn vị bạn khi vào Data Center để thao tác, xử lý sự cố đều phải đáp ứng các yêu cầu phòng dịch đúng quy định. Và tính đến hôm nay, hoạt động của Data Center đã được duy trì an toàn tuyệt đối.

Trong hơn 40 ngày thành phố Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội, với lượng lớn người dùng Cơ quan Tổng công ty và một số đơn vị thành viên của EVNCPC chuyển sang làm việc từ xa, lực lượng cán bộ kỹ thuật CNTT của CPC IT đã nỗ lực làm việc hết công suất để đảm bảo đáp ứng khối lượng công việc tăng đột biến so với ngày thường. Tính từ ngày 20/7-05/09/2020 tiếp nhận và xử lý 1323 yêu cầu của người dùng trên hệ thống hỗ trợ công nghệ thông tin (So với cùng thời điểm này năm 2019 là 965 yêu cầu).

Không những thế, trong những ngày vận hành căng thẳng này, các bất thường về an toàn thông tin như một số thời điểm lưu lượng tăng đột ngột, lượng dò quét truy vấn tấn công vào hệ thống mạng và ứng dụng quan trọng như CPC-eOffice cũng xuất hiện với tần suất liên tục cũng làm cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật của CPC IT càng thêm vất vả…  

Tuy nhiên, với bộ máy được tổ chức tốt, các phương án vận hành, kịch bản ứng phó tình huống được xây dựng kỹ lưỡng cùng đội ngũ kỹ sư CNTT có chuyên môn cao, hợp tác hỗ trợ nhau chặt chẽ trong công việc... CPC IT đã vững vàng vượt qua các khó khăn, các tình huống căng thẳng để đảm bảo hạ tầng và dịch vụ CNTT an toàn, thông suốt, phục vụ tốt người dùng nội bộ và khách hàng sử dụng điện của EVNCPC suốt thời gian vừa qua.

Kết thúc 40 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, vừa nỗ lực hoàn thành tốt các yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, không có bất kỳ ca F0, F1 nào, CPC IT đang chuyển sang làm việc theo văn bản số 5896/UBND-VHXH ngày 04/09/2020 của UBND Thành phố Đà Nẵng về việc chuyển đổi trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, nới lỏng một số biện pháp giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 5/9/2020. Những ngày làm việc trong điều kiện “đặc biệt” đã qua, sẽ là thời gian đáng nhớ, nhiều kỷ niệm của CBCNV CPC IT, cũng là giai đoạn giúp lực lượng kỹ sư CNTT của CPC IT thêm bản lĩnh, rút được nhiều kinh nghiệm quý. 

Đào Xuân Toàn

10:47 - 14/09/2020  |  197 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU