Nghề giám sát mua bán điện - những kỷ niệm khó quên

08:03 - 19/09/2020  |  233 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Thấm thoát mà đã hơn 7 năm - ngày mà tôi, anh Mai Xuân Quang và anh Trần Minh Dũng nhận quyết định chuyển sang Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện – Điện lực Đồng Xuân, PC Phú Yên. Ngày ấy, với biên chế vỏn vẹn chỉ 3 người gồm một tổ trưởng chuyên trách và hai tổ viên kiêm nhiệm. Chúng tôi đã cùng nhau vượt qua bao khó khăn, bỡ ngỡ trong việc làm quen công tác mới ở những ngày đầu thành lập. Cùng với việc nỗ lực học hỏi thêm từ nhiều nguồn kiến thức, từ các bạn bè, đồng nghiệp và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện của chúng tôi đã đạt được nhiều thành tích đáng kể và chặng đường hoạt động đã qua để lại trong tôi những kỷ niệm khó quên.
Nghề giám sát mua bán điện - những kỷ niệm khó quên

Anh em công nhân Điện lực Đồng Xuân chuẩn bị lên đường thực hiện công tác kiểm tra đêm

Ký ức tôi như quay về một buổi chiều tháng 7 năm 2016, những hình ảnh chầm chậm hiện lên như một cuốn phim. Hôm ấy, anh Trần Văn Huynh - Giám đốc Điện lực Đồng Xuân gọi tôi, anh Dũng cùng anh Định lên phòng nói rằng: “Đơn vị có một vụ trộm cắp điện với tính chất và sản lượng tương đối lớn, anh em phải trong tinh thần chuẩn bị xuất phát bất cứ lúc nào!”. Nhận định bản thân sẽ lạ mặt hơn so với các anh em trực tiếp, anh Huynh quyết định giả làm người đi bộ vào ban đêm để thám thính nhà khách hàng đang bị nghi vấn trộm cắp điện. 

Tối hôm ấy, sau khi cơm nước xong như thường lệ, tôi chơi thể thao nhưng lòng cứ nhấp nhổm không yên, vừa chơi vừa trông chừng điện thoại. Sau khi đánh hết trận thứ hai vào khoảng 19h45, kiểm tra thấy có cuộc gọi nhỡ từ Gám đốc Trần Văn Huynh, tôi cẩn thận nhắn tin lại “Tình hình sao rồi anh?”. Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao tôi không gọi điện thoại cho nhanh mà phải nhắn tin cho lâu. Nhưng những ai đã từng làm nghề này sẽ biết rằng, khi anh em đang bám hiện trường mà chuông điện thoại reo lên là xem như “hư bột, hư đường”. Ngay lập tức, anh Huynh gọi lại, báo rằng đã có “sâu”  (sâu là từ lóng anh em đơn vị hay dùng để chỉ trộm cắp điện).   

Tôi tức tốc lên đường, đến cơ quan thì anh Dũng và anh Định cũng đã chuẩn bị đầy đủ đồ nghề gồm: đèn pin, máy ảnh, các loại biên bản càn thiết… Ba người chúng tôi chạy xe đến nơi. Sau khi họp nhanh, tôi và anh Huynh tiếp tục theo dõi, hai anh còn lại đi mời chính quyền địa phương  phối hợp. Để tránh sự tò mò chú ý của người dân, tôi và anh Huynh cũng tạm tránh đi nơi khác. Sau khi mời được Công an khu vực, nhóm công tác quay lại vị trí thì oái ăm thay, nhà bên cạnh đã đóng của đi ngủ (phương án lúc đầu là đi nhờ nhà này để sang ban công vị trí trộm cắp điện). Qua quan sát thấy nhà khách hàng đang dùng cơm tối, nhận thấy đây là thời điểm “vàng” vì họ đang lơ là mất cảnh giác, chúng tôi phải hành động thật nhanh nếu không sẽ bị lộ. Thấy có chiếc xe tải nhỏ đậu gần đấy, tôi lập tức trèo lên xe rồi tiếp tục đu người lên cây xanh cạnh đó để lên trên ban công. Hành động thật nhanh chóng, tôi đã lên được vị trí trộm cắp điện, chụp liền mấy tấm ảnh để làm bằng chứng. Sau đó, tôi tiến lại chốt chặn cửa lên sân thượng, mục đích không cho người bên dưới xông lên đề phòng họ manh động, xóa dấu vết cũng như gây nguy hiểm cho chính mình. 

Hiện trường của bộ phim hình sự thứ nhất

Cũng nhanh chóng không kém, anh em bên dưới phối hợp Công an khu vực ập vào nhà và xuất trình thẻ kiểm tra. Với tâm lý “có tật giật mình”, khách hàng đang có ý định chạy lên phi tang chứng cứ thì anh Huynh cứng rắn như thép, dõng dạc nói: “Anh em chúng tôi đã ở trên đó rồi, anh không cần lên”. Tiếp đó, chúng tôi mời đại diện chính quyền địa phương, khách hàng L.V.H cùng lên sân thượng chứng kiến hành vi vi phạm. Tại đây, khách hàng dùng đoạn dây đồng 30/10 luồn vào ống nhựa PVC móc vào kẹp quai lưới điện để sử dụng không qua hệ thống đo đếm. Đây là một kiểu vi phạm không mới nhưng rất khó phát hiện. Người vi phạm thực hiện hành vi lấy cắp điện vào khoảng thời gian ban đêm đến sáng sớm vì trụ điện nằm sát nhà gây khuất tầm nhìn và sản lượng tiêu thụ không đột biến giữa các tháng. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, ông L.V.H phải ký vào biên bản vi phạm. Sau khi hoàn tất thủ tục thì cũng đã gần 12 giờ khuya. Đây là vụ vi phạm có sản lượng lớn sau khi tính toán truy thu, khách hàng nộp gần 75 triệu đồng, gồm hơn 39 triệu tiền điện và 35 triệu tiền vi phạm hành chính.

“Bộ phim hình sự” tiếp theo, tôi muốn kể lại cho bạn đọc là vụ của khách hàng L.M liều lĩnh phá niêm chì công tơ để can thiệp vào cơ cấu bộ số công tơ. Lợi dụng trụ điện ở trong khuôn viên, trong sân nhà và ở xa Điện lực nên khách hàng đã can thiệp để trộm cắp. Sau khi nắm bắt được thông tin, Tổ chúng tôi thay phiên nhau nhiều lần đi thám thính nhưng đều không có kết quả.  Bởi vì trụ điện ở ngay trong sân nhà khách hàng nên sau hai lần đi kiểm tra, khách hàng có ở nhà nên chúng tôi chỉ đi lướt qua để tránh đánh động. 

“Quá tam ba bận”, hôm ấy khoảng 14 giờ ngày 05/11/2012, như thường lệ, anh em chúng tôi lại đi “thăm bẫy”. Lần này, khách hàng không có nhà. Tôi vào kiểm tra sơ bộ hệ thống đo đếm xem có gì bất thường không. Nghi ngờ khách hàng này mở cầu áp công tơ định kỳ để trộm cắp điện nhưng kiểm tra không thấy dấu hiệu mở cầu áp vì chì hộp đấu dây nguyên vẹn, quan sát công tơ. Quan sát kỹ, tôi thấy các chữ số trên công tơ có các vết xước bất thường, cơ cấu truyền động bộ chỉ số không khớp và mất chì kiểm định tại đầu trên công tơ (đầu trên bị che khuất bởi hộp đấu khó phát hiện) nhưng lúc này đĩa nhôm vẫn quay bình thường. 

Can thiệp bộ chỉ số làm trầy xước

Đúng lúc khách hàng cũng vừa về tới, tôi xuất trình thẻ kiểm tra và cử người đi mời chính quyền địa phương. Sau khi có đại diện chính quyền, tôi mở hộp công tơ chỉ chỗ chì bị cắt và các vết xước trên bộ chỉ số. Lúc đầu, khách hàng không thừa nhận và nói rằng không biết, không làm việc đó, ở nhà có con trai lớn không biết có làm hay không? Cái khó của trường hợp này là, nếu khách hàng thừa nhận vô tình làm đứt dây chì như vậy thì chúng tôi chỉ việc thay lại công tơ khác. Nhưng với cảm giác và kinh nghiệm của kiểm tra viên, tôi biết họ đã can thiệp vào bộ chỉ số. Việc bây giờ là làm sao cho họ thừa nhận hành vi can thiệp vào công tơ bằng cách tua số nhỏ lại vì các dấu vết để lại chứng tỏ khách hàng đã làm điều đó. Sau khi suy nghĩ và trăn trở, tôi quyết đoán xin ý kiến của Giám đốc Điện lực Đồng Xuân lập biên bản, tạm thời cắt điện và mời khách hàng đến cơ quan để tiếp tục đấu tranh khai thác. Hôm sau, vợ chồng khách hàng L.M đến cơ quan. Tại đây, khách hàng thừa nhận, con trai họ đã làm việc này. Điện lực Đồng Xuân đã hoàn thiện hồ sơ, tính toán truy thu với số tiền hơn 12 triệu đồng.

Những kỷ niệm về hành trình bắt trộm cắp điện đã trở thành một phần đời của tôi

Còn nhiều nữa những tập phim “hình sự” như thế, kể ra thì đơn giản nhưng đằng sau nó là biết bao khó khăn, vất vả mà nếu không có nhiệt huyết và lòng yêu nghề thì rất dễ bỏ cuộc. Nhìn lại chặng đường đã trải qua, tôi không khỏi xúc động. Với sự đồng lòng của tập thể, quyết tâm của Tổ Kiểm tra Giám sát mua bán điện – Điện lực Đồng Xuân, chúng tôi đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác kiểm tra sử dụng điện, bắt trộm cắp điện, xin chia sẻ và trải lòng với anh em và bạn đọc những câu chuyện đã trở thành một phần đời của tôi. 

Văn Tuy

08:03 - 19/09/2020  |  233 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Từ Khóa :

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU