Tản mạn về nghề kiểm tra giám sát mua bán điện

09:22 - 13/10/2020  |  303 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ
Mỗi ngành nghề luôn có những đặc thù và những câu chuyện nghề nghiệp riêng, với nghề kiểm tra viên điện lực trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) cũng vậy, họ luôn có những ký ức về nghề nghiệp của mình. Điều đó thể hiện khá rõ nét qua những câu chuyện không quên về việc kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm sử dụng điện.
Tản mạn về nghề kiểm tra giám sát mua bán điện

Kiểm tra viên điện lực kiểm tra hệ thống đo đếm tại TBA chuyên dùng

Nhớ lại năm 2019, Phòng KTGSMBĐ – PC Bình Định phối hợp cùng Điện lực Phù Mỹ đã kiểm tra và phát hiện 01 vụ trộm cắp điện sản lượng lớn với tổng sản lượng điện bồi thường là 7.588 kWh, tương ứng số tiền bồi thường 22,54 triệu đồng và số tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực là 20 triệu đồng. Đằng sau những con số nói trên là những câu chuyện không quên của những kiểm tra viên (KTV) điện lực làm công tác KTGSMBĐ. Không dễ dàng để có thể phát hiện ra đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp điện (TCĐ) này, phải cần đến thời gian hơn 3 tháng để theo dõi, giám sát từ xa và cử người bám sát hiện trường trước thời gian ra quân mới bắt được quả tang hành vi trộm cắp điện của khách hàng P.V.H, địa chỉ thôn 4, Mỹ Thắng, Phù Mỹ.

Cụ thể, ngay từ đầu tháng 01/2019, Phòng KTGSMBĐ – PC Bình Định tiếp nhận thông tin từ Điện lực Phù Mỹ có một khách hàng có hành vi TCĐ tinh vi, nhờ KTV điện lực Công ty hỗ trợ, đối tượng này chỉ thực hiện hành vi TCĐ vào ban đêm sau khi đóng cổng nhà và tháo gỡ sau khi mở cổng vào buổi sáng để sinh hoạt hàng ngày. Vị trí câu móc nằm trong khuông viên vườn nhà của khách hàng. Để bắt được quả tang khách hàng thực hiện hành vi trộm cắp điện, đội công tác đã lập phương án tiếp cận vào rạng sáng (khoảng 4 giờ sáng) ngày 14/03/2019, với sự phối hợp với chính quyền địa phương và công an huyện, bằng cách bắt thang leo vào tiếp cận cột điện tại vị trí câu móc. Nhưng khi tiếp cận đến gần khu vực nhà của khách hàng này thì bỗng tiếng chó sủa inh ỏi, không thể thực hiện theo phương án này, phải có phương án khác thay thế.

Lúc khảo sát hiện trường thì biết nhà này có hoạt động y tế, có khách hàng lưu trú để khám chữa bệnh. Từ đó đội công tác đã thay đổi phương án cử hai KTV điện lực trong vai diễn là bệnh nhân cần cấp cứu, đến kêu cửa cần khám bệnh. Sau khi chủ nhà mở cửa đưa bệnh nhân vào phòng khám, thì trong lúc đó hai KTV điện lực lẻn vào tiếp cận và leo lên cột điện giữ hiện trường. Cùng lúc đó đoàn kiểm tra cùng chính quyền địa phương, xuất hiện trình thẻ để kiểm tra. Trước chứng cứ rõ ràng cùng người làm chứng, khách hàng đã phải ký xác nhận hành vi TCĐ của mình vào biên bản kiểm tra sử dụng điện, biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực.

Nói về nghề KTV Điện lực, anh Nguyễn Đức Huy - Chuyên viên phòng KTGSMBĐ có tâm sự: "Qua một thời gian làm công tác KTGSMBĐ, tôi nhận thấy đây là một nghề mà mới nhìn thì đơn giản nhưng đi sâu vào thì không kém phần phức tạp. Công việc của nghề này luôn luôn âm thầm, lặng lẽ, nhưng không ai biết được rằng, để thực hiện công việc của mình chúng tôi phải thực hiện rất nhiều công đoạn, mất rất nhiều công sức và thời gian: từ tìm kiếm, sàn lọc trên các chương trình chuyên dụng để phát hiện sự bất thường của khách hàng sử dụng điện, đến nghiên cứu tình hình hoạt động tại địa phương của khách hàng, và thực tế hiện trường để nắm bắt các diễn biến mới liên quan đến hoạt động sử dụng điện... Nắm kỹ được những việc như vậy mới có thể đánh giá được nghề này là một nghề không hề đơn giản. Qua những lần tham gia vào công tác mà chúng tôi hay gọi vui với nhau là “đi câu” để bắt được “cá” không phải là dễ, tôi thực sự thấu hiểu được những khó khăn anh em trong nghề đã trải qua. Có nhiều lúc chúng tôi phải đóng vai là người đi tìm nhà người quen để khảo sát hiện trường, hoặc giả vờ dừng lại để gọi điện thoại để quan sát tình huống hoặc án binh chờ đến tối khách hàng thực hiện hành vi vi phạm sử dụng điện, hoặc cũng có lúc phải leo lên các tòa nhà bên cạnh bất chấp nguy hiểm để giữ được hiện trường vi phạm của khách hàng và không ít lần phải chịu sự phản kháng, chống đối của khách hàng vi phạm. Và đặc biệt hơn nữa, đó là khi khách hàng đã phi tang hiện trường vi phạm, chúng tôi phải sử dụng các kinh nghiệm trong nghiệp vụ của mình để đấu tranh với khách hàng, phối hợp cùng nhân chứng để chứng minh hành vi vi phạm của họ, làm cho khách hàng tâm phục, khẩu phục và chấp nhận hành vi vi phạm của mình".

Để có thể hoàn thành tốt nghiệm vụ của mình, anh em làm nghề KTV điện lực phải thực hành nhiều “vai diễn” khác nhau trong thực tế cuộc sống với mục đích của việc đó chính là để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chính điều này đã giúp KTV điện lực có thêm điều kiện thuận lợi để hoàn thiện bản thân, không chỉ trong công việc mà còn trong đời sống hằng ngày. Đó chính là giá trị to lớn mà nghề KTV điện lực đã mang lại cho họ.

Văn Ninh

09:22 - 13/10/2020  |  303 lượt xem

Chia sẻ Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU