Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột (PC Đắk Lắk): Hiệu quả từ việc ứng dụng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa

12:54 - 12/10/2020  |  332 lượt xem

Chia sẻ
Trong quý III/2020, thông qua hệ thống thu thập số liệu công tơ từ xa bằng công nghệ RF-Spider, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã kịp thời phát hiện gần 100 sự cố về điện, chống thất thoát tiền điện cho khách hàng. Đặc biệt, bằng sự chính xác gần như tuyệt đối, hệ thống cũng kiểm soát mức tiêu thụ điện năng góp phần giúp đơn vị giảm thiểu đơn thư khiếu nại của khách hàng với các dịch vụ của ngành điện.
Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột (PC Đắk Lắk): Hiệu quả từ việc ứng dụng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa

Công nhân Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột kiểm tra chỉ số công tơ và đo dòng đường dây sau công tơ của khách hàng

Để kiểm soát chặt chẽ các sự cố có thể diễn ra trên hệ thống vận hành điện, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường kiểm soát sự biến động nguồn điện của khách thông qua hệ thống RF-Spider. Qua đó, đơn vị cũng phát hiện nhiều trường hợp bất thường, xử lý và giúp người dùng điện kiểm soát các sự cố trong hệ thống điện sau công tơ của khách hàng. Gần đây nhất, qua quá trình ghi nhận chỉ số công tơ từ hệ thống dữ liệu đo xa, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã phát hiện khách hàng N.T ở Khối 6B, phường Tân Lợi có sản lượng điện tăng bất thường từ 12 giờ 26 phút ngày 9/8 đến 6 giờ 32 phút ngày 10/8, làm phát sinh 82 kWh. Từ dữ liệu này, Điện lực chủ động liên hệ với khách hàng và xác định được gia đình vẫn sử dụng điện bình thường, không có thêm thiết bị mới. Bằng nghiệp vụ và kinh nghiệm, đơn vị đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại nhà khách hàng, kiểm tra công tơ và đường dây sau công tơ kéo từ ngoài trụ vào nhà. Qua đó, nhóm công tác đã phát hiện một đoạn dây qua thời gian tiếp xúc với hàng rào sắt bị bong tróc vỏ bọc cách điện, dẫn đến chạm chập khiến chỉ số điện của khách hàng tăng cao. Đơn vị cũng chỉ rõ cho khách hàng nguyên nhân và xử lý điểm chạm chập, đảm bảo an toàn.

Ngoài trường hợp của khách hàng trên, qua theo dõi, trong tháng 8 và tháng 9/2020, thông qua hệ thống Spider, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cũng đã xử lý gần 100 khách hàng có sự cố về điện. Trong số này có hơn 60 khách hàng bị chạm chập hệ thống điện; hơn 30 trường hợp có chỉ số điện tăng cao do khách hàng quên tắt các thiết bị điện trong nhà. Bà Trương Thị Huệ - Phó Giám đốc Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cho biết thêm: “Sau khi đưa vào sử dụng hệ thống Spider bước đầu mang lại nhiều lợi ích tích cực. Hệ thống hỗ trợ cho công tác kinh doanh, quản lý lưới điện cũng như dịch vụ khách hàng tại các đơn vị, giúp giảm thiểu thời gian cũng như nhân lực trong khâu chốt và nhập chỉ số công tơ. Đặc biệt, nhờ ứng dụng hiệu quả chương trình, Điện lực không còn phải đến tận nhà các hộ dân mà vẫn có thể thực hiện việc ghi chỉ số công tơ trên máy tính hoặc các thiết bị di dộng; ghép chỉ số công tơ vào chương trình quản lý khách hàng (CMIS) để phát hành hóa đơn chỉ trong vài phút với độ chính xác gần như tuyệt đối. Thời gian gần đây chức năng kiểm soát số liệu phát sinh hàng ngày qua hệ thống Spider đã phát huy lợi ích đặc biệt trong công tác ngăn ngừa chạm chập sớm cho khách hàng”.

Qua thực tế vận hành, lợi ích thiết thực mang lại từ thiết bị Spider là đã cảnh báo được những bất thường của lưới điện như hư hỏng, sự cố hoặc nghi vấn gian lận về điện. Dựa trên hệ thống, nếu nhận thấy biểu hiện bất thường của biểu đồ sử dụng điện, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột sẽ cử nhân viên đến tận nhà khách hàng để kiểm tra, giám sát và dễ dàng phát hiện ra nguyên nhân của những bất thường trên. Trường hợp chạm chập máy bơm nước của khách hàng Đ.T.N.H, tại thôn 3, Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột là một ví dụ. Ngay sau khi phát hiện những sự cố này, Điện lực Bắc Buôn Ma thuột đã nhanh chóng thông báo cho khách hàng, đồng thời đến xử lý điểm chạm chập, bảo đảm an toàn về điện cho gia đình. Theo tính toán của đơn vị, nếu không phát hiện kịp thời thì sản lượng điện trong một tháng của chị H. có thể phát sinh thêm 2.000 kWh, tương đương số tiền hơn 6 triệu đồng.

Có thể khẳng định, hệ thống RF-Spider đã góp phần quan trọng trong việc khắc phục sự cố điện, giảm tổn thất điện năng. Bên cạnh đó, việc sửa chữa, khắc phục các sự cố chạm chập sau công tơ cũng góp phần tránh thất thoát tiền điện cho khách hàng. Trong thời gian tới, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục theo dõi, rà soát để đảm bảo tỷ lệ online của hệ thống Spider vận hành đạt tỷ lệ trên 99,5% và triển khai thu thập thông tin hiện trường đạt 100%. Điều này sẽ góp phần nâng cao khả năng kiểm soát tình trạng sử dụng điện của khách hàng cũng như củng cố chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn.

Nguyễn Thị Hoa

12:54 - 12/10/2020  |  332 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU