Đôi điều về văn hóa doanh nghiệp EVNCPC (*)

08:38 - 15/10/2020  |  501 lượt xem

Chia sẻ
Nói về văn hoá doanh nghiệp (VHDN), có nhiều định nghĩa và khái niệm khác nhau. Song điểm chung nhất đó là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng nên trong suốt quá trình doanh nghiệp tồn tại và phát triển, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy, chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ, hành vi mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích chung. Nó có vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, bởi thiếu yếu tố văn hoá, ngôn ngữ, tư liệu, thôNg tin nói chung được gọi là tri thức thì doanh nghiệp đó khó có thể đứng vững và tồn tại được.
Đôi điều về văn hóa doanh nghiệp EVNCPC (*)

Giúp mẹ già vượt qua lũ lụt (ảnh Văn Thuận)

Đối với Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đó là văn hoá của những người làm điện miền Trung được hình thành từ ngày mới thành lập; được vun đắp và phát triển qua nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, nhiều mô hình tổ chức và cơ chế quản lý. Văn hoá hỗ trợ sự trường tồn, giúp EVNCPC phát triển bền vững, là một tài sản lớn được kỳ công xây dựng từ năm này qua năm khác mang lại nhiều lợi ích quan trọng là tạo động lực làm việc, xây dựng và phát triển bền vững; điều phối và kiểm soát hành vi tổ chức và cá nhân; gắn kết các thành viên. Mục đích xây dựng, phát triển văn hoá EVNCPC có tầm ảnh hưởng sâu rộng tới ý thức và hành vi của mỗi cá nhân, tổ chức trong EVNCPC, tạo dựng hình ảnh một Tổng công ty mạnh với bản sắc riêng, đáp ứng các yêu cầu về sản xuất kinh doanh được giao… 

Triển khai VHDN của EVN, EVNCPC xây dựng và ban hành tài liệu văn hoá đặc thù của mình; xây dựng một môi trường văn hoá phù hợp với các điều kiện tự nhiên, xã hội, văn hoá khu vực miền Trung - Tây Nguyên, vận động và phát triển hài hoà trong đa dạng các thành tố văn hoá của vùng, cam kết tôn trọng và gìn giữ bản sắc văn hoá của từng địa phương, với tầm nhìn “EVNCPC là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân phối, kinh doanh điện năng và các dịch vụ liên quan khác tại miền Trung, Tây Nguyên”, phấn đấu trong thời gian gần “EVNCPC sẽ là một trong nhóm các doanh nghiệp điện lực hàng đầu trong nước, được biết đến là một doanh nghiệp phát triển bền vững, thân thiện với môi trường của khu vực Đông Nan Á”, EVNCPC nỗ lực hết mình để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về điện năng và các dịch vụ liên quan khác. 

Với những việc làm cụ thể và thiết thực: triển khai bố trí phòng giao dịch khách hàng ở những vị trí thuận tiện và tốt nhất có thể, coi trọng việc lựa chọn, đào tạo những người làm công tác giao tiếp với mục tiêu phục vụ khách hàng đến giao dịch được tốt nhất, cũng từ đây, nhân viên phòng giao dịch khách hàng đẹp dần lên trong mắt người dân. EVNCPC cũng đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện; các thông tin liên quan thiết thực được gửi đến khách hàng thông qua tin nhắn, email… vừa nhanh chóng, tiện lợi, vừa trân trọng khách hàng đồng thời nâng cao năng suất lao động. Đẹp sao những sắc phục màu áo cam không quản ngại nắng mưa, trưa, tối, hoặc những ngày đêm bão lụt, chăm lo xây dựng, bão dưỡng, khắc phục sự cố, đem nguồn điện đến với mọi người, mọi nhà. Đặc biệt là qua các cơn bão lũ lớn, những người thợ điện tạm gác việc riêng (nhà của mình cũng đang bị hư hỏng vì bão lũ, người thân gặp hoạn nạn…) để tập trung khôi phục nguồn và lưới điện, sớm cung ứng điện trở lại, đáp ứng nhu cầu đời sống và sản xuất của nhân dân.

Tiếp sức trưa hè

EVNCPC và các đơn vị thành viên thực sự là nơi có môi trường làm việc tốt, người quản lý đã biết tạo ra một môi trường có văn hóa. VHDN trong đó có cái Tình được thể hiện cụ thể thông qua các quy chế, văn bản đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người lao động đang làm việc, đối với người nghỉ chế độ, tổ chức tốt khám sức khoẻ định kỳ, chế độ nghỉ dưỡng phục hồi sức khỏe cho CBCNV; xây dựng và thực hiện tốt quỹ tương trợ; thăm hỏi CBCNV và người thân của họ lúc ốm đau, tang gia, việc hiếu hỉ v.v… Những điều như vậy không phải đơn vị nào cũng có thể làm tốt, làm tận tâm, “thật lòng” với người lao động. Cách ứng xử giữa CBCNV với nhau, ứng xử giữa CBCNV ngành Điện với các cơ quan bên ngoài, với nhân dân, những ứng xử tốt đẹp đó ngày càng nâng lên khi kế thừa truyền thống tốt đẹp của ngành Điện, của EVNCPC trong suốt 45 năm qua và phát huy lên tầm cao mới trong xu thế hội nhập, luôn được các cấp lãnh đạo của EVNCPC chú trọng, quan tâm và dày công xây đắp. Những thành quả mà EVNCPC làm được đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, phong tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới…

VHDN không phải là điều gì cao xa mà được xem như việc làm thiết thực hàng ngày, trong đó quan trọng hàng đầu là làm hài lòng khách hàng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến đâu, CBCNV EVNCPC và các đơn vị thành viên luôn đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu cung cấp điện đầy đủ, an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung và Tây Nguyên. Mỗi CBCNV EVNCPC ứng xử với khách hàng luôn tâm niệm: “Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu cao nhất để chúng tôi phấn đấu, thực hiện”. 

Văn hóa – tài sản vô hình của doanh nghiệp, đang dần trở thành tài sản không thể thiếu của EVNCPC. Việc xây dựng VHDN đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên, sự khởi xướng, cổ vũ, động viên của lãnh đạo. Định kỳ, EVNCPC và các đơn vị trực thuộc tổ chức các hội thao, hội diễn văn nghệ quần chúng, hội thi VHDN và giao tiếp khách hàng giỏi… Những hoạt động nói trên không chỉ làm phong phú và nâng cao đời sống tinh thần của CBCNV mà thông qua đó còn phản ánh VHDN, những nét đẹp của ứng xử văn hoá đến với đông đảo mọi người và cả xã hội. Những hoạt động thiết thực của lãnh đạo chuyên môn cũng như các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Nữ công của EVNCPC và các đơn vị trực thuộc về đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đóng góp quỹ ủng hộ đồng bào bị bão lụt, thiên tài, giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em nghèo vượt khó, góp phần xây dựng các công trình nông thôn… không chỉ là tình cảm, trách nhiệm mà còn là ứng xử văn hoá sâu đậm tình người.

Từ mạch nguồn VHDN của EVNCPC đã sản sinh những tấm gương sáng giữa đời thường như chị Trần Thị Anh (PC Đà Nẵng) nhặt được của rơi một tỉ đồng, đã tìm cách trả lại cho chính người chủ đánh rơi, khước từ mọi hậu tạ, cảm ơn; anh Nguyễn Bình Nam (cơ quan EVNCPC) luôn tâm niệm “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Bằng cái tâm trong sáng và tấm lòng nhân ái, thông qua mạng xã hội, anh đã kêu gọi và được rất nhiều người nhiệt tình hưởng ứng. Kết quả, từ thàng 6/2013 đến tháng 11/2019, anh Nam cùng các bạn trong CLB “Bạn thương nhau” đã xây dựng hoàn thành 13 điểm trường khang trang cho trẻ em nghèo miền núi ở 02 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng từ sự chung tay, góp sức của mọi người. Ngoài ra, anh cùng các bạn đã triển khai rất hiệu quả các chương trình từ thiện mang tên "Én nhỏ vùng cao", "Cơm có thịt",“Sữa vùng cao”, "Mái ấm vùng cao", "Tủ sách vùng cao", “giúp đỡ đồng bào khó khăn qua đại dịch Covid”… 

Công tác truyền thông của EVNCPC góp phần chuyển tải và lan tỏa ứng xử văn hoá đối với những người làm điện miền Trung. Một bài viết hay, một bức ảnh đẹp và chân thực có sức truyền cảm hơn mọi lời nói. Cho ai đó nhiều tiền, chưa chắc họ thích thú bằng được làm việc trong một môi trường thân thiện, văn hoá, mọi người luôn thương yêu, hiểu biết, chia sẻ và quý trọng. 

Con đường hướng đến sự thành công luôn khác nhau, song tất cả đều có chung chìa khóa để đi đến đích sau cùng ấy: yếu tố con người. Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố vàng của thành công; luôn lắng nghe và phục vụ khách hàng tốt nhất là phương châm hành động của mỗi CBCNV để thực thi văn hóa EVNCPC. E. Heriot rất chí lý khi nói rằng:“Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi - cái đó là văn hóa”. Văn hóa doanh nghiệp mà cụ thể là văn hóa EVNCPC sẽ còn lại, sẽ mãi tồn tại với dòng chảy thời gian.

--------------------------

(*) Bài viết đạt giải Ba cuộc thi viết "Đi cùng ánh sáng" - khối tác giả bên ngoài EVNCPC
                                                                           

Sóng Tùng

08:38 - 15/10/2020  |  501 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU