CPCCREB: Cuộc chạy đua với thời gian trên công trình đường dây 110kV Lệ Thuỷ - Cam Liên

11:10 - 26/12/2020  |  391 lượt xem

Chia sẻ
Không khí làm việc khẩn trương trên công trình đường dây 110kV Cam Liên dường như đã làm cho người thợ quên đi cơn mưa phùn gió bắc và cái lạnh như cắt da cắt thịt để chạy đua cùng thời gian hoàn thành dự án đúng tiến độ. Mặc cho điều kiện thời tiết và địa hình thi công hết sức khắc nghiệt, những người thợ vẫn cần mẫn, miệt mài đu mình trên cao để dựng cột, lắp xà, căng dây với một tinh thần lao động đầy quả cảm. Tuyến đường dây 110kV đấu nối từ trạm biến áp 110k Lệ Thủy đến VT 36 để đấu nối vào lưới điện của nhà máy điện mặt trời DOWHA có tổng chiều dài hơn 10km với 39 vị trí cột được xây dựng hoàn thành và đóng điện thành công lúc 20 giờ 22 phút ngày 22/12/2020 trong niềm hân hoan của tập thể cán bộ, kỹ sư của CPCCREB và các đơn vị trên công trường, thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng 66 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2020).
CPCCREB: Cuộc chạy đua với thời gian trên công trình đường dây 110kV Lệ Thuỷ - Cam Liên

Những người thợ nỗ lực thi công trong điều kiện giá rét, lầy lội, làm việc cả ban đêm để hoàn thành công trình đúng tiến độ

Công trình đường dây 110kV thuộc dự án “TBA 110kV Cam Liên và đấu nối” được HĐTV EVNCPC phê duyệt tại quyết định số 324/QĐ- HĐTV ngày 21/5/2020. Mục tiêu của dự án là đảm bảo khả năng cung cấp điện cho khu vực phía đông huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, đáp ứng kịp thời tốc độ phát triển khu vực, cấp điện đảm bảo, an toàn liên tục cho các phụ tải như khu công nghiệp Cam Liên, truyền tải công suất từ nhà máy điện mặt trời Dohwa, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tạo mạch vòng liên liên kết giữa các trạm biến áp trong khu vực, đáp ứng tiêu chí N-1. Trong đó, kế hoạch hoàn thành đường dây 110kV trong tháng 12/2020 để kịp đấu nối thử nghiệm Nhà máy điện mặt trời Dohwa; TBA 110kV Cam Liên hoàn thành trong quý 2/2021.

Với tinh thần lao động đầy quả cảm, dầm mình trong nước lũ và cái lạnh 12-14oC, những người thợ đã cho thấy thấy sự hi sinh và lòng cống hiến hết mình cho dòng điện Quốc gia

Hạng mục phần đường dây 110kV trong giai đoạn này gồm hạng mục ngăn xuất tuyến 110kV tại TBA 10kV Lệ Thuỷ và 10,3km từ TBA 110kV Lệ Thủy đến vị trí đấu nối chuyển tiếp qua đường dây 110kV của Nhà máy điện mặt trời Dohwa, đi qua địa bàn 06 xã thuộc huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, địa hình tuyến đường dây đi qua chủ yếu trên đồng trũng ngập nước và đồi cát.

Chạy đua với thời gian để hoàn thành tuyến đường dây 110kV Cam Liên đấu nối là cụm từ luôn được nhắc đến để thể hiện tính cấp bách của dự án. Bởi trong thời gian qua, trên thực địa của dự án này đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề vì thời gian cách ly xã hội do dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là ảnh hưởng bởi bão lũ xảy trong tháng 10 mà huyện Lệ Thủy là vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo đó, tất cả các hạng mục của dự án đều bị tam dừng, các vị trí cột đã, đang và chuẩn bị thi công đều ngập sâu trong nước không thể tiếp cận, các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã đều bị sạt lở gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị hiện trường để thi công và vận chuyển vật tư thiết bị.

Mặc cho nước lũ và điều kiện thi công khắc nghiệt, từng hạng mục công trình đều được hoàn thành đúng yêu cầu kỹ thuật

Xác định tính chất quan trọng trong chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Quảng Bình, việc hoàn thành đường dây để Nhà máy điện mặt trời Dohwa của Chủ đầu tư đến từ Hàn Quốc có thể thử nghiệm vào những ngày cuối năm 2020 là ưu tiên hàng đầu của CPCCREB. Không chùn bước trước những khó khăn, ngay sau khi tình hình lũ lụt giảm bớt có thể tổ chức thi công ở những vị trí nước rút, CPCCREB đã trực tiếp ra công trường điều hành các đội thi công, tổ chức phân công theo từng vị trí. Giai đoạn đỉnh điểm, trên công trường có trên 22 đội vừa thi công móng vừa dựng trụ và kéo dây trong điều kiện cấp bách, thực hiện bằng được cam kết của EVNCPC với chính quyền tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, các đơn vị thực hiện phương châm nước rút đến đâu thi công đến đó, lực lượng phương tiện, vật tư thiết bị để thi công phải luôn sẵn sàng tại chỗ. Bằng giải pháp cụ thể như những vị trí móng cột ở vùng trũng nước không rút hoặc rút chậm phải thay đổi phương án thi công từ điều kiện khô ráo qua thi công trong điều kiện ngập nước và dùng sức người là chính, kể cả tổ chức thi công vào ban đêm để đảm bảo tiến độ. Phương án vận chuyển vật tư thiết bị cũng thay đổi từ chở bằng phương tiện cơ giới sang thủ công dùng bè, mảng, nhà phao để đưa thiết bị ra vị trí thi công. Thử thách khó khăn nhất trong điều kiện thi công trên mặt bằng ngập nước, trơn trượt như vậy là phải đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, không vì tiến độ mà làm mất an toàn lao động. CPCCREB đã tăng cường tối đa các biện pháp kiểm soát an toàn, cử cán bộ thường xuyên có mặt tại hiện trường, cứ 01 kỹ sư quản lý 3 vị trí để tổ chức công việc và cùng đơn vị tư vấn giám sát theo dõi sát sao việc sử dụng các biện pháp an toàn của đơn vị thi công, các vị trí giao chéo với đường giao thông đều được lắp đặt giàn giáo, bảng báo tín hiệu giúp người dân lưu thông an toàn, các thiết bị sau khi lắp đặt như bulong, thanh giằng, dây dẫn, công tác chôn lấp móng trụ, tiếp địa đều được kiểm tra kỹ thuật chặt chẽ, do vậy trong suốt quá trình thực hiện dự án, các đơn vị đã đảm bảo tuyệt đối bảo an toàn cho người và thiết bị.

Chở móng trụ ra vị trí thi công bằng bè mảng thể hiện sự sáng tạo, vượt khó của những người thợ

Be bờ và bơm nước ra khỏi vị trí thi công  

Trên thực tế công trường thi công tuyến đường dây này thì mọi giới hạn về sức chịu đựng của con người cũng như mức độ khó khăn dường như đều đã được vượt qua. Trong thời tiết giá rét ở nhiệt độ 12-14 độ C cộng với điều kiện mưa gió liên tục trong gần hết tháng 12/2020 nhưng những người thợ xây lắp của Công ty Xây dựng Thuận An vẫn dầm mình trong nước lạnh, hoặc cheo leo trên đỉnh cột để thi công trong cơn gió bắc lạnh thấu xương, nỗi vất vả nhọc nhằn hằn in trên những gương mặt tím tái đi vì giá rét. Luôn có mặt tại công trường, ông Phan Tấn Thuận -  Giám đốc Công ty Xây dựng Thuận An cho biết “Do ảnh hưởng của mưa lũ trong tháng 10 nên thời gian thi công của đường dây này là rất ngắn, để đảm bảo hoàn thành đóng điện dự án trong tháng 12/2020, Công ty đã huy động hơn 150 nhân lực dày dạn kinh nghiệm, cùng hàng trăm trang thiết bị phương tiện có mặt trên công trường. Điều kiện thi công là vô cùng khó khăn, thời tiết mưa lạnh nhưng đơn vị luôn đặt yếu tố an toàn và đảm bảo kỹ thuật lên trên hết. Mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ đã được Công ty cam kết với CPCCREB và chủ đầu tư, do vậy Công ty đã làm hết sức có thể kể cả tổ chức thi công vào ban đêm để hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc. Đây là dịp rất ý nghĩa để Công ty Xây dựng Thuận An cùng đóng góp vào niềm vui chung của toàn EVNCPC chào mừng 66 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hùng Việt - Giám đốc CPCCREB (thứ 2 từ trái qua) cùng lãnh đạo đơn vị thi công chụp hình lưu niệm ghi nhớ những ngày vất vả trên công trình đường dây 110kV Lệ Thủy - Cam Liên

Nếu ai đã từng có mặt trên công trường đường dây 110kV Lệ Thuỷ - Cam Liên trong những ngày cuối năm, trong điều kiện mưa rét mới hiểu được những khó khăn cùng sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ, kỹ sư CPCCREB và các đơn vị tham gia dự án. Càng cảm nhận được niềm vui hân hoan khi công trình được hoàn thành và mang dòng điện của hệ thống điện quốc gia. Công trình đã được đóng điện thành công lúc 20 giờ 22 phút ngày 22/12/2020 với sự chứng kiến của chủ đầu tư EVNCPC, Sở Công thương Quảng Bình và nhà đầu tư Dohwa. CPCCREB lại một lần nữa đạt được kỳ tích trong công tác với hơn 50 ngày đêm cho một công trình mang tên Cam Liên.

Ngọc Phúc

11:10 - 26/12/2020  |  391 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

CPCCC: Một năm đầy thử thách

CPCCC: Một năm đầy thử thách

08:19 - 15/12/2020  |  2840 lượt xem