Điện lực Cư M’gar (PC Đắk Lắk): Dấu ấn 20 năm xây dựng và phát triển

10:08 - 07/04/2021  |  274 lượt xem

Chia sẻ
Điện lực Cư M’gar tiền thân là Chi nhánh điện Cư M’gar (tách ra từ Chi nhánh điện Buôn Hồ), được thành lập ngày 01/4/2001. Sau 20 năm thành lập, từ cơ sở vật chất cùng nguồn và lưới điện khiêm tốn ban đầu, Điện lực đã có nhiều bước tiến vượt bậc, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong từng giai đoạn phát triển.
Điện lực Cư M’gar (PC Đắk Lắk): Dấu ấn 20 năm xây dựng và phát triển

Điện lực Cư M’gar thực hiện nhiều công trình cải tạo, đầu tư xây dựng lưới điện

Xuất phát chỉ là một Tổ quản lý điện nên trong thời gian đầu thành lập, cơ sở vật chất của Điện lực còn rất sơ sài, phải sử dụng Nhà nghỉ ca của Trạm trung gian F8 làm văn phòng làm việc. Lúc này, lực lượng cũng khá mỏng, toàn đơn vị chỉ có 06 CBCNV làm công tác quản lý vận hành 02 trạm biến áp (TBA) trung gian 5.600kVA và 4.000kVA; 130 km đường dây 10kV; 77 TBA phụ tải với hơn 300 khách hàng sử dụng điện. Vượt qua những khó khăn thiếu thốn, tập thể CBCNV Điện lực Cư M’gar đã kiên trì phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh hằng năm do Công ty giao, từng bước xây dựng Điện lực ngày một lớn mạnh và phát triển.

Đến nay, địa bàn huyện Cư M’gar đã có 01 TBA 110kV, nhận điện từ 02 xuất tuyến TBA 110kV Hòa Thuận và 02 xuất tuyến từ TBA 220kV Krông Búk; 694 TBA phụ tải với tổng dung lượng gần 190.000kVA; 514 km đường dây trung áp; 660 km đường dây hạ áp; bán điện đến hơn 53.000 khách hàng. Huyện Cư M’gar cũng đã có 100% số xã, thôn, buôn có điện và 99,8% số hộ sử dụng điện. Kết quả này là nhờ việc tranh thủ các chương trình, dự án của Chính phủ, sự ủng hộ từ EVNCPC, PC Đắk Lắk và chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng lưới điện. Nhiều công trình điện được đầu tư trên địa bàn mang tính trọng điểm, quy hoạch hoàn thiện, có tính bước ngoặt làm thay đổi diện mạo của Điện lực. Hằng năm, đơn vị đều được đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp và xây dựng mới các công trình điện đáp ứng nhu cầu phục vụ, phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Chú trọng công tác dịch vụ khách hàng

Điển hình, trong giai đoạn năm 2001-2002, thực hiện chủ trương của Chính phủ tiếp nhận tài sản lưới điện, xóa bán điện qua công tơ tổng để bán trực tiếp đến hộ dân từ HTX, các nông lâm trường bàn giao, Điện lực Cư M’gar đã tiếp nhận hơn 25.000 khách hàng và được đầu tư nguồn vốn để xây dựng, cải tạo lưới điện. Sang đến giai đoạn 2001-2003, dự án cấp điện các thôn, buôn bằng ngân sách tỉnh ứng vốn đã giúp đơn vị có thêm 20 TBA phụ tải, 24,5 km đường dây trung áp, 39,5 km đường dây hạ áp. Tiếp đó, các năm 2010-2015, dự án thành phần cấp điện cho các thôn buôn chưa có điện của tỉnh Đắk Lắk đã đưa điện lưới Quốc gia đến với 47 thôn, buôn của huyện. Với dự án này, chỉ riêng huyện Cư M’gar đã được đầu tư trên 46,7 tỷ đồng để xây dựng mới 53 TBA; 48,12 km đường dây trung áp và 81,46 km đường dây hạ áp với hơn 5.000 hộ dân được thụ hưởng. Cũng trong năm 2015, EVNCPC tiếp tục chọn Điện lực Cư M’gar để xây dựng thí điểm Điện lực mẫu, đơn vị được đầu tư hơn 50 tỷ đồng để xây dựng mới 77,6 km đường dây trung áp, gần 90 km đường dây hạ áp và 14 TBA phụ tải.

Với sự đầu tư đồng bộ, từ hệ thống lưới điện cũ, vận hành thủ công, đến nay, hầu hết lưới điện của huyện Cư M’gar đã được kết nối với Trung tâm điều khiển hệ thống điện tỉnh Đắk Lắk, điều khiển từ xa thông qua hệ thống SCADA. Trên 73% công tơ đo đếm cơ của khách hàng được thay bằng công tơ điện tử. Điều này giúp các thông tin, dữ liệu của khách hàng hoàn toàn kiểm soát, theo dõi và thu thập từ xa qua ứng dụng DSPM, RF-Spider. Khách hàng cũng có thể tự theo dõi, giám sát quá trình sử dụng điện của mình trên các thiết bị di động.

Thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tri ân khách hàng

Các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh qua 20 năm cũng khẳng định sự phát triển, vươn lên mạnh mẽ và không ngừng của Điện lực Cư M’gar. Năm 2001, số khách hàng mua điện trực tiếp từ Điện lực chỉ có hơn 300 (phần lớn khách hàng mua điện qua công tơ tổng từ các hợp tác xã, nông lâm trường) thì nay đã là gần 53.000 khách hàng; sản lượng điện thương phẩm từ vài triệu kWh/năm đã đạt mốc hơn 145 triệu kWh/năm vào thời điểm hiện tại; doanh thu tiền điện năm 2020 đạt hơn 253 tỷ đồng; tỷ lệ điện tổn thất giảm sâu, đạt 4,65% vào năm 2020, thấp hơn so với năm 2011 đến phân nửa và so với 2001 là thấp hơn đến 2/3.

Trong kinh doanh, công tác dịch vụ khách hàng luôn được Điện lực chú trọng, nâng cao. Từng CBCNV nhận thức việc cung cấp điện là một loại hình dịch vụ kinh doanh, sẵn sàng phục vụ tận tâm, nhiệt tình, xóa bỏ định kiến độc quyền, sách nhiễu. Mọi hoạt động kinh doanh đều hướng đến khách hàng. Bên cạnh đó, hằng năm, CBCNV Điện lực đều tích cực tham gia, đóng góp các quỹ hỗ trợ các hoạt động xã hội, từ thiện và đó cũng là nét đẹp văn hóa của tập thể CBCNV trong đơn vị.  

Với những nỗ lực không ngừng, liên tục trong 20 năm qua, tập thể Điện lực Cư M’gar đã từng vinh dự nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk, EVN. Nhiều cá nhân khác trong đơn vị cũng tặng thưởng giấy khen, bằng khen cùng nhiều danh hiệu thi đua khác. Tự hào với những thành quả đạt được qua chặng đường dài xây dựng và phát triển, tập thể CBCNV Điện lực Cư M’gar tiếp tục đoàn kết, vững tin vượt khó đi lên để gặt hái thêm nhiều thành công trong thời gian sắp đến.

Kiều Nga

10:08 - 07/04/2021  |  274 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU