“Chuyển đổi số” và vai trò của Trung tâm CSKH trong công tác kinh doanh & dịch vụ khách hàng

15:01 - 15/04/2021  |  176 lượt xem

Chia sẻ
Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự ra đời của hàng loạt các công nghệ mới, kết hợp tất cả các thành tựu mới trong lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học, có ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế. Điển hình trong số đó phải kể đến sự bùng nổ công nghệ thông qua mạng internet, từ trí tuệ nhân tạo (AI) đến vạn vật kết nối (IOT) và dữ liệu lớn (Big data).
“Chuyển đổi số” và vai trò của Trung tâm CSKH trong công tác kinh doanh & dịch vụ khách hàng

"Chuyển đổi số" là nhu cầu tất yếu hiện nay của mọi doanh nghiệp

Sự ra đời và phát triển nhanh chóng của internet tác động mạnh đến các nền công nghiệp, các biện pháp tổ chức sản xuất. Bên cạnh đó, Internet cũng tác động mạnh đến thói quen sinh hoạt của đại bộ phận người dân, đặt biệt là những người trẻ tuổi.

Vậy đối với ngành điện, Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động như thế nào?

Như chúng ta đã biết, điện là một loại năng lượng cực kỳ quan trọng trong cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất. Càng quan trọng hơn trong giai đoạn hiện nay vì hầu hết những máy móc, thiết bị công nghệ đều cần có điện để có thể hoạt động. Không những thế, với việc cấp điện lưới quốc gia đến mọi miền Tổ quốc, hiện nay khách hàng của ngành điện còn là khách hàng toàn dân, hầu hết mọi người, mọi nhà đều là khách hàng của ngành điện.

Khi mạng internet chưa phát triển như hiện nay, mọi giao dịch đều diễn ra trực tiếp tại địa điểm cố định. Để thực hiện dịch vụ điện, khách hàng phải liên hệ trực tiếp tại Điện lực địa phương, phải chuẩn bị đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định, có khi phải đi 2, 3 lần đến trụ sở Điện lực để có thể lắp đặt được một công tơ điện sử dụng do chưa được hướng dẫn hoặc chưa nắm rõ thủ tục từ trước. Việc thu tiền điện hàng tháng ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa đều có nhân viên thu ngân đến tận nhà khách hàng để thu tiền hoặc thu tập trung tại điểm thu cố định. Ở khu vực thị xã, thị trấn, thành phố thì khách hàng phải đến trực tiếp tại Điện lực để thanh toán tiền điện.

Thanh toán tiền điện tại quầy

Ngày nay, việc có trong tay một chiếc điện thoại thông minh có thể kết nối internet không còn quá khó khăn với đại bộ phận người dân, việc chuyển đổi từ giao dịch trực tiếp qua giao dịch trực tuyến trên các thiết bị điện tử đang dần diễn ra và ngày một nhiều hơn, đặc biệt trong những thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Hầu hết các dịch vụ điện đều đã được số hóa trên môi trường internet, khách có thể cung cấp hồ sơ bằng cách chụp hình ảnh giấy tờ, đăng ký trực tiếp các dịch vụ điện trên trang web https:\\cskh.cpc.vn, ứng dụng EVNCPC CSKH, Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc có thể gọi điện đến Trung tâm CSKH Điện lực miền Trung (CPCCC) với số tổng đài 19001909 để thực hiện các yêu cầu về dịch vụ điện.

Bên cạnh đó, CPCCC đã mở rộng tiện ích thông báo tiền điện và các thông tin khác cho khách hàng qua ứng dụng EVNCPC CSKH và Zalo. Theo đó, khách hàng dùng điện có thể thực hiện thanh toán tiền điện một cách thuận tiện qua website và ứng dụng EVNCPC CSKH, Zalo OA. Với việc phát triển các ứng dụng thanh toán trực tuyến của các ngân hàng bằng Internet banking, E-Mobile banking, các ứng dụng thanh toán của Viettel Pay, VNpay, Zalo Pay, Momo, khách hàng đã có thể thực hiện thanh toán trực tuyến tiền điện và nhiều hóa đơn, chi phí khác qua các ứng dụng này, vừa không mất thời gian đến điểm thu, tiết kiệm chi phí di chuyển, lại vừa tiện lợi, an toàn… đôi khi còn được khuyến mãi, giảm giá.

Các ứng dụng trực tuyến phát triển ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong thời buổi internet đang ngày một phổ cập. Và tất nhiên, hòa cùng dòng chảy ấy, ngành điện phải thực hiện thêm nhiều hơn nữa các dịch vụ trực tuyến, các ứng dụng để thanh toán, để tra cứu thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất phục vụ khách hàng.

Với vai trò là đầu mối tiếp nhận tất cả các yêu cầu về dịch vụ điện khu vực 13 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên, dưới sự chỉ đạo của EVNCPC, CPCCC đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai, phát triển và đưa vào vận hành nhiều kênh giao dịch trực tuyến với khách hàng như App, Website, Email, Zalo… và hiện tại đã và đang nghiên cứu phát triển nhiều ứng dụng hơn nữa để tiếp cận và tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, phấn đấu hoàn thành và phát huy tốt vai trò tiếp nhận thông tin, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn hồ sơ thủ tục cũng như cung cấp các thông tin tra cứu cho khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Với những nỗ lực chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong toàn EVN, EVNCPC nói chung và CPCCC nói riêng sẽ tiếp tục có nhiều hơn những kênh giao tiếp, tương tác ngày một gần hơn với khách hàng sử dụng điện, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Đoàn Ngọc Tài

15:01 - 15/04/2021  |  176 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU