PC Đắk Lắk đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý vận hành, phát triển lưới điện thông minh

08:33 - 05/05/2021  |  173 lượt xem

Chia sẻ
Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột hiện tại đang là một trong những đơn vị dẫn đầu PC Đắk Lắk trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý và vận hành, phát triển lưới điện thông minh. Đây cũng là công tác được đơn vị đẩy mạnh, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng “Đề án tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam đến năm 2022, tính đến năm 2025”.
PC Đắk Lắk đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác quản lý vận hành, phát triển lưới điện thông minh

Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột tăng cường áp dụng công nghệ Hotline vào sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện

Để thực hiện mục tiêu nói trên, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã có những định hướng đúng đắn trong việc tiếp cận, xây dựng và thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh theo hướng đồng bộ trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Chủ trương này được người dân, doanh nghiệp cũng như chính quyền địa phương đánh giá cao khi cùng chung tay thực hiện xây dựng đô thị thông minh tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Đến hết 2020, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột tiến hành thay thế 100% công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa, tỷ lệ online đạt hơn 99%, về đích trước nhiều năm so với mục tiêu đạt 100% công tơ điện tử trên lưới vào năm 2022 mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam đặt ra. Qua đó, Điện lực có thể khai thác những lợi ích mang lại từ việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm. Điển hình trong số đó là giải pháp tra cứu chỉ số công tơ trực tuyến và tự động cảnh báo sản lượng bất thường. Công cụ này hỗ trợ người dân trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột tự theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày của gia đình và khi có các sự cố chạm, chập, rò rỉ điện sẽ được cảnh báo từ tính năng tự động. Đến cuối năm 2020, đơn vị đã ứng dụng giải pháp cho 100% khách hàng, giúp đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng và nâng cao trải nghiệm về các dịch vụ điện tại Điện lực.

Việc khai thác hiệu quả các ứng dụng lưới điện thông minh là nền tảng để Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đạt được những kết quả tốt trong việc thực hiện 4 nhiệm vụ chính là nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong năm 2020, chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện của đơn vị thực hiện khá tốt, trong đó số lần mất điện trung bình trong năm của lưới điện thực hiện 0,109 lần, đạt tỷ lệ 27,6%; thời gian mất điện trung bình trong năm trên lưới cũng thực hiện thấp hơn kế hoạch 8,96 phút, đạt tỷ lệ 20,21%, tỷ lệ tổn thất đo đếm điện năng đạt  3,64%; lưới điện 22kV được giám sát, điều khiển từ xa; các trạm biến áp phân phối được giám sát 100% vận hành từ xa, cảnh báo mất điện tức thời; 100% công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện được số hóa...

Từ kết quả đạt được, trong năm 2021, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột tiếp tục triển khai “Chương trình hiện đại hóa lưới điện, chú trọng kiện toàn kết cấu lưới điện theo nguyên tắc tối ưu hóa công tác quản lý vận hành”. Đơn vị tập trung duy trì lưới điện 22kV đáp ứng vận hành theo chế độ mạch vòng. Riêng các trạm cấp điện cho khu vực phụ tải lớn phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cấp điện, chủ động nguồn điện dự phòng, tái cấu trúc lưới điện trung, hạ thế để giảm bán kính cung cấp điện và nâng cao độ tin cậy, ổn định của hệ thống. Điện lực cũng tăng cường các thiết bị bảo vệ chống sét cho những các khu vực có mật độ sét cao, có nguy cơ bị sự cố do sét đánh. Các giải pháp kỹ thuật để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện như lắp đặt ống xoắn, bịt lỗ trụ, chụp tôn Tole, chụp Silicon TBA… nhằm giảm sự cố do động vật gây ra được triển khai đồng thời.

Ngoài ra, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột tiếp tục triển khai xây dựng, vận hành hiệu quả, tự động hóa lưới điện từ cấp điện áp trung, hạ áp cũng như đang từng bước chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý kỹ thuật và vận hành. Việc áp dụng mô hình tiên tiến về công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị lưới điện mà không phải cắt điện được đẩy mạnh. 100% CBCNV thực hiện công tác tại hiện trường sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động thông minh, cụ thể như: Tiếp nhận nhiệm vụ, thực hiện kiểm tra, sửa chữa, thí nghiệm hiệu chỉnh và giám sát an toàn. Đơn vị cũng từng bước hoàn thiện và nâng cấp ứng dụng di động hiện trường phục vụ CBCNV trong cảnh báo sự cố, định vị vị trí thiết bị, quy trình thao tác kiểm tra, sửa chữa.

Hiện tại, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đang đặt ra kế hoạch chi tiết triển khai hoàn thành số hóa công tác quản lý vận hành và triển khai ứng dụng CBM/RCM theo danh mục công việc vào năm 2022. Đồng thời, đơn vị tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của CBCNV, xây dựng và vận dụng linh hoạt các ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả vào thực tế công tác.

Lê Doãn Hùng

08:33 - 05/05/2021  |  173 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

CPCETC: Thí nghiệm máy biến áp theo phương pháp CBM

CPCETC: Thí nghiệm máy biến áp theo phương pháp CBM

13:35 - 18/05/2021  |  3896 lượt xem