PC Phú Yên: Tăng cường quản lý vận hành đảm bảo cấp điện mùa khô

10:26 - 05/07/2021  |  920 lượt xem

Chia sẻ
Bước vào tháng 6, tỉnh Phú Yên đã xảy ra nắng nóng trên diện rộng. Nhiệt độ hàng ngày luôn duy trì ở mức cao từ 35-37 độ đã gây ra tình trạng khô hạn nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Việc chống hạn, chống nóng đang được các ngành, các cấp gấp rút triển khai thực hiện. Trong đó, PC Phú Yên đã huy động nguồn lực, tăng cường công tác quản lý vận hành (QLVH) để đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn phục vụ cho công tác chống hạn, chống nắng nóng.
PC Phú Yên: Tăng cường quản lý vận hành đảm bảo cấp điện mùa khô

Kiểm tra tình trạng vận hành thiết bị điện trên lưới

Nắng nóng liên tục trên diện rộng đã làm nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên tăng đột biến. Theo ghi nhận của PC Phú Yên, công suất tiêu thụ điện cực đại trong mùa khô năm nay là 168,4MW, tăng hơn 10,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Để đảm bảo nhu cầu phụ tải điện tăng cao cho công tác chống hạn, chống nóng, PC Phú Yên đã tăng cường kiểm tra công tác QLVH tại các đơn vị điện lực. Trong 6 tháng đầu năm, PC Phú Yên đã tiến hành kiểm tra 3 đợt với 14 lượt trực tiếp kiểm tra hiện trường tại tất cả các điện lực để kịp thời đưa ra giải pháp hiệu quả cho công tác QLVH. Việc này đã giữ cho lưới điện được ổn định, chống quá tải, giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Trong mùa nắng nóng, có nhiều phụ tải mùa vụ tăng đột biến. Đặc biệt, phụ tải điều hòa không khí, bơm tưới và nuôi trồng thủy sản tăng đột biến đã gây ra quá tải cục bộ cho các trạm biến áp (TBA) và đường dây hạ áp. Để chống quá tải, các điện lực đã thực hiện hoán chuyển giữa các máy biến áp vận hành non tải và quá tải, kéo tăng cường các đường dây hạ áp. Ngoài ra, PC Phú Yên thường xuyên theo dõi công suất hoạt động của các công tơ 3 pha, yêu cầu khách hàng sử dụng đúng công suất đã đăng ký. Đối với khách hàng đăng ký mới có công suất lớn, nguy cơ làm quá tải đường dây hạ áp phải thực hiện đấu nối và lắp đặt công tơ tại TBA, không thực hiện đấu nối công tơ 3 pha công suất lớn ở cuối đường dây. Bên cạnh đó, các điện lực đã thực hiện phương án kết lưới mạch vòng hạ áp giữa các TBA nhằm chuyển tải khi có TBA bị sự cố, san tải cho các đường dây hạ áp bị quá tải do lượng khách hàng ở cuối đường dây lớn; cũng như phân lại bán kính cấp điện một cách hợp lý giữa các TBA, mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác cấp điện, đảm bảo không bị quá tải đường dây và mất điện trong giờ cao điểm.

PC Phú Yên cũng đã ưu tiên đảm bảo cấp điện cho các phụ tải phục vụ công tác chống hạn. Trong đó, các phụ tải thuộc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Phú Yên và Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam được ưu tiên cấp điện ở mức độ cao. Các đường dây trung áp và TBA cấp điện cho các trạm bơm của những đơn vị này luôn được kiểm tra, sửa chữa trước mùa khô hàng năm: tiến hành kiểm tra toàn diện 30 TBA và đường dây hạ áp sau công tơ để đưa ra các giải pháp giúp khách hàng hoàn thiện hệ thống điện cho các trạm bơm, giữ cho hệ thống điện sau công tơ hoạt động hiệu quả, an toàn, tin cậy và tiết kiệm. Việc này đã đảm bảo cấp điện ưu tiên cho các phụ tải quan trọng, giúp cho việc đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân cũng như nguồn nước tưới tiêu, chống hạn cho vựa lúa lớn nhất miền Trung tại tỉnh Phú Yên và các vùng chuyên canh cây công nghiệp tại các huyện miền núi.

Tăng cường phương pháp sửa chữa điện Hotline để giảm cắt điện trong mùa nắng nóng

Để đảm bảo cho công tác cấp điện trong mùa khô, mùa nắng nóng của năm 2021, ngay từ đầu năm, PC Phú Yên đã chỉ đạo các đơn vị điện lực thực hiện công tác sửa chữa lớn lưới điện. Các tháng đầu năm 2021, PC Phú Yên đã có 20 công trình sửa chữa lớn với tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả cao, kịp thời giúp cho việc chống quá tải lưới điện, giảm sự cố trong mùa nắng nóng. Trong quá trình sửa chữa lớn lưới điện, các đơn vị đã lập kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục, đưa ra các giải pháp thi công hợp lý để tận dụng tối đa hiệu quả của phương pháp sửa chữa điện nóng. Tính đến ngày 28/6/2021, PC Phú Yên đã thực hiện được 553 lượt công tác Hotline nhờ đó giảm thời gian mất điện trung bình/khách hàng là 126,05 phút/khách hàng. Mặt khác, các đơn vị điện lực đã phối hợp, hỗ trợ về phương tiện, nhân lực giữa các đơn vị trong Công ty nhằm bảo đảm công tác thi công luôn an toàn, chất lượng, đúng tiến độ đề ra, hạn chế tối đa số lần cắt điện của khách hàng.

Trong thời gian tới, dự báo tình trạng nắng nóng còn kéo dài gay gắt, ngoài việc đảm bảo cấp điện cho công tác chống hạn, chống nóng, PC Phú Yên đặc biệt ưu tiên cấp điện cho các cơ sở điều trị, phòng chống dịch bệnh, các địa điểm thi tốt nghiệp THPT. PC Phú Yên quán triệt vào việc tập trung chấn chỉnh, kỷ luật vận hành tại các đơn vị. Các phòng ban Công ty sẽ tăng cường công tác kiểm tra định kỳ cũng như đột xuất, thực hiện các chế tài thưởng, phạt nghiêm minh sau mỗi đợt kiểm tra. Bên cạnh đó, PC Phú Yên cũng tăng cường tuyên truyền, khuyến nghị khách hàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, chia sẻ khó khăn để cùng ngành điện hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Huy Hoàng

10:26 - 05/07/2021  |  920 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU