Giao tiếp, ứng xử nội bộ: "Học" không khó, nhưng "hành" không phải dễ

14:53 - 16/11/2021  |  478 lượt xem

Chia sẻ
Ông bà ta vẫn có câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở” để nói đến những kỹ năng mềm cần có trong quá trình giao tiếp, ứng xử xã hội. Trong môi trường công sở, với mối quan hệ công việc và sự phân cấp trong hoạt động như ở các Công ty Điện lực chúng ta vẫn thường áp dụng một bộ quy chuẩn chung. Các quy tắc ứng xử được hình thành, áp dụng đó cũng là một trong những mặt quan trọng trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tuy vậy, các nguyên tắc, khái niệm hầu như ai cũng đã tìm hiểu, ghi nhớ, thuộc lòng nhưng để thực hành nó trong thực tế lại không hề dễ…
Giao tiếp, ứng xử nội bộ: "Học" không khó, nhưng "hành" không phải dễ

Mỗi người tự ý thức điều chỉnh hành vi, chú trọng cách ứng xử để tránh xung đột sẽ góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại công sở

Chúng ta có thể bắt gặp đâu đấy một vài câu chuyện nhỏ, được xử lý nằm ngoài những chuẩn mực chung của bộ quy tắc ứng xử mà có thể đôi lúc chính chúng ta lại là nhân vật chính. Chẳng hạn như đối với chuyện giờ giấc làm việc. Còi tầm đã điểm, báo giờ làm chính thức bắt đầu nhưng nhà xe vẫn còn nhiều chỗ trống. Nhiều người vẫn đang tranh thủ đưa con đến trường, ghé mua bữa sáng, hay lỡ vướng một vài công việc cá nhân… dẫn đến chậm trễ giờ làm. Phải một lúc sau đó, mọi người mới ổn định vị trí để bắt đầu một ngày làm việc mới.

Trong mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, cấp Công ty với cấp Điện lực, việc giao tiếp đôi lúc vẫn chưa thật sự chuẩn mực. Đến hẹn, nhân viên Điện lực lên Công ty để gửi hồ sơ theo yêu cầu, cứ đi qua đi lại ngoài cửa một phòng nghiệp vụ, có vẻ như đang sốt ruột lắm. Chờ mãi, cuối cùng người nọ cũng liều mở cửa đi vào nhưng có lẽ trong phòng mọi người đều tập trung vào công việc nên không ai phát hiện có sự hiện diện của anh để gửi một lời chào. Sau một lúc, anh cũng được gặp người cần gặp để giải quyết công việc của Điện lực nhưng có đôi chút khó chịu trong lòng. Cũng lại là một câu chuyện trong giao tiếp khác, đồng hồ điểm 11 giờ, điện thoại lại reo, vừa cầm máy lên, một nhân viên cấp Điện lực nhận được thông báo từ một Phòng chuyên môn Công ty rằng cần phải nộp báo cáo gấp trong buổi sáng nếu không sẽ đề nghị trừ điểm thi đua. Sẽ không có gì đáng nói nếu việc nhắc nhở đó được tế nhị, lời lẽ không quá nặng nề, mang tính ra lệnh, trịnh thượng. Thực tế, trong công việc, những va chạm như thế vẫn thường xảy ra, cách nói chuyện nóng nảy, gay gắt khiến mối quan hệ làm việc trở nên xa cách.

Những mẩu chuyện nhỏ mà tôi nêu ví dụ ở trên không phải là những việc quá lớn và cũng không phải là việc thường xuyên xảy ra. Nó không đại diện cho số đông mà chỉ là một vài trường hợp cá biệt trong tập thể, trong mối quan hệ làm việc giữa các đơn vị với nhau. Thật ra, trong các tình huống đó, nó chỉ gây nên cho người trong cuộc những sự khó chịu thoáng qua rồi thôi, không ảnh hưởng nhiều lắm đến kết quả công việc. Tuy nhiên nếu ngẫm nghĩ kỹ, xét một cách thấu đáo, nghiêm túc hơn, chúng thật phản cảm và làm xấu đi phần nào văn hóa doanh nghiệp chúng ta đang xây dựng. Vì vậy, giao tiếp nội Công ty cần được phải được chú trọng hơn nữa trong cả nhận thức, đối xử với nhau hằng ngày.

Dưới một mái nhà chung, trong đó mọi người đều có trách nhiệm vun đắp, xây dựng để nó ngày càng vững mạnh, ngày càng đẹp hơn. Mối quan hệ đồng nghiệp cần cả sự thương yêu nhau, chia sẻ với nhau những khó khăn, vất vả. Trong dây chuyền sản xuất kinh doanh của Công ty cần có sự kiểm tra, giám sát, đôn đốc theo chức năng nhiệm vụ nhưng cũng rất cần sự tôn trọng, thấu hiểu và giúp đỡ nhau để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chúng ta hãy nghĩ rằng, tất cả các vị trí công việc hiện tại không do cá nhân tự lựa chọn mà đều là sự phân công, phân nhiệm của Ban lãnh đạo Công ty. Hôm nay làm phòng ban, mai có thể được phân công làm tại đơn vị; người làm phòng này, người làm phòng kia; người làm trưởng phòng, người làm nhân viên; người lao động trí óc, người lao động chân tay; người ở Điện lực, người làm ở phòng ban Công ty; người làm ở thành phố, người làm ở vùng sâu…

Thời gian làm việc trong ngày, trong tuần đã được các cấp chính quyền quy định, cơ quan doanh nghiệp đã đưa vào trong nội quy lao động. Đây được xem một quy định hiển nhiên, cần phải tôn trọng, tuân thủ. Đi muộn, về sớm, lâu lâu mới có đôi lần vì những lý do bất khả kháng thì có thể chấp nhận được, nhưng nếu việc đó lặp đi lặp lại, trở thành thói quen thì gây ảnh hưởng đến người khác trong khâu phối hợp xử lý công việc và dần dần làm mất đi giá trị văn hóa chấp hành giờ giấc làm việc. Trong thái độ làm việc, sự trịnh thượng, phân tầng trong xử lý công việc, coi người khác phải có trách nhiệm phục vụ mình sẽ dần dần làm mất đi sự gắn bỏ, chia sẻ mà tập thể đã dày công xây dựng trong nhiều năm qua.

Ngoài những bộ đồng phục, khẩu hiệu, nghi thức, quy định thì mỗi chúng ta cần chú trọng đến thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ nhằm xây dựng mối quan hệ giao tiếp nội bộ trong sáng, khiến tình đồng nghiệp được đề cao. Chính sự chia sẻ, thông cảm, giúp đỡ lẫn nhau được củng cố và duy trì cũng giúp từng người nhìn thấy mình đúng là chủ thể nhỏ được tôn trọng trong tập thể lớn. Nhờ vậy, chất lượng thụ lý, giải quyết, xử lý công việc được nâng cao. Đó chính là một phần không thể xem nhẹ trong văn hóa doanh nghiệp.

An Nhi

14:53 - 16/11/2021  |  478 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU