Viết về người phụ nữ ngành điện

08:04 - 09/03/2022  |  684 lượt xem

Chia sẻ
“Hãy kể về nghề nghiệp mơ ước của em”... Lúc còn đi học, nếu gặp đề bài này chắc hẳn ai cũng sẽ chọn những nghề nghiệp như giáo viên, bác sĩ, ngân hàng, kế toán… Cho đến bây giờ, tôi vẫn chưa thấy có ai viết về nghề điện, nhất là người phụ nữ làm nghề điện.
Viết về người phụ nữ ngành điện

Giao tiếp khách hàng ngành điện là một nghề không dễ dàng

Nhắc đến điện lực, mọi người dễ bắt gặp những người làm ngành điện là nam giới, chưa hiểu được hay chưa thấy được những khó khăn và thách thức mà một người phụ nữ làm ngành điện phải đối mặt. Hãy cùng ngồi lại tâm sự một chút về công việc giao tiếp khách hàng trong ngành điện nhé!

Giao tiếp khách hàng là công việc tưởng chừng đơn giản như mọi người vẫn gọi vui là "chỉ ăn và nói", nhưng bên trong lại ẩn chứa nhiều điều phức tạp, khó khăn. Mỗi khách hàng có một cá tính, một tình huống giao tiếp thường không giống nhau, mỗi sự cố lại có những hướng giải quyết khác nhau… Chính vì vậy, người ta gọi đây là cái nghề “làm dâu trăm họ”.

Tư vấn các vấn đề về điện cho khách hàng vốn dĩ đã khó, đối với phụ nữ cũng chẳng dễ dàng hơn là bao. “Chị ơi sao tháng này tiền điện nhà tôi cao hơn tháng trước mặc dù không dùng gì thêm, tôi đi làm suốt ngày có dùng gì đâu?”, “Chị ơi, sao nhà hàng xóm cũng như nhà tôi mà tiền điện ít hơn vậy?”... Mỗi ngày phải gặp không biết bao nhiêu khách hàng với hàng tá câu hỏi, giải quyết hết vấn đề này đến vấn đề khác. Không phải lúc nào câu hỏi cũng đầy đủ, rõ ràng mà bên cạnh đó còn là những lời nói không đầu, không đuôi hay khó nghe hơn vậy rất nhiều lần, nhất là khi nhà khách hàng gặp sự cố mất điện. Mỗi khi như thế, người gọi luôn mang một tâm lý bức xúc và coi người nhận điện thoại ở đầu dây bên kia “chắc chắn là đại diện của bên gây ra lỗi lầm”. Và đương nhiên, nội dung của những cuộc trò chuyện sẽ mang đầy sắc thái của sự bức xúc cần được giải tỏa. Chính vì vậy, nó đòi hỏi người phụ nữ làm công việc chăm sóc khách hàng trong ngành điện phải giữ vững một tinh thần thép cùng một sự điềm tĩnh nhất định. Họ không thể đáp trả khách hàng bằng một thái độ tức giận, không tôn trọng. Những người phụ nữ ấy đều phải kiềm chế những cảm xúc tiêu cực khi đối diện với những vị khách khó tính, thiếu tinh tế. Có những lúc, cảm giác như bản thân đang bị xúc phạm nặng nề, họ tuy giận nhưng vẫn không được lớn tiếng đáp trả. Hay những ngày cao điểm cuối tháng, phải tiếp xúc và giải quyết đến hàng trăm vấn đề, gặp những khách hàng khó tính, sự mệt mỏi hằn rõ lên gương mặt những người phụ nữ ấy, nhưng rồi họ vẫn phải tươi cười, niềm nở để đón tiếp những vị khách tiếp theo.

Bên cạnh sự bình tĩnh và nhẫn nhịn, những người phụ nữ làm công việc giao tiếp với khách hàng còn phải thật sự tinh tế, điều mà vốn dĩ người bình thường cũng cần phải có thời gian trau dồi mới đạt được. Họ cần có đủ tinh tế để nắm bắt được tâm lý khách hàng, khi nào cần mềm mỏng, nhẹ nhàng, khi nào cần nhanh nhẹn, linh hoạt. Đối với mỗi khách hàng, mỗi tính cách, mỗi vấn đề cần giải quyết, họ đều cần có những thái độ phục vụ thích hợp, nhưng chung quy vẫn là sự điềm tĩnh và niềm nở để làm vui lòng khách hàng. Đồng thời, họ còn phải biết cách xử lý tình huống nhanh chóng và hiệu quả, tránh gây ra bất lợi cho bản thân cũng như đơn vị của mình.

Để chăm sóc khách hàng tốt hơn, bên cạnh việc nắm vững những kiến thức cơ bản về nghề - những Thông tư, Nghị định hướng dẫn để làm đúng trách nhiệm, những người phụ nữ làm công việc giao tiếp với khách hàng ngành điện còn cần phải trau dồi thêm những kiến thức mới. Bởi lẽ, khoa học đang ngày một phát triển mạnh mẽ cùng với sự đi lên của nhu cầu cuộc sống, việc tiếp thu kiến thức mới là điều tất yếu phải diễn ra. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc cập nhật liên tục các loại hình công nghệ hiện đại lại càng là thách thức lớn đối với những người phụ nữ này bởi đòi hỏi bản thân cần phải nỗ lực rất nhiều để theo kịp. Tuy vậy, họ vẫn ra sức trau dồi những kiến thức mới đó để củng cố thêm kinh nghiệm cũng như chuyên môn làm việc của mình, bởi nếu bản thân không cố gắng sẽ bị thụt lùi và đào thải.

Gác lại những gánh nặng trong công việc xã hội, những người phụ nữ của chúng ta còn phải đảm đương một trách nhiệm cao cả và thiêng liêng nhất, chính là trở thành một người mẹ, người vợ, người phụ nữ của gia đình. Bận rộn ở chốn công sở là thế, nhưng khi về nhà, họ vẫn phải quán xuyến không biết bao nhiêu công việc lớn nhỏ, trong ngoài gia đình. Từ việc quản lý chi tiêu đến việc nội trợ bếp núc, tất thảy đều gần như cần đến bàn tay của người phụ nữ. Ngoài việc đi làm để có thu nhập chi tiêu cho các vấn đề của gia đình và con cái, họ còn phải dành thời gian dạy dỗ, giáo dục những đứa trẻ trong nhà, cùng con học tập, vui chơi, giúp con luôn cảm thấy đủ đầy. Họ không chỉ làm mẹ, họ còn là người bạn để con cái có thể tìm đến những khi cần. Đồng thời, họ còn là người giữ lửa cho tổ ấm của mình, vun vén tình cảm vợ chồng để gìn giữ một mái nhà êm ấm.

Có thể nói, trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng đã khó, đối với ngành điện lại càng có nhiều thách thức hơn. Tuy nhiên, vượt qua tất thảy những thách thức đó, những người phụ nữ của chúng ta đã luôn hoàn thành công việc và bổn phận của mình một cách xuất sắc nhất.

Nhân ngày 8/3, ngày cả thế giới vinh danh những người phụ nữ đã hy sinh cuộc đời của mình cho gia đình, công việc và xã hội, tôi xin được gửi một lời cảm ơn sâu sắc đến sự cống hiến của họ, đồng thời thành tâm chúc họ có một cuộc đời bình an, hạnh phúc và luôn luôn xinh đẹp.

Thùy Trang

08:04 - 09/03/2022  |  684 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

💥 💥 💥 EVNCPC thông báo tuyển dụng lao động

💥 💥 💥 EVNCPC thông báo tuyển dụng lao động

10:26 - 30/05/2022  |  22364 lượt xem