PC Quảng Bình thực hiện chuyển đổi số đa dạng trong nhiều lĩnh vực

15:10 - 07/04/2022  |  753 lượt xem

Chia sẻ
Trong những năm gần đây, khái niệm chuyển đổi số đã trở nên phổ biến ở các tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí trong đời sống xã hội hàng ngày của người dân. PC Quảng Bình cũng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trong những đơn vị tiên phong tại địa phương trong công cuộc chuyển đổi số”.
PC Quảng Bình thực hiện chuyển đổi số đa dạng trong nhiều lĩnh vực

Dịch vụ điện trực tuyến là yêu cầu tất yếu trong thời kỳ công nghệ số

Chương trình CMIS là một cơ sở dữ liệu trung tâm về KD&DVKH, tốc độ xử lý dữ liệu nhanh chóng và chính xác khi được cải tiến qua các phiên bản CMIS 2.0 và CMIS 3.0. PC Quảng Bình đã triển khai nhiều phần hành mới trên nền dữ liệu CMIS như: Hóa đơn điện tử, công tơ điện tử, hợp đồng điện tử, giao thu dữ liệu và chấm xóa nợ trực tuyến; thu tiền điện trực tuyến; dịch vụ CSKH 01 cửa trực tuyến, dịch vụ điện trực tuyến… Bên cạnh đó là hệ sinh thái các phần mềm vệ tinh: Hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa (RF-Spider, MDMS, DSPM); thu thập thông tin hiện trường (TTHT), quản lý và chăm sóc khách hàng (CRM)..., website CSKH, App CSKH hỗ trợ điều hành. Đến nay, 100% hóa đơn bán điện có bản thể hiện điện tử; 100% hợp đồng mua bán điện được số hóa, 99,5% hợp đồng mua bán điện phát sinh mới được ký điện tử thông qua USB Token/OTP; tỷ lệ công tơ điện tử đạt 96,5%, trong đó 93,29% công tơ điện tử được thu thập chỉ số từ xa; tỷ lệ thu tiền điện tự động không dùng tiền mặt đạt 59,65% tương ứng với 82,05% tổng doanh thu; tỷ lệ giao dịch trực tuyến đạt 99,84%, tính riêng tỷ lệ giao dịch qua môi trường mạng (CDVC, Web CSKH, Email/App/Zalo) là 75,39%. Với phương châm “Khách hàng không cần đến trụ sở Điện lực”, PC Quảng Bình từng bước chuẩn hóa được dữ liệu thông tin, xây dựng, ứng dụng công cụ hiện đại phục vụ tốt cho công tác KD&DVKH, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và mức độ hài lòng khách hàng.

Khởi đầu kế hoạch chuyển đổi số bằng việc số hóa dữ liệu quản lý kỹ thuật, chương trình PMIS được PC Quảng Bình chuẩn hóa, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu lưới điện theo dạng cây sơ đồ nguyên lý (chi tiết đến từng vị trí), dữ liệu vận hành, kiểm định định kỳ, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, dự toán, vật tư thiết bị… Đến nay, 100% hồ sơ sổ sách, lý lịch thiết bị; lịch sử vận hành, sửa chữa bảo dưỡng, thay thế thiết bị; kết quả kiểm định định kỳ; cấp phiếu công tác đã được số hóa. PC Quảng Bình tiếp tục rà soát, bổ sung nhiều dữ liệu liên quan khác, nhằm hướng đến mục tiêu đây sẽ là nguồn dữ liệu duy nhất phục vụ các báo cáo quản lý kỹ thuật trong tương lai gần. Hiệu quả quản lý điều hành, lợi ích kinh tế - kỹ thuật ngày một gia tăng nhờ tính năng hỗ trợ người dùng truy xuất nhanh chóng, chính xác các thông số hiện hữu, hoặc ánh xạ dữ liệu từ các chương trình phần mềm liên kết như: các thông số vận hành trực tuyến của các TBA từ hệ thống SCADA, TTHT; các xuất tuyến trung thế đầu nguồn từ chương trình MDMS; thông tin các sự cố và công tác trên lưới điện từ chương trình CRM... Các chương trình liên kết, đồng bộ dữ liệu với nhau, nên dễ dàng có được cái nhìn tổng quát, phân tích tình trạng thiết bị trên lưới, TBA để có phương án sửa chữa, cải tạo nhằm ngăn ngừa sự cố hoặc xử lý sự cố xảy ra một cách nhanh chóng và chính xác.

Với lưới điện ngày càng phức tạp, mật độ các TBA ngày càng nhiều thì việc quản lý vận hành lưới điện sẽ ngày một khó khăn hơn. Năm 2016, PC Quảng Bình đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả trung tâm thu thập dữ liệu và điều khiển hệ thống điện phân phối tỉnh Quảng Bình (SCADA), cho phép quản lý vận hành lưới điện một cách linh hoạt, giảm thiểu thời gian thao tác thiết bị, thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đến nay, PC Quảng Bình có 12/12 TBA 110 kV vận hành không người trực, được kết nối và điều khiển xa từ Trung tâm điều khiển (TTĐK) với tỷ lệ kết nối thiết bị đóng cắt trên lưới điện phân phối đạt trên 95% và dự kiến sẽ đạt 100% khi dự án Xây dựng hệ thống hỗ trợ quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối” được triển khai thực hiện trong năm 2022; tỷ lệ thao tác xa thành công đạt trên 99% và tất cả các TBA 110kV, thiết bị đóng cắt trung thế lắp đặt mới đều được kết nối SCADA với TTĐK trước khi đóng điện. Ngoài ra, phần mềm quản lý thông tin mất điện (OMS) giúp nâng cao độ tin cậy của lưới điện, tính toán độ tin cậy của lưới điện theo thời gian và theo loại hình mất điện, tiếp nhận và khắc phục sự cố lưới điện trung hạ thế, từ OMS tích hợp với hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng CRM, tích hợp với tổng đài gửi tin nhắn SMS giúp nhất quán hệ thống quản lý vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Theo dõi giám sát từ xa tại các TBA không người trực thông qua hệ thống camera

Không dừng lại ở đó, ngoài các chương trình PMIS dành cho quản lý kỹ thuật, CMIS dành cho quản lý kinh doanh, thì ứng dụng IMIS dành cho quản lý đầu tư cũng được triển khai để đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số. Các hồ sơ của các dự án từ năm 2019 đến nay được PC Quảng Bình số hóa và cập nhật đầy đủ, chính xác lên chương trình IMIS, giúp nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, hiệu quả quản lý đầu tư của dự án. Đặc biệt, các dự án bước đầu được áp dụng công nghệ AI, giám sát chất lượng bằng hình ảnh liên kết với chương trình IMIS để nắm bắt, kiểm soát được chất lượng công trình, giảm được thời gian, chí phí đi kiểm tra thực tế hiện trường. Từ năm 2021, 100% các gói thầu được PC Quảng Bình thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi được tổ chức đấu thầu qua mạng; hơn 70% ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án; xây dựng cơ sở dữ liệu giá vật tư thiết bị mua sắm cho đầu đầu tư xây dựng với ít nhất 30% vật tư thiết bị được đưa vào quản lý. Ngoài ra, PC Quảng Bình còn bước đầu triển khai hồ sơ thiết kế các công trình trên nền tảng số.

Trong quản trị nội bộ, chuyển đổi số được thể hiện rõ ràng nhất là Hệ thống văn phòng số (Digital Office). Các văn bản hầu hết được số hóa, xử lý trên chương trình CPC-eOffice, từ đó giảm rất nhiều thời gian lưu chuyển văn bản. Tại PC Quảng Bình, 100% lãnh đạo các cấp, chuyên viên được trang bị hệ thống làm việc từ xa và họp trực tuyến, gần 70% CBCNV có chức trách, nhiệm vụ được cấp chữ ký số. Vì vậy, công việc có thể được xử lý, giải quyết mọi lúc, mọi nơi, góp phần tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí. Hiện nay, PC Quảng Bình có tỷ lệ văn bản đi ký số đạt 100%, tỷ lệ văn bản nội bộ ký số đạt 99,8%, nhiều ứng dụng văn phòng đã được số hóa và liên kết với CPC-eOffice như: lịch công tác tuần, đăng ký công tác, quản lý phương tiện…qua đó nâng cao hiệu quả quản trị nội bộ. Ngoài ra, PC Quảng Bình đã thực hiện hoàn toàn việc gửi, nhận văn bản điện tử với các đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn thông qua kênh kết nối liên thông văn bản với UBND tỉnh Quảng Bình, giúp rút ngắn thời gian gửi, nhận văn bản, làm thủ tục đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách hàng.

Đề cập đến lộ trình chuyển đổi số trong giai đoạn tiếp theo, ông Hoàng Hiếu Trung - Giám đốc PC Quảng Bình chia sẻ: “Sẽ còn rất nhiều việc chúng ta phải làm. Chuyển đổi số không chỉ đáp ứng về mặt khối lượng mà còn phải đúng bản chất. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đầu tư đồng bộ từ nhân lực đến hạ tầng cơ sở, ứng dụng công nghệ mới để tối đa hóa hiệu quả trong sản xuất, KD&DVKH, mục tiêu đến tháng 6/2022, PC Quảng Bình cơ bản trở thành doanh nghiệp số”.

Nguyễn Ý Thơ

15:10 - 07/04/2022  |  753 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU