Chuyện với "Anh Lai điện lực"

21:20 - 13/06/2008  |  6393 lượt xem

Chia sẻ
Sau hai năm gặp lại, trông anh vẫn thế. Anh Lê Duy Lai – Chi nhánh trưởng Chi nhánh điện Ngọc Hồi ngày ấy với anh Lai - Chi nhánh trưởng Chi nhánh điện Kon Tum bây giờ vẫn một phong cách rất linh hoạt, gần gũi và chân tình, đặc biệt vẫn cách tư duy và diễn đạt rất mạch lạc về vấn đề, ngắn gọn và hiệu quả.

Sau hai năm gặp lại, trông anh vẫn thế. Anh Lê Duy Lai – Chi nhánh trưởng Chi nhánh điện Ngọc Hồi ngày ấy với anh Lai - Chi nhánh trưởng Chi nhánh điện Kon Tum bây giờ vẫn một phong cách rất linh hoạt, gần gũi và chân tình, đặc biệt vẫn cách tư duy và diễn đạt rất mạch lạc về vấn đề, ngắn gọn và hiệu quả.

Anh Lê Duy Lai - Chi nhánh trưởng Chi nhánh điện Kon Tum

Câu chuyện của những người bạn vong niên lâu ngày gặp lại tuôn chảy theo cơn mưa đầu mùa Tây Nguyên. Dù đã đã nhận công tác ở đơn vị mới, những kỷ niệm về Ngọc Hồi xa xôi, về Ngã Ba Đông Dương “một con gà gáy ba nước cùng nghe” ấy vẫn còn sâu đậm trong anh. Nơi ấy, tôi vẫn nhớ anh sôi nổi và nhiệt huyết với những câu chuyện về cấp điện vùng xa, về chiến lược xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng mà anh từng trăn trở từ nhiều năm trước. Câu chuyện ấy của anh có lẽ vẫn chưa đến hồi kết, những tình huống ngồ ngộ vẫn thường xảy đến: Dù anh đã về công tác tại Chi nhánh điện Kon Tum nhưng khách hàng dùng điện ở Ngọc Hồi có việc gì vẫn “alô” đến anh, nằng nặc đòi gặp anh hay đề nghị anh giải quyết. Với họ, Chi nhánh điện Ngọc Hồi với “Anh Lai điện lực” là một, họ không biết anh đã chuyển công tác. Anh bảo thực lòng cũng “thấy vui vui”, vì đấy là thành quả của bao năm tạo dựng quan hệ và xây dựng uy tín giữa đơn vị cũ và cả cá nhân anh với khách hàng; nhưng ngẫm lại, anh thấy trách nhiệm của mình vì thế lại càng lớn hơn… Những tình huống như vậy anh thường xử lý kiểu: “Rất cảm ơn khách hàng đã liên lạc và có thông tin với chúng tôi. Hiện nay, vấn đề này đã có người thay tôi xử lý. Xin gọi đến số này sẽ có ngay người giải quyết vấn đề cho anh/chị…”; đồng thời anh liên lạc với Chi nhánh Ngọc Hồi, chia sẻ thông tin và cùng bàn cách phản hồi, giải quyết. Anh tâm sự, trước khi nhận nhiệm vụ tại đơn vị mới, anh đã rất quan tâm tới việc xây dựng nhân lực để kế thừa và phát triển những nét văn hoá quí giá mà anh em đã tâm huyết xây dựng trong bao nhiêu năm. Nay anh về Kon Tum, điều anh trăn trở là làm sao hoàn toàn “chuyển hướng” những tình cảm, sự gắn bó và tin tưởng của khách hàng Chi nhánh điện Ngọc Hồi sang người kế nhiệm. Muốn như vậy không thể ngày một ngày hai, và không phải muốn là được, mà cần có quá trình nỗ lực và phải có phương pháp. Bằng cách giữ liên lạc thường xuyên với đơn vị cũ và thông tin khéo léo với khách hàng, anh đang nỗ lực kết nối một nhịp cầu mới, với hy vọng một ngày nào đó sẽ hoàn thành trọn vẹn một cuộc chuyển giao, sao cho mối quan hệ giữa đơn vị cũ và khách hàng dùng điện vẫn ngày một phát triển, gắn bó hơn, tốt đẹp hơn…

Câu chuyện trở về thực tại, về công tác mới, đơn vị mới của anh. Điều có lẽ cũng bình thường nhưng lại khiến tôi khá ngạc nhiên – trong lòng anh, bên cạnh những ray rứt chưa nguôi về nhiều điều chưa hoàn tất tại đơn vị cũ, tưởng như đã chiếm toàn bộ của ta cả tâm và lực, là những sục sôi tâm huyết, gắn bó, thấu đáo và gần như chiếm lĩnh hết thảy những nội dung công tác của đơn vị mới. Câu chuyện thoáng chốc xoay qua những việc anh sắp sửa hay đang thực hiện. Điều anh nhấn mạnh với tôi là “đột phá để phát triển”, là mục tiêu nỗ lực của anh mong tạo những chuyển biến tích cực cho đơn vị trong thời gian tới. Anh chia sẻ với tôi rất nhiều những điều mới mẻ mà anh đang áp dụng trong quản lý tại Chi nhánh điện Kon Tum, nếu có thể gọi đấy là sáng kiến có thể cũng không quá lời. Tôi hỏi anh điều gì anh tâm đắc nhất trong rất nhiều những việc anh đang áp dụng Chi nhánh điện Kon tum, anh cho tôi biết ngay, “có hai điều cơ bản nhất”.

Thứ nhất, đấy là vấn đề về nâng cao năng suất lao động. Trong bối cảnh nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát tăng cao, chi phí đầu vào cho sản xuất trở thành áp lực lớn đối với mọi doanh nghiệp, và ở nhiều nước hệ luỵ kéo liền theo là chỉ số “Unemployment Rate” (Tỷ lệ thất nghiệp) sẽ tăng đột biến, thì tăng năng suất lao động là một yêu cầu sống còn, là một giải pháp rất mạnh để doanh nghiệp có thể tồn tại, phát triển mà không phải sa thải nhân viên hàng loạt. Đối với một Tập đoàn lớn như EVN với hơn 8 vạn việc làm, với PC3 - gần 8000 việc làm thì yêu cầu về ổn định công việc, thu nhập cho người lao động là rất quan trọng, bởi ngược lại sẽ là xáo trộn rất lớn với toàn xã hội, và đồng thời là phải luôn đảm bảo hoạt động có lợi nhuận, vừa để phát triển, vừa là trách nhiệm của mọi doanh nghiệp đối với chỉ số GDP của nền kinh tế. Và như vậy thì tăng năng suất lao động lại phải được đặt ra như một yêu cầu hết sức quyết liệt, toàn EVN phấn đấu tăng năng suất lao động 15 – 20% và PC3 cũng được giao một chỉ tiêu tương tự. Điều này đã được các đơn vị trong toàn Công ty tiếp thu và thực hiện tích cực với nhiều biện pháp khác nhau. Với anh Lai, để tăng năng suất lao động tại Chi nhánh điện Kon Tum, bước đầu tiên với anh là hệ thống hoá lại toàn bộ công việc của đơn vị, phân công tác một cách hợp lý và quản lý chi tiết theo tiến độ chặt chẽ đối với từng người. Việc phân công cũng căn cứ trên năng lực, điều kiện của từng CBCNV sao cho hợp lý nhất, hiệu quả nhất. Mỗi người phải biết chính xác bao nhiêu đầu việc mình phải hoàn thành, sẽ hoàn thành trong bao lâu; và kết thúc một ngày làm việc phải tổng kết được mình đã hoàn thành hay chưa và hoàn thành được bao nhiêu phần trăm chỉ tiêu của ngày. Rất cụ thể và chi tiết. Trên cơ sở đó người làm công tác quản lý sẽ có những cơ sở tin cậy để đánh giá, thưởng phạt, cũng như biết chính xác được đơn vị mình đang bám sát mục tiêu tăng năng suất lao động đến đâu. Anh cho biết nhờ áp dụng những bịêp pháp này mà hiệu quả mang lại đối với đơn vị đã tăng cao rõ rệt, CBCNV trở nên chủ động và tích cực hơn, việc chung của đơn vị “chạy” hơn hẳn…

Vấn đề thứ hai anh rất tâm đắc là việc cải tiến sản xuất, giảm chi phí, hạ suất đầu tư. Việc điển hình anh cho biết là cách Chi nhánh đã thực hiện khắc phục hiện tượng cháy nổ hàng loạt do ngắn mạch từ các thùng công tơ tại các trạm biến áp, gây hư hỏng gần như hoàn toàn các thùng công tơ khi gặp phải sự cố. Qua tìm hiểu, đơn vị đã nhận thấy các thùng công tơ này hầu hết được lắp đặt trong các dự án cải tạo lưới điện vay vốn ADB trước đây; và nguyên nhân gây ngắn mạch là do “anh… thạch sùng”. Thạch sùng ở vùng này thì vô thiên lủng, thùng công tơ trở thành nơi tú ngụ hấp dẫn của chúng. Thạch sùng theo các khe hở chui vào các hộp chia dây domino của công tơ và ngay lập tức biến thành một điện trở gây ngắn mạch, chập cháy, hư hỏng toàn bộ các công tơ, phải thay thùng mới. Giá trị một thùng 4 công tơ này khoảng 1,1 triệu đồng - vừa tốn thêm chi phí, vừa tốn nhân công, gây ảnh hưởng việc cung ứng điện và thế là “khách hàng gọi điện la tưng bừng”… “Bắt mạch” được vấn đề, anh tổ chức anh em dùng keo và xốp dán kín hết các khe hở. Một biện pháp rất đơn giản nhưng kể từ đấy thạch sùng… “bó tay”, không tài này chui vào phá bĩnh được. Nếu muốn thử tính số tiền làm lợi của “công tác dán keo” này, cứ lấy 1,1 triệu đồng giá trị mỗi thùng nhân với 1754 thùng công tơ mà Chi nhánh điện Kon Tum đã thực hiện tại 75 trạm biến áp trong toàn thị xã. Gần 2 tỷ đồng đâu phải là con số nhỏ. Sáng kiến tuy đơn giản nhưng thể hiện óc quan sát rất tốt của người quản lý; nó đã giúp tránh được một khoản thiệt hại lớn từ một một nguyên nhân, có thể nói như anh, “hết sức vớ vẩn” kia.

...Giữa câu chuyện, anh đưa chúng tôi đi xem bãi chứa các thùng công tơ bị cháy hỏng do ngắn mạch

Câu chuyện chảy trôi với bao nhiêu chi tiết ấn tượng, kỷ niệm của anh trong công tác mới. Và khi anh nói về quyết tâm của anh em Chi nhánh trong việc xây dựng đơn vị thành đơn vị mạnh, phát triển nhanh, đột phá, chẳng hiểu sao gần như tôi tin “mười mươi” là anh sẽ làm được, đơn vị anh sẽ làm được… Mà có gì khó tin nhỉ, với tất cả những điều ta đã biết và hiểu về anh, về tập thể đơn vị đang vận động từng ngày mà anh đang gắn bó?...

Bài: Đình Vỹ; Ảnh: Ngọc Thạch

Hoa Hồng - Thành Chính - Lê Công - Đậu Tuấn

21:20 - 13/06/2008  |  6393 lượt xem

Chia sẻ

TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

💥 💥 💥 EVNCPC thông báo tuyển dụng lao động

💥 💥 💥 EVNCPC thông báo tuyển dụng lao động

10:26 - 30/05/2022  |  22366 lượt xem